Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 62

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 62
bandi ómaksins vert að velta fyrir sér, í hverju hin tragíska reynsla sé fólgin og hvert sé innsta eðli tragedíunnar. Margt hefur á liðnum öldum verið skrifað og skrafað um fjölbreytilega gagnsemi tragedíunnar og þann mjög svo misjafna skilning sem menn leggja í hana — og að sjálfsögðu er til vitnis um lífskraft og frjó- semd þessa tiltekna tjáningarforms. Rithöf- undar fyrr og síðar hafa sótt til hennar innblástur og fordæmi, og er skemmst að minnast þeirra rithöfunda á meginlandi Evrópu sem á tímum mikilla þrenginga og aðsteðjandi háska fyrir veigamikil mannleg verðmæti leituðu til hinna fomu snilldar- verka um fyrirmyndir samtímatúlkunar á hinum sígildu goðsögnum, sem hafa í sér fólgna tjáningu á hinsta vanda mannsins, bæði pólitískum, tilvistarlegum og trúar- legum. Meðal þessara höfunda ber vissu- lega að minnast manna á borð við Anouilh, Giraudoux, Sartre, Cocteau, Yourcenar og Espriu. Það sem allar þessar merkilegu og lofsverðu tilraunir áttu sameiginlegt var, að þær lögðu áherslu á einn þátt hinna fom- grísku leikhúsverka, það er að segja pólit- íska þáttinn, en slepptu trúarlega þættinum, sem að mínu mati er mikilsverðasti þátt- urinn, og fyrir bragðið urðu þessar tilraunir stað- og tímabundnar; þær skorti eitthvað af tilfinningaorku og algildi hinna fornu fyrirmynda. Hugtakið „tragedía" er stundum notað nokkuð frjálslega og látið ná yfir hverskyns hörmungar og harmsögur, sem kannski er skiljanlegt með hliðsjón af háum aldri þess, en veldur einatt túlkunarerfiðleikum. Ég hef heyrt talað um „bjartsýna tragedíu“ og þykir það engin goðgá, þareð tragedían er í innsta eðli sínu fjörgjafi, en á erfiðara með að skilja orðtök einsog „tragedía ald- arinnar“. Þegar lögð eru að jöfnu hugtakið „tragískur" og hugtök á borð við „ömur- legur“, „átakanlegur“, „hörmulegur“ eða „grimmilegur“, þá virðist mönnum sjást yf- ir hvað hin foma tragedía og tragedía yfír- leitt felur í sér. Þessi öld hefur vissulega verið hörmuleg og grimmileg og skammarleg, en mér er til efs að hún hafi verið tragískari en aðrar aldir, af þeirri einföldu ástæðu að það sem tragískt er verður aldrei mælt í magni, held- ur er um að ræða einstaklingsbundna reynslu, sem í innsta kjama sínum er trúar- leg. Sex milljónir dauðdaga em í eðli sínu ekki tragískari en einn dauðdagi, afþví sál- arlífi okkar er þannig háttað, að við þolum ekki nema ákveðið magn af þjáningu. Einn dauðdagi með öllu sem honum er samfara er hámark þess sem við fáum afborið á tilteknu andartaki. Um það má hinsvegar deila, hvort traged- ían sé það tjáningarform sem best hentar til að túlka aðstæður þessarar aldar. Frá einu sjónarmiði má halda því fram, að kvik- myndinni hafi betur auðnast að tjá öldina en leikhúsinu. Hef ég þá í huga snilldarmenn kvikmyndanna á borð við Chaplin, Eisen- stein, Dreyer, Bergman, Bunuel, Saura, Fellini, Cocteau, Tmffaut, Tarkovskí, Wajda, Kúrósawa, Cacoyannis og Costa- Gavras, svo nokkrir séu nefndir af handa- hófi. En tragedían er eiaðsíður það listform sem gagngerast og marktækast tjáir og túlk- ar örlög mannsins og aðstæður, kjama þess að vera mennskur og lifa í félagslegu sam- hengi. Það er ekki vegna þess að tragedían líki eftir þjáningum eða atferli mannkyns, heldur vegna þess að hún er mynstur eða form sem gerir okkur fært að virða fyrir okkur mannlífið í nærsýn, horfa í senn á 60 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.