Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 67
unnar móthverfa einstaklings og samfé- lags. Innri rás viðburða yrði gloppótt, óheil, án þátttöku kórsins; þá yrði einungis um að ræða brot mennskrar sögu sem ekki hefði meira gildi en frásögn af slátraðri skepnu. Loks ber að hafa í huga, að tragedían á mikið undir því komið, að fyrir hendi séu viðtekin félagsleg gildi, sem Ijái hinni dramatísku umfjöllun um einstaklingsvilj- ann rétt samhengi og baksvið. Og hér erum við komin að einum meginvanda leikhús- gesta í nútímanum, hvort heldur er á íslandi eða öðrum Vesturlöndum, því þjóðfélög okkar eru ofurseld alvarlegri kreppu gildis- mats og viðtekinna verðmæta, sem leitt hef- ur til siðferðislegs tómarúms og meðfylgj- andi taumleysis, þarsem svokallað frelsi er ekki annað en veigrunarorð fyrir tilgangs- lausa nautnahyggju, yfirþyrmandi sjálfs- elsku og vitfirringslega neyslu húmbúkks og auvirðu. í þvflíku andrúmslofti er allt- eins lfldegt að tragedían í sinni sönnu og upphaflegu mynd verði flokkuð með furðu- hlutum á markaðstorgi hégómans. En hitt gæti samt líka átt sér stað, að þareð tragedían er markvís tjáning þess, hvað maðurinn hugsar, hvemig hann finnur til og með hvaða hætti hann bregst við afdrifa- ríkustu vandkvæðum lífsins, þá gæti hún orðið sá heilsusamlegi miðill sem geri nú- tímamanninum kleift að átta sig og koma til sjálfs sín, einskonar leiðarstjama sem vísi honum veginn til fyllri skilnings á réttri stöðu sinni í alheimskerfmu. Endurvakning grískrar tragedíu um gervalla heimsbyggð- ina á síðustu ámm bendir vissulega til þess, að hún svari þörfum sem vart verður í hin- um sundurleitustu samfélögum. 1. Ég hef kosið að nota orðin „tragedía" og „trag- ískur“ vegna þess að þau vísa beint til trúarlegs uppruna grísku harmleikjanna. Gríska orðið tragódía er samsett úr orðunum tragos (geit- hafur) og óde (söngur) og merkir því strangt tekið bukkasöngur. Geithafurinn var heilagt fómardýr Díónýsosarog allt sem laut að dýrk- un guðsins var því tengt tragos. 2. Aristóteles: Um skáldskaparlistina. Kristján Ámason þýddi. Reykjavík. 1976. Bls. 65. TMM 1990:3 65
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.