Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 62
bandi ómaksins vert að velta fyrir sér, í hverju hin tragíska reynsla sé fólgin og hvert sé innsta eðli tragedíunnar. Margt hefur á liðnum öldum verið skrifað og skrafað um fjölbreytilega gagnsemi tragedíunnar og þann mjög svo misjafna skilning sem menn leggja í hana — og að sjálfsögðu er til vitnis um lífskraft og frjó- semd þessa tiltekna tjáningarforms. Rithöf- undar fyrr og síðar hafa sótt til hennar innblástur og fordæmi, og er skemmst að minnast þeirra rithöfunda á meginlandi Evrópu sem á tímum mikilla þrenginga og aðsteðjandi háska fyrir veigamikil mannleg verðmæti leituðu til hinna fomu snilldar- verka um fyrirmyndir samtímatúlkunar á hinum sígildu goðsögnum, sem hafa í sér fólgna tjáningu á hinsta vanda mannsins, bæði pólitískum, tilvistarlegum og trúar- legum. Meðal þessara höfunda ber vissu- lega að minnast manna á borð við Anouilh, Giraudoux, Sartre, Cocteau, Yourcenar og Espriu. Það sem allar þessar merkilegu og lofsverðu tilraunir áttu sameiginlegt var, að þær lögðu áherslu á einn þátt hinna fom- grísku leikhúsverka, það er að segja pólit- íska þáttinn, en slepptu trúarlega þættinum, sem að mínu mati er mikilsverðasti þátt- urinn, og fyrir bragðið urðu þessar tilraunir stað- og tímabundnar; þær skorti eitthvað af tilfinningaorku og algildi hinna fornu fyrirmynda. Hugtakið „tragedía" er stundum notað nokkuð frjálslega og látið ná yfir hverskyns hörmungar og harmsögur, sem kannski er skiljanlegt með hliðsjón af háum aldri þess, en veldur einatt túlkunarerfiðleikum. Ég hef heyrt talað um „bjartsýna tragedíu“ og þykir það engin goðgá, þareð tragedían er í innsta eðli sínu fjörgjafi, en á erfiðara með að skilja orðtök einsog „tragedía ald- arinnar“. Þegar lögð eru að jöfnu hugtakið „tragískur" og hugtök á borð við „ömur- legur“, „átakanlegur“, „hörmulegur“ eða „grimmilegur“, þá virðist mönnum sjást yf- ir hvað hin foma tragedía og tragedía yfír- leitt felur í sér. Þessi öld hefur vissulega verið hörmuleg og grimmileg og skammarleg, en mér er til efs að hún hafi verið tragískari en aðrar aldir, af þeirri einföldu ástæðu að það sem tragískt er verður aldrei mælt í magni, held- ur er um að ræða einstaklingsbundna reynslu, sem í innsta kjama sínum er trúar- leg. Sex milljónir dauðdaga em í eðli sínu ekki tragískari en einn dauðdagi, afþví sál- arlífi okkar er þannig háttað, að við þolum ekki nema ákveðið magn af þjáningu. Einn dauðdagi með öllu sem honum er samfara er hámark þess sem við fáum afborið á tilteknu andartaki. Um það má hinsvegar deila, hvort traged- ían sé það tjáningarform sem best hentar til að túlka aðstæður þessarar aldar. Frá einu sjónarmiði má halda því fram, að kvik- myndinni hafi betur auðnast að tjá öldina en leikhúsinu. Hef ég þá í huga snilldarmenn kvikmyndanna á borð við Chaplin, Eisen- stein, Dreyer, Bergman, Bunuel, Saura, Fellini, Cocteau, Tmffaut, Tarkovskí, Wajda, Kúrósawa, Cacoyannis og Costa- Gavras, svo nokkrir séu nefndir af handa- hófi. En tragedían er eiaðsíður það listform sem gagngerast og marktækast tjáir og túlk- ar örlög mannsins og aðstæður, kjama þess að vera mennskur og lifa í félagslegu sam- hengi. Það er ekki vegna þess að tragedían líki eftir þjáningum eða atferli mannkyns, heldur vegna þess að hún er mynstur eða form sem gerir okkur fært að virða fyrir okkur mannlífið í nærsýn, horfa í senn á 60 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.