Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 110
til að róa út úr samfélagi Guðs og manna. Þau storka kirkjunni og réttvísinni og leita gæfu sinnar eins og þeim sé forgengileiki lífsins full- ljós og óttist ekki dóm eftir dauðann(157) Hvað segir þetta um hugarheim fólks á 18. öld? Ekki baun í bala vegna þess að þetta eru almenn og óljós sannindi, sjálfsagðir hlutir. Ofgnótt slíkra fullyrðinga er mikill ljóður á bókinni. Innlifunin hefur jafnframt þær afleiðingar, að þegar tekið er á þjóðfélagslegum atriðum verða útskýringar yfirborðslegar og slökkva á um- hugsun. Málið er útrætt: „Ungböm deyja ffekar þegar bú em snauð.“ (228) Skírlífísbrot fá með- ferð sem Halldór Laxness gæti talist fullsæmd- ur af: „Þegar þung ástríðan heltekur mann- skepnuna hverfur samhengi tíma og skynsemi, og í nokkur andartök skiptir dauðinn og heims- ins niðurlæging og fordæming ekki máli. Eftir situr skepnan svipt fyrra öryggi með máttuga minningu, samviskuveiki og óuppgjörða synd gagnvart Guði og félagi manna, nema lag sé og syndin komist ekki upp.“ (65). Skýringar taka jafnvel á sig mynd spakmæla: „Þeir sem þjáðst hafa ómælanlega vikna mikið við að finna sam- úð“, segir um viðbrögð Islendinga við Koll- ektufénu 1785 (257). Hámarki nær þessi til- hneiging til innihaldslausra tilþrifa í hugleið- ingu um dauðann: „Snorri horfir eftir gestunum ríða burt. Þetta gæti verið síðasta messan. Loka- stundir magnast upp veiti maður þeim athygli. Flest eigum við síðustu stund í faðmi móður, horfum á hafið, borðum hangikjöt, höfum kyn- mök og slokum í okkur mjólk síðasta sinni.“ (274) Þetta er til lítils gagns í sagnfræðiritum og minnir á viðvömn franska sagnfræðingsins Jac- ques LeGoff: „Hugarfar er því alls ekkert frum- hugtak sem býr að baki mannlífinu, heldur þjóðfélagslegt og manngert fyrirbæri. Því mega sagnfræðingar aldrei gleyma “5 Það hefur Þór- unn hins vegar gert. Hún gleymir sagnfræð- ingnum í sér, yfirgefur það sem hún nefnir „land sagnfræðinnar“ (179) og verður siðapostuli og skáld. Því grundvallaratriði í vinnubrögðum sagnfræðinga að viðfangsefnið er óháð vitund þess sem skrifar er ýtt til hliðar.6 Athyglisgáfan víkur fyrir sköpunargáfunni. Sagnfræðileg um- fjöllun hverfur í reyk. Þjóðsögur og sagnfræði Þegar skáldskaparhneigð Þórunnar er höfð í huga kemur viðhorf hennar til þjóðsagna á óvart. Sjálf færir hún í stílinn, bætir við og býr til, en þjóðsögumar vill hún að segi satt. Þó hana blóðlangi til að láta þær njóta sín að fullu neitar hún sér um það: „Þjóðsögumar ýja að ævin- týralegri sögu ef maður skeytir þær frjálslega saman. En því miður hrekkur myndin sundur, því hefði Snorri þekkt Eyvind svo vel hefði Hildur þekkt hann líka. Þjóðsögumar segja frá því sem fólk vildi hafa fyrir satt.“ (234) Reynd- ar kemur fyrir að hún slær öllu upp í kæruleysi: „Burt með allar leiðinlegar efasemdir — lífið er yfirfullt af undarlegum tilviljunum — njótum frekar sögunnar.“ (234) Þegar sá gállinn er á henni tekst henni best til, líkt og í sögunni af Guðnýju dóttur Snorra og útburðinum í Selgili (248^19) og í sögum af galdrakörlum á Hom- ströndum (145—47, 173-75 og 210-12). Oftar er henni þó tortryggni efst í huga: „Sagan hlýtur að ýkja er hún segir að Snorri hafi synt með félaga sinn nær hálfri viku sjávar“ (111). „Al- mannarómi þeim er birtist í þjóðsögum sem skráðar eru löngu eftir dauða Snorra trúum við varlega.“ (148) Vandinn sem Þórunn sér sig tilneydda til að glíma við er sá hvort þjóðsögur geymi „óræð sannleikskom“ (179): „En þjóð- sagan er í ætt við drauma og tíbrá, og sagan um hurðina sveimar líkt og órar kringum áþreifan- legan heimildakjamann.“ (90) Hún er stöðugt að velta því fyrir sér hvort eitthvað sé að marka sögumar: „Hvað þurfti til að orðrómur um fjöl- kynngi Snorra kæmist á? ... En eitthvert tilefni hlýtur Snorri að hafa gefið til að koma sögunum af stað . . . Hafi einn eða tveir hinna þver- móðskufullu í sókninni verið kenndir við galdur og Snorri verið óragur við að beita sér gegn þeim, getur skýringin á sögum um vamargaldur hans verið fundin.“ (149) „En það gerir þjóð- sögur ekkert trúverðugri þótt þær segi frá sögu- legum persónum.“ (179) Þessar áhyggjur hefðu 108 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.