Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 110
til að róa út úr samfélagi Guðs og manna. Þau storka kirkjunni og réttvísinni og leita gæfu sinnar eins og þeim sé forgengileiki lífsins full- ljós og óttist ekki dóm eftir dauðann(157) Hvað segir þetta um hugarheim fólks á 18. öld? Ekki baun í bala vegna þess að þetta eru almenn og óljós sannindi, sjálfsagðir hlutir. Ofgnótt slíkra fullyrðinga er mikill ljóður á bókinni. Innlifunin hefur jafnframt þær afleiðingar, að þegar tekið er á þjóðfélagslegum atriðum verða útskýringar yfirborðslegar og slökkva á um- hugsun. Málið er útrætt: „Ungböm deyja ffekar þegar bú em snauð.“ (228) Skírlífísbrot fá með- ferð sem Halldór Laxness gæti talist fullsæmd- ur af: „Þegar þung ástríðan heltekur mann- skepnuna hverfur samhengi tíma og skynsemi, og í nokkur andartök skiptir dauðinn og heims- ins niðurlæging og fordæming ekki máli. Eftir situr skepnan svipt fyrra öryggi með máttuga minningu, samviskuveiki og óuppgjörða synd gagnvart Guði og félagi manna, nema lag sé og syndin komist ekki upp.“ (65). Skýringar taka jafnvel á sig mynd spakmæla: „Þeir sem þjáðst hafa ómælanlega vikna mikið við að finna sam- úð“, segir um viðbrögð Islendinga við Koll- ektufénu 1785 (257). Hámarki nær þessi til- hneiging til innihaldslausra tilþrifa í hugleið- ingu um dauðann: „Snorri horfir eftir gestunum ríða burt. Þetta gæti verið síðasta messan. Loka- stundir magnast upp veiti maður þeim athygli. Flest eigum við síðustu stund í faðmi móður, horfum á hafið, borðum hangikjöt, höfum kyn- mök og slokum í okkur mjólk síðasta sinni.“ (274) Þetta er til lítils gagns í sagnfræðiritum og minnir á viðvömn franska sagnfræðingsins Jac- ques LeGoff: „Hugarfar er því alls ekkert frum- hugtak sem býr að baki mannlífinu, heldur þjóðfélagslegt og manngert fyrirbæri. Því mega sagnfræðingar aldrei gleyma “5 Það hefur Þór- unn hins vegar gert. Hún gleymir sagnfræð- ingnum í sér, yfirgefur það sem hún nefnir „land sagnfræðinnar“ (179) og verður siðapostuli og skáld. Því grundvallaratriði í vinnubrögðum sagnfræðinga að viðfangsefnið er óháð vitund þess sem skrifar er ýtt til hliðar.6 Athyglisgáfan víkur fyrir sköpunargáfunni. Sagnfræðileg um- fjöllun hverfur í reyk. Þjóðsögur og sagnfræði Þegar skáldskaparhneigð Þórunnar er höfð í huga kemur viðhorf hennar til þjóðsagna á óvart. Sjálf færir hún í stílinn, bætir við og býr til, en þjóðsögumar vill hún að segi satt. Þó hana blóðlangi til að láta þær njóta sín að fullu neitar hún sér um það: „Þjóðsögumar ýja að ævin- týralegri sögu ef maður skeytir þær frjálslega saman. En því miður hrekkur myndin sundur, því hefði Snorri þekkt Eyvind svo vel hefði Hildur þekkt hann líka. Þjóðsögumar segja frá því sem fólk vildi hafa fyrir satt.“ (234) Reynd- ar kemur fyrir að hún slær öllu upp í kæruleysi: „Burt með allar leiðinlegar efasemdir — lífið er yfirfullt af undarlegum tilviljunum — njótum frekar sögunnar.“ (234) Þegar sá gállinn er á henni tekst henni best til, líkt og í sögunni af Guðnýju dóttur Snorra og útburðinum í Selgili (248^19) og í sögum af galdrakörlum á Hom- ströndum (145—47, 173-75 og 210-12). Oftar er henni þó tortryggni efst í huga: „Sagan hlýtur að ýkja er hún segir að Snorri hafi synt með félaga sinn nær hálfri viku sjávar“ (111). „Al- mannarómi þeim er birtist í þjóðsögum sem skráðar eru löngu eftir dauða Snorra trúum við varlega.“ (148) Vandinn sem Þórunn sér sig tilneydda til að glíma við er sá hvort þjóðsögur geymi „óræð sannleikskom“ (179): „En þjóð- sagan er í ætt við drauma og tíbrá, og sagan um hurðina sveimar líkt og órar kringum áþreifan- legan heimildakjamann.“ (90) Hún er stöðugt að velta því fyrir sér hvort eitthvað sé að marka sögumar: „Hvað þurfti til að orðrómur um fjöl- kynngi Snorra kæmist á? ... En eitthvert tilefni hlýtur Snorri að hafa gefið til að koma sögunum af stað . . . Hafi einn eða tveir hinna þver- móðskufullu í sókninni verið kenndir við galdur og Snorri verið óragur við að beita sér gegn þeim, getur skýringin á sögum um vamargaldur hans verið fundin.“ (149) „En það gerir þjóð- sögur ekkert trúverðugri þótt þær segi frá sögu- legum persónum.“ (179) Þessar áhyggjur hefðu 108 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.