Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 101
enn fremur við það sem á eftir kemur: „Þær roguðust með erfiðismunum um himininn með svarblátt myrkrið á milli sín. Þetta haustkvöld var þyngdaraflið sterkara en venjulega." Síðan lýsir höfundur nýju íbúðahverfi þar sem allt er ófrágengið og þar fatast honum illa flugið: „Handan við alla moldarbingina, upp- sláttartimbrið, steypurörin og bindijámið stóðu nýju raðhúsin eins og hvítur tanngarður“. Sem dæmi um fleiri viðlíkingar af þessum toga má nefna þegar sprungnum æðum í andliti gamla mannsins er líkt við „áttavillt fljót á landakorti“ (bls. 123), klappandi hvíslaranum í „Æfing- unni“ við „geðveikt sæljón“ (bls. 118) og un- aðslausu ástarlífi í „Icemaster“ við það að „setjast inn í sjálfvirka passamyndavél og ýta á takkann“ (bls. 155). Einstaka sinnum er mynd- málið líka klisjukennt svo sem þegar snjókomin hoppa í krampakenndum rykkjum (bls. 9) og samfömm Jón Steinssonar og Asdísar er lýst svo: „Þau breyttust í tvö tígrisdýr sem börðust grimmilega hvort fyrir lífi hins í dimmum rök- um frumskógi" (bls. 64). Tákn og minni Ýmis tákn er að fínna í bókinni. Nafn hennar er sótt í lýsingu á því hvemig kápa Auðar flaksast til í rokinu, að jarðarfor Jóns Steinssonar lok- inni (bls. 92). Reyndar er kápu Auðar einatt líkt við vængi og vísar sú lfking samkvæmt mínum skilningi til þess hvemig Auður svífur gegnum hversdagsleikann án þess að láta sviptivinda tilverunnar blása sér af braut. En vængimir em þungir og bera hinn brúna lit jarðfestunnar. í „Stjömum Cesars" teflir höfundur fram að- dráttarafli jarðarinnar gegn fegurð stjamanna sem aðeins er hægt að njóta en ekki höndla. Áður en gamli maðurinn kveður drenginn gefur hann honum stjömumar og þegar því er svo lýst í lok sögunnar að stjömumar hafi færst nær virðist mér það vísa til þeirrar þroskandi reynslu sem samtalið við gamla manninn á að vera drengnum. Ýmis minni þessara sagna em hvert öðm áþekk. í „Stjömum Cesars" og „Icemaster“ verða litlir drengir vitni af sjálfsvígum sér eldri manna án þess að gera sér ljóst hvað í raun og vem er á seyði. I „Stómm brúnum vængjum“ og „Hinu auganu" er aðalpersónan látin tjá sig með innlestri á hljóðsnældu og í „Stómm brún- um vængjum“ og „Stjömum Cesars“ em kjöt- bollur látnar tákna hinn íslenska hversdags- leika. Þannig mætti og áfram telja. Skilaboð Eitt af því sem lesandi gæti spurt sig að við lestur smásögu er Af hverju ætli höfundurinn sé að segja þessa sögu, hvað skyldi honum liggja á hjarta? Styrkur Stórra brúnna vœngja felst ekki síst í því að bestu sögumar megna að vekja þá notalegu tilhugsun að höfundurinn eigi er- indi við lesandann. Um þetta erindi vil ég ekki fjölyrða en vek athygli á því að flestar aðal- persónur sagnanna verða fyrir reynslu sem opn- ar þeim nýja sýn á lífið. Návist dauðans fær Jón Steinsson til að hugsa svo:, ,Núna er vemleikinn allt í einu orðinn dýrmætur“ (bls. 51), hinn óumflýjanlegi sjónmissir unga drengsins kennir honum „að maður þarf ekki endilega að hafa heil augu til að geta séð stórkostlega og fallega hluti“ (bls. 104) og harmleikur fortíðarinnar í „Icemaster“ sem skyndilega rifjast upp í huga sögumannsins, skilur við hann í sárri eymd. I þessu fyrsta smásagnasafni sýnir Svein- bjöm á sér sterkar og veikar hliðar. Sumar þær hugmyndir sem liggja sögum hans til gmnd- vallar eru frumlegar og smellnar en margar þó annað hvort ærið gamalkunnar eður full lang- sóttar. Öll úrvinnsla ber þó vott um smekkvísi og næmni. Sveinbjöm er vandaður höfundur og sá eiginleiki á stærstan þátt í að gera þessa bók hans margs góðs maklega. Kristján Þórður Hrafnsson TMM 1990:3 99
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.