Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 109
Þórunn velti fyrir sér heild eða samhengi. Upp- talning á því sem gerðist á alþingi árið 1734, með það í huga að hugsanlega hafi Snorri þá verið sveinn Odds Sigurðssonar breytir litlu um það (101-103). Almenn atriði þjóðarsögunnar notar hún sem uppfyllingu eða inngang að ein- hverju sem varðar Snorra, í stað þess að athuga hvaða ályktanir rannsóknin á Snorra leyfir að dregnar séu um landið allt og öldina. Til dæmis hefði verið hægt að skrifa dásamlegan kafla um nýjungabrölt yfirvalda á síðari helmingi 18. aldar með því að taka bráðfyndið kvæði séra Snorra „Kæsis dilla“ til ítarlegrar greiningar. í kvæðinu dregur hann nýútgefna bók um smjör- og ostagerð sundur og saman í háði, enda marg- ar hugmyndir framfarasinna prýðilega til þess fallnar. Snorri var afturhald, en húmoristi, og skrifaði fleira í sama dúr. Þórunn lætur við það sitja að nefna fáein atriði um Innréttingamar og framfarahug, birtir síðan nokkur vers og segir: „Kvæði Snorra gefa hugmynd um viðbrögð hans við nýjungunum á seinni hluta átjándu aldar.“ (240) Þessu hefði þurft að fylgja eftir í ljósi ágætrar setningar á blaðsíðunni á undan: „Menntamaður alinn upp í heimi rétttrúnaðar og djúprar rótfestu hæðist að brölti nýrra tíma.“ Hjá Þórunni er þetta endastöð, en að mínu viti eru svona setningar fyrsta skrefið. Ekki á það síður við um önnur rit séra Snorra. Rímur hans fá fróðlega umfjöllun í fílólógískum anda, en ekki treystir Þómnn sér til að draga víðtækari ályktanir um samhengi þeirra við tíðaranda en þessa: „Sá sem leggur við eyru og innri augu nær trylltara flugi en hægt er að ná undir lestri sígildra íslenskra bókmennta. I söguheimi rímna og fomaldarævintýra felast nokkrar grunnlínur hugarfars síðari alda.“ (285) Mér hefði fundist upplagt að höfundur ævisögu eins helsta rímnasmiðs 18. aldar tækist á við að skilgreina þær línur öllu nánar. Lesendum er látið eftir það sem erfiðast er og höfundur hefði átt að annast. Vísindagrúski Snorra em gerð svipuð skil og sama marki brenndar em álykt- anir um fegurðarskyn. Þómnn birtir langan kvæðabálk sem Snorri skrifaði um konur og segir: „Eg sé ekki betur en átjándu aldar karl- menn hafi haft nákvæmlega útfærðar hugmynd- ir um fegurð kvenna.“ (70) Hvaða hugmyndir vom það? Hvemig á að lesa kvæði Snorra til að komast að því? Hún ræðir það ekki frekar, en slær fram álíka fullyrðingu nokkm síðar: „VÖxtur, limaburður og fríðleiki — sambland af föstum smekk og forskrift aldarfarsins — skiptir máli þegar karlar taka sér konu til ekta.“ (151) Náttúran fær álíka útreið: „Fegurð náttúr- unnar talar sömu tungu þetta miðsumar 1757 og hún gerir í dag, ef við ferðumst frá Gilsbakka yfir Gráhraun, Norðlingafljót, að Kalmans- tungu, yfir Hvítá, Geitá, Kaldá og gegnum Húsafellsskóg. Snorri les náttúmna á annan hátt en við gemm, landgæði em í brennipunkti." (213) Hvaða sömu tungu talaði náttúran til hans og „okkar“? Hvað er það sem „við“ sjáum en hann sá ekki? Naut Snorri ekki fegurðar í lands- lagi og hefði hann kannski ekkert botnað í nátt- úrulýsingum sagnaritara síns: „Heitu litimir brjótast út. Rautt, gultog brúnt lokastef sumars- ins málað um landið er eins og óp visnandi grasa. Einn morgun er birtirhefur snjóað í fjöll- in.“ (105) Greining í anda Frances Yates og Michel Foucault hefði verið við hæfi. Þómnn vitnar til þeirra beggja, en um aukaatriði. Þessi skortur á greinandi sýn verður til þess að hún gerir of lítið af gaumgæfilegum athugunum, en meira af því að semja athugasemdir eða hug- dettur við lestur skjala: „Til er skýrsla um hung- urdauðann í fimm sýslum á Suðvestur-, Vestur- og Norðurlandi . . . Handan við tölumar em margar ljótar ósagðar sögur sem enda með því að mjúk eða gödduð jörðin er opnuð með graf- tólum, magrir kroppar settir í moldu og prestur syngur yfir.“ (202) Af sömu sökum verða sögu- legar skýringar sálfræðilegar, til dæmis þegar hún ræðir um flótta hórsekra: „Sveinn og Sig- ríður sigla fyrir fjóra firði og Djúpið. Em leyni- lega burtstrokin frá Fífústöðum í Amarfirði. Otti við refsingu og niðurlægingu rekur þau áfram, en kjark, stolt eða ósvífni þarf jafnframt TMM 1990:3 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.