Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 95

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 95
Miðað við þær reglur sem útgefendur hafa yfirleitt fylgt hingað til era þessi vinnubrögð vitanlega ekki „vísindaleg" fyrir fimm aura, og þar að auki eru þau í fullu ósamræmi við stefnu ýmissa ungra fræðimanna, sem gagnrýna fyrri fræðimenn harðlega fyrir það að blanda saman textum þótt það væri gjaman gert á traustari forsendum en þeirri að þeim þætti eitt fara betur en annað. En eins og málum er háttað er ástæðu- laust að vera með nokkra gagnrýni á þessu stigi — enda mætti segja að það væri helst til of auðvelt — heldur er miklu nauðsynlegra að líta betur á þessar ólíku forsendur og rýna í þau rök sem fyrir þeim era. Og er þá tvennt sem vert er að athuga: annars vegar hvaða máli það skiptir fyrir lesandann — og verkið sjálft — hvort gefinn er út samhangandi texti eða hann er klofinn niður í einstakar sögur, og svo hins vegar hvert sé gildi þeirrar gömlu meginreglu að stefna að því að komast sem næst „upp- runalegum texta". Á að skera? Um meðferðina á textanum í heild er það skemmst að segja, að öll rök hníga að því að hann sé gefinn út sem samhangandi frásögn eins og hann er í Sturlungusafninu, og er naum- ast hægt að finna nokkra réttlætingu fyrir því að reynt sé með einhverri skurðaðgerð að skipta honum í einstakar sögur sem síðan séu prent- aðar hver fyrir sig. Orðið „samsteypa" er heild- arheiti sem notað er um verk af margvíslegu tagi, eins og áður var nefnt, og hafa fræðimenn nútímans reynt að skilgreina ýmsar gerðir slíkra rita eftir vinnubrögðum höfunda: sum þeinra era einfaldlega safnrit sem einhver skrifari hefur búið til með því að afrita ýmis eldri rit nánast óbreytt hvert á eftir öðru, önnur eru gerð á þann hátt að eitthvert eldra rit er lagt til grandvallar og það aukið og endurbætt með alls kyns inn- skotum úr öðrum ritum, og enn önnur era ofin saman úr mörgum eldri textum, sem einhver skapandi „ritstjóri“ eða hreinlega rithöfundur hefur lagað, stytt, fellt saman og kannske aukið með sínum eigin athugasemdum og þannig gert að einni heild. Þessi vinnubrögð eru þó engan veginn skýrt afmörkuð heldur eru til alls kyns millistig og einnig kemur það oft fyrir að höf- undur beiti ýmsum aðferðum á víxl, eftir því hvemig efnið var búið í hendumar á honum — og líka eftir viðhorfum og hugmyndum hans sjálfs. Þetta síðasta atriði á einmitt við um Sturlunga sögu: eftir því sem næst verður komist hafa vinnubrögð höfundar samsteypunnar verið harla breytileg og væri vafalaust hægt að sjá þar dæmi um allar þessar ofantöldu aðferðir í ein- hverri mynd. Þannig er „framtextunum“ sums staðar skipað hlið við hlið en sums staðar er þeim fléttað saman misjafhlega mikið eða ein- um skotið inn í annan, stundum getur jafnvel verið að ritstjórinn hafi búið til eina samfellda frásögn úr köflum úr ólíkum ritum. Þessi breyti- legu vinnubrögð fóra að nokkru leyti eftir því hver var innbyrðis afstaða þeirra atburða, sem „framtextamir" sögðu frá, hvemig þeir tengd- ust í tíma og rúmi og hvemig háttað var tengsl- um þeirra persóna sem þar komu við sögu, en vafalaust einnig eftir viðhorfum höfundar til þeirrar „Islandssögu“ sem hann var að segja. Greinilegt er að hann skar burtu fjölmargt sem kom henni ekki beinlínis við, svo og það sem var tvísagt í „frumtextunum" — hann virðist yfirleitt hafa fylgt þeim sem hafði ítarlegustu frásögnina — en ýmsu mun hann hafa bætt við í staðinn, t.d. millivísunum og ýmsum ábend- ingum um tímatal, tengiköflum og kannske fleira. Þannig er líklegt, þótt erfitt sé að fullyrða um slíkt að svo stöddu, að hann hafí sveigt efnið að einhverju leyti undir persónulega heildarsýn. Af þessu leiðir ýmislegt, og er þá fýrst að telja, að það er með öllu óvinnandi vegur að ætla sér að skipta Sturlungusafninu niður í ein- stakar sögur. Þótt skilin kunni að vera fyllilega skýr í sumum hlutum safnsins, er mjög erfitt að benda á þau með nokkurri vissu annars staðar, og á köflum era sennilega alls engin „skil“, af því að sögur hafa þar verið bræddar saman. Það er til marks um þessa óvissu hversu mjög hug- myndir manna um samsetningu Sturlungu- TMM 1990:3 93
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.