Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 112

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 112
like literary fictions, such as the novel, historical works are made up of events that exist outside the consciousness of the writer. The events reported in a novel can be invented in a way that they cannot be (or are not supposed to be) in a history." Veröld mjallar og steins, veröld skugga Engill, pípuhattur og jarðarber eftir Sjón. Mál og menning 1989. 139 bls. Bækur eru hvorki pappír, pappi né prentsverta, ekki kápa né velheppnuð sjónvarpsauglýsing, ekki heldur viðtal við höfundinn í glanstímariti og enn síður bókmenntaverðlaun. Þetta — og fleira — eru umbúðir utan um eitthvað sem er allt annars eðlis, eitthvað sem er mikiu ná- komnara innra manni þess sem les eða skrifar. Getur ekki verið að bækur séu fyrst og fremst sá galdur sem á sér stað milli höfundar og lesanda þegar sá síðamefndi rýnir í tákn á blaði og smíðar sér brú yfir í hugarheim, skynheim, draumaheim höfundar? Listfengi höfundar fæl- ist þá meðal annars í því að raða táknunum saman þannig að aðgangur lesenda að þessum heimum verði sem greiðastur. Hann opnar ekki aðeins rifu sem annað auga hugarins getur gægst í gegnum heldur glugga og í gegnum þennan glugga geta ekki aðeins bæði augu okk- ar, heldur líka nefið á okkur, tunga, munnur, háls, axlir, bringa — við öll — klifrað inn í hulduheima höfundarins og fetað ókunna stigu í fylgd hans. Rithöfundar eru því landnámsmenn okkar tíma. Þeir finna ný lönd í viðureign sinni við orðin og vísa okkur leiðina þangað með verkum sínum. Auðvitað á þetta ekki við alla rithöf- unda, sennilega aðeins lítinn hluta þeirra. Flest- ir láta sér nægja að troða kunnar slóðir, bæta ef til vill einu og einu kennileiti á kortið eða breyta um nafn á öðru. I sjálfu sér er ekkert nema gott um það að segja. Allir lesendur hafa ánægju af að ríða aftur og aftur um kunnugleg héruð, ef fararskjótinn er þýður og ferðafélaginn góður. Mun færri rithöfundar hafa hug á landvinning- um í heimi skáldskaparins. Því ber okkur að leggja vel við hlustir þegar einn slíkur kveður sér hljóðs. Þessar hugleiðingar spruttu af lestri skáld- sögunnar Engill, pípuhattur og jarðarber eftir Sjón. Þó þetta sé aðeins önnur skáldsaga hans er hann þegar orðinn leikinn í þeirri list að byggja furðuheima úr orðum, lokka lesendur sína inn í hann og fjalla á nýjan hátt um hluti sem koma okkur öllum við. Sjón hefur áður gefið út nokkrar Ijóðabækur og fyrir tveimur árum kom út fyrsta skáldsaga hans, Stálnótt. Sú saga vakti athygli fyrir dirfsku í byggingu, söguefni, myndmáli, og mörgu öðru. Nýja sagan er mjög ólík hinni fyrri að hugblæ og anda. Samt ætlar höfundurinn sér ekki síður að fara ótroðnar slóðir í þessu verki en í hinu fyrra. Hin nýja saga Sjóns hefði getað heitið „Ástin og dauðinn við hafið“. Hún segir frá ungu pari, Mjöllu og Steini, sem dvelja saman í suðrænu landi við sjávarströnd. Við vitum ekkert hvaðan þau koma, hvort þau eru á leið eitthvert annað, hvað þau hafa fyrir stafni annað en að vera til, saman, við sjávarsíðuna. Sagan er sögð í nútíð; því er eins og lesandinn sé með þeim þegar þau vakna á ljúfum og kyrrlátum sumarmorgni, klæða sig, fá sér kaffi eða súkkulaði, taka sér far með strætisvagni sem flytur þau á ströndina. Þar em þau allan eftirmiðdaginn en missa af vagninum heim og verða að fá lánað bifhjól hjá dularfullum manni sem býr í kofa skammt frá baðströndinni. Á leiðinni heim missir Steinn stjóm á bifhjólinu og þau kastast af því, Steinn á veginn en Mjöll svífur áfram. Inn í þessa sögu fléttast önnur miklu dular- fyllri frásögn, sögð í þátíð og er lesandinn leidd- ur úr einni sögunni í aðra með nokkuð jöfnu millibili. Hin sagan er einnig saga af dreng sem heitir Steinn. Er það sá sami? Má vera. Þessi Steinn vaknar einnig upp. Hann vaknar ekki í húsi heldur við veg. Það er ekki hádegi heldur 110 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.