Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 67
unnar móthverfa einstaklings og samfé- lags. Innri rás viðburða yrði gloppótt, óheil, án þátttöku kórsins; þá yrði einungis um að ræða brot mennskrar sögu sem ekki hefði meira gildi en frásögn af slátraðri skepnu. Loks ber að hafa í huga, að tragedían á mikið undir því komið, að fyrir hendi séu viðtekin félagsleg gildi, sem Ijái hinni dramatísku umfjöllun um einstaklingsvilj- ann rétt samhengi og baksvið. Og hér erum við komin að einum meginvanda leikhús- gesta í nútímanum, hvort heldur er á íslandi eða öðrum Vesturlöndum, því þjóðfélög okkar eru ofurseld alvarlegri kreppu gildis- mats og viðtekinna verðmæta, sem leitt hef- ur til siðferðislegs tómarúms og meðfylgj- andi taumleysis, þarsem svokallað frelsi er ekki annað en veigrunarorð fyrir tilgangs- lausa nautnahyggju, yfirþyrmandi sjálfs- elsku og vitfirringslega neyslu húmbúkks og auvirðu. í þvflíku andrúmslofti er allt- eins lfldegt að tragedían í sinni sönnu og upphaflegu mynd verði flokkuð með furðu- hlutum á markaðstorgi hégómans. En hitt gæti samt líka átt sér stað, að þareð tragedían er markvís tjáning þess, hvað maðurinn hugsar, hvemig hann finnur til og með hvaða hætti hann bregst við afdrifa- ríkustu vandkvæðum lífsins, þá gæti hún orðið sá heilsusamlegi miðill sem geri nú- tímamanninum kleift að átta sig og koma til sjálfs sín, einskonar leiðarstjama sem vísi honum veginn til fyllri skilnings á réttri stöðu sinni í alheimskerfmu. Endurvakning grískrar tragedíu um gervalla heimsbyggð- ina á síðustu ámm bendir vissulega til þess, að hún svari þörfum sem vart verður í hin- um sundurleitustu samfélögum. 1. Ég hef kosið að nota orðin „tragedía" og „trag- ískur“ vegna þess að þau vísa beint til trúarlegs uppruna grísku harmleikjanna. Gríska orðið tragódía er samsett úr orðunum tragos (geit- hafur) og óde (söngur) og merkir því strangt tekið bukkasöngur. Geithafurinn var heilagt fómardýr Díónýsosarog allt sem laut að dýrk- un guðsins var því tengt tragos. 2. Aristóteles: Um skáldskaparlistina. Kristján Ámason þýddi. Reykjavík. 1976. Bls. 65. TMM 1990:3 65
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.