Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 109
Þórunn velti fyrir sér heild eða samhengi. Upp- talning á því sem gerðist á alþingi árið 1734, með það í huga að hugsanlega hafi Snorri þá verið sveinn Odds Sigurðssonar breytir litlu um það (101-103). Almenn atriði þjóðarsögunnar notar hún sem uppfyllingu eða inngang að ein- hverju sem varðar Snorra, í stað þess að athuga hvaða ályktanir rannsóknin á Snorra leyfir að dregnar séu um landið allt og öldina. Til dæmis hefði verið hægt að skrifa dásamlegan kafla um nýjungabrölt yfirvalda á síðari helmingi 18. aldar með því að taka bráðfyndið kvæði séra Snorra „Kæsis dilla“ til ítarlegrar greiningar. í kvæðinu dregur hann nýútgefna bók um smjör- og ostagerð sundur og saman í háði, enda marg- ar hugmyndir framfarasinna prýðilega til þess fallnar. Snorri var afturhald, en húmoristi, og skrifaði fleira í sama dúr. Þórunn lætur við það sitja að nefna fáein atriði um Innréttingamar og framfarahug, birtir síðan nokkur vers og segir: „Kvæði Snorra gefa hugmynd um viðbrögð hans við nýjungunum á seinni hluta átjándu aldar.“ (240) Þessu hefði þurft að fylgja eftir í ljósi ágætrar setningar á blaðsíðunni á undan: „Menntamaður alinn upp í heimi rétttrúnaðar og djúprar rótfestu hæðist að brölti nýrra tíma.“ Hjá Þórunni er þetta endastöð, en að mínu viti eru svona setningar fyrsta skrefið. Ekki á það síður við um önnur rit séra Snorra. Rímur hans fá fróðlega umfjöllun í fílólógískum anda, en ekki treystir Þómnn sér til að draga víðtækari ályktanir um samhengi þeirra við tíðaranda en þessa: „Sá sem leggur við eyru og innri augu nær trylltara flugi en hægt er að ná undir lestri sígildra íslenskra bókmennta. I söguheimi rímna og fomaldarævintýra felast nokkrar grunnlínur hugarfars síðari alda.“ (285) Mér hefði fundist upplagt að höfundur ævisögu eins helsta rímnasmiðs 18. aldar tækist á við að skilgreina þær línur öllu nánar. Lesendum er látið eftir það sem erfiðast er og höfundur hefði átt að annast. Vísindagrúski Snorra em gerð svipuð skil og sama marki brenndar em álykt- anir um fegurðarskyn. Þómnn birtir langan kvæðabálk sem Snorri skrifaði um konur og segir: „Eg sé ekki betur en átjándu aldar karl- menn hafi haft nákvæmlega útfærðar hugmynd- ir um fegurð kvenna.“ (70) Hvaða hugmyndir vom það? Hvemig á að lesa kvæði Snorra til að komast að því? Hún ræðir það ekki frekar, en slær fram álíka fullyrðingu nokkm síðar: „VÖxtur, limaburður og fríðleiki — sambland af föstum smekk og forskrift aldarfarsins — skiptir máli þegar karlar taka sér konu til ekta.“ (151) Náttúran fær álíka útreið: „Fegurð náttúr- unnar talar sömu tungu þetta miðsumar 1757 og hún gerir í dag, ef við ferðumst frá Gilsbakka yfir Gráhraun, Norðlingafljót, að Kalmans- tungu, yfir Hvítá, Geitá, Kaldá og gegnum Húsafellsskóg. Snorri les náttúmna á annan hátt en við gemm, landgæði em í brennipunkti." (213) Hvaða sömu tungu talaði náttúran til hans og „okkar“? Hvað er það sem „við“ sjáum en hann sá ekki? Naut Snorri ekki fegurðar í lands- lagi og hefði hann kannski ekkert botnað í nátt- úrulýsingum sagnaritara síns: „Heitu litimir brjótast út. Rautt, gultog brúnt lokastef sumars- ins málað um landið er eins og óp visnandi grasa. Einn morgun er birtirhefur snjóað í fjöll- in.“ (105) Greining í anda Frances Yates og Michel Foucault hefði verið við hæfi. Þómnn vitnar til þeirra beggja, en um aukaatriði. Þessi skortur á greinandi sýn verður til þess að hún gerir of lítið af gaumgæfilegum athugunum, en meira af því að semja athugasemdir eða hug- dettur við lestur skjala: „Til er skýrsla um hung- urdauðann í fimm sýslum á Suðvestur-, Vestur- og Norðurlandi . . . Handan við tölumar em margar ljótar ósagðar sögur sem enda með því að mjúk eða gödduð jörðin er opnuð með graf- tólum, magrir kroppar settir í moldu og prestur syngur yfir.“ (202) Af sömu sökum verða sögu- legar skýringar sálfræðilegar, til dæmis þegar hún ræðir um flótta hórsekra: „Sveinn og Sig- ríður sigla fyrir fjóra firði og Djúpið. Em leyni- lega burtstrokin frá Fífústöðum í Amarfirði. Otti við refsingu og niðurlægingu rekur þau áfram, en kjark, stolt eða ósvífni þarf jafnframt TMM 1990:3 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.