Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 109
Þórunn velti fyrir sér heild eða samhengi. Upp- talning á því sem gerðist á alþingi árið 1734, með það í huga að hugsanlega hafi Snorri þá verið sveinn Odds Sigurðssonar breytir litlu um það (101-103). Almenn atriði þjóðarsögunnar notar hún sem uppfyllingu eða inngang að ein- hverju sem varðar Snorra, í stað þess að athuga hvaða ályktanir rannsóknin á Snorra leyfir að dregnar séu um landið allt og öldina. Til dæmis hefði verið hægt að skrifa dásamlegan kafla um nýjungabrölt yfirvalda á síðari helmingi 18. aldar með því að taka bráðfyndið kvæði séra Snorra „Kæsis dilla“ til ítarlegrar greiningar. í kvæðinu dregur hann nýútgefna bók um smjör- og ostagerð sundur og saman í háði, enda marg- ar hugmyndir framfarasinna prýðilega til þess fallnar. Snorri var afturhald, en húmoristi, og skrifaði fleira í sama dúr. Þórunn lætur við það sitja að nefna fáein atriði um Innréttingamar og framfarahug, birtir síðan nokkur vers og segir: „Kvæði Snorra gefa hugmynd um viðbrögð hans við nýjungunum á seinni hluta átjándu aldar.“ (240) Þessu hefði þurft að fylgja eftir í ljósi ágætrar setningar á blaðsíðunni á undan: „Menntamaður alinn upp í heimi rétttrúnaðar og djúprar rótfestu hæðist að brölti nýrra tíma.“ Hjá Þórunni er þetta endastöð, en að mínu viti eru svona setningar fyrsta skrefið. Ekki á það síður við um önnur rit séra Snorra. Rímur hans fá fróðlega umfjöllun í fílólógískum anda, en ekki treystir Þómnn sér til að draga víðtækari ályktanir um samhengi þeirra við tíðaranda en þessa: „Sá sem leggur við eyru og innri augu nær trylltara flugi en hægt er að ná undir lestri sígildra íslenskra bókmennta. I söguheimi rímna og fomaldarævintýra felast nokkrar grunnlínur hugarfars síðari alda.“ (285) Mér hefði fundist upplagt að höfundur ævisögu eins helsta rímnasmiðs 18. aldar tækist á við að skilgreina þær línur öllu nánar. Lesendum er látið eftir það sem erfiðast er og höfundur hefði átt að annast. Vísindagrúski Snorra em gerð svipuð skil og sama marki brenndar em álykt- anir um fegurðarskyn. Þómnn birtir langan kvæðabálk sem Snorri skrifaði um konur og segir: „Eg sé ekki betur en átjándu aldar karl- menn hafi haft nákvæmlega útfærðar hugmynd- ir um fegurð kvenna.“ (70) Hvaða hugmyndir vom það? Hvemig á að lesa kvæði Snorra til að komast að því? Hún ræðir það ekki frekar, en slær fram álíka fullyrðingu nokkm síðar: „VÖxtur, limaburður og fríðleiki — sambland af föstum smekk og forskrift aldarfarsins — skiptir máli þegar karlar taka sér konu til ekta.“ (151) Náttúran fær álíka útreið: „Fegurð náttúr- unnar talar sömu tungu þetta miðsumar 1757 og hún gerir í dag, ef við ferðumst frá Gilsbakka yfir Gráhraun, Norðlingafljót, að Kalmans- tungu, yfir Hvítá, Geitá, Kaldá og gegnum Húsafellsskóg. Snorri les náttúmna á annan hátt en við gemm, landgæði em í brennipunkti." (213) Hvaða sömu tungu talaði náttúran til hans og „okkar“? Hvað er það sem „við“ sjáum en hann sá ekki? Naut Snorri ekki fegurðar í lands- lagi og hefði hann kannski ekkert botnað í nátt- úrulýsingum sagnaritara síns: „Heitu litimir brjótast út. Rautt, gultog brúnt lokastef sumars- ins málað um landið er eins og óp visnandi grasa. Einn morgun er birtirhefur snjóað í fjöll- in.“ (105) Greining í anda Frances Yates og Michel Foucault hefði verið við hæfi. Þómnn vitnar til þeirra beggja, en um aukaatriði. Þessi skortur á greinandi sýn verður til þess að hún gerir of lítið af gaumgæfilegum athugunum, en meira af því að semja athugasemdir eða hug- dettur við lestur skjala: „Til er skýrsla um hung- urdauðann í fimm sýslum á Suðvestur-, Vestur- og Norðurlandi . . . Handan við tölumar em margar ljótar ósagðar sögur sem enda með því að mjúk eða gödduð jörðin er opnuð með graf- tólum, magrir kroppar settir í moldu og prestur syngur yfir.“ (202) Af sömu sökum verða sögu- legar skýringar sálfræðilegar, til dæmis þegar hún ræðir um flótta hórsekra: „Sveinn og Sig- ríður sigla fyrir fjóra firði og Djúpið. Em leyni- lega burtstrokin frá Fífústöðum í Amarfirði. Otti við refsingu og niðurlægingu rekur þau áfram, en kjark, stolt eða ósvífni þarf jafnframt TMM 1990:3 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.