Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 112
like literary fictions, such as the novel, historical works are made up of events that exist outside the consciousness of the writer. The events reported in a novel can be invented in a way that they cannot be (or are not supposed to be) in a history." Veröld mjallar og steins, veröld skugga Engill, pípuhattur og jarðarber eftir Sjón. Mál og menning 1989. 139 bls. Bækur eru hvorki pappír, pappi né prentsverta, ekki kápa né velheppnuð sjónvarpsauglýsing, ekki heldur viðtal við höfundinn í glanstímariti og enn síður bókmenntaverðlaun. Þetta — og fleira — eru umbúðir utan um eitthvað sem er allt annars eðlis, eitthvað sem er mikiu ná- komnara innra manni þess sem les eða skrifar. Getur ekki verið að bækur séu fyrst og fremst sá galdur sem á sér stað milli höfundar og lesanda þegar sá síðamefndi rýnir í tákn á blaði og smíðar sér brú yfir í hugarheim, skynheim, draumaheim höfundar? Listfengi höfundar fæl- ist þá meðal annars í því að raða táknunum saman þannig að aðgangur lesenda að þessum heimum verði sem greiðastur. Hann opnar ekki aðeins rifu sem annað auga hugarins getur gægst í gegnum heldur glugga og í gegnum þennan glugga geta ekki aðeins bæði augu okk- ar, heldur líka nefið á okkur, tunga, munnur, háls, axlir, bringa — við öll — klifrað inn í hulduheima höfundarins og fetað ókunna stigu í fylgd hans. Rithöfundar eru því landnámsmenn okkar tíma. Þeir finna ný lönd í viðureign sinni við orðin og vísa okkur leiðina þangað með verkum sínum. Auðvitað á þetta ekki við alla rithöf- unda, sennilega aðeins lítinn hluta þeirra. Flest- ir láta sér nægja að troða kunnar slóðir, bæta ef til vill einu og einu kennileiti á kortið eða breyta um nafn á öðru. I sjálfu sér er ekkert nema gott um það að segja. Allir lesendur hafa ánægju af að ríða aftur og aftur um kunnugleg héruð, ef fararskjótinn er þýður og ferðafélaginn góður. Mun færri rithöfundar hafa hug á landvinning- um í heimi skáldskaparins. Því ber okkur að leggja vel við hlustir þegar einn slíkur kveður sér hljóðs. Þessar hugleiðingar spruttu af lestri skáld- sögunnar Engill, pípuhattur og jarðarber eftir Sjón. Þó þetta sé aðeins önnur skáldsaga hans er hann þegar orðinn leikinn í þeirri list að byggja furðuheima úr orðum, lokka lesendur sína inn í hann og fjalla á nýjan hátt um hluti sem koma okkur öllum við. Sjón hefur áður gefið út nokkrar Ijóðabækur og fyrir tveimur árum kom út fyrsta skáldsaga hans, Stálnótt. Sú saga vakti athygli fyrir dirfsku í byggingu, söguefni, myndmáli, og mörgu öðru. Nýja sagan er mjög ólík hinni fyrri að hugblæ og anda. Samt ætlar höfundurinn sér ekki síður að fara ótroðnar slóðir í þessu verki en í hinu fyrra. Hin nýja saga Sjóns hefði getað heitið „Ástin og dauðinn við hafið“. Hún segir frá ungu pari, Mjöllu og Steini, sem dvelja saman í suðrænu landi við sjávarströnd. Við vitum ekkert hvaðan þau koma, hvort þau eru á leið eitthvert annað, hvað þau hafa fyrir stafni annað en að vera til, saman, við sjávarsíðuna. Sagan er sögð í nútíð; því er eins og lesandinn sé með þeim þegar þau vakna á ljúfum og kyrrlátum sumarmorgni, klæða sig, fá sér kaffi eða súkkulaði, taka sér far með strætisvagni sem flytur þau á ströndina. Þar em þau allan eftirmiðdaginn en missa af vagninum heim og verða að fá lánað bifhjól hjá dularfullum manni sem býr í kofa skammt frá baðströndinni. Á leiðinni heim missir Steinn stjóm á bifhjólinu og þau kastast af því, Steinn á veginn en Mjöll svífur áfram. Inn í þessa sögu fléttast önnur miklu dular- fyllri frásögn, sögð í þátíð og er lesandinn leidd- ur úr einni sögunni í aðra með nokkuð jöfnu millibili. Hin sagan er einnig saga af dreng sem heitir Steinn. Er það sá sami? Má vera. Þessi Steinn vaknar einnig upp. Hann vaknar ekki í húsi heldur við veg. Það er ekki hádegi heldur 110 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.