Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 113
nótt og í stað Mjallar er hjá honum persóna sem kölluð er Skuggi. Hver er þessi Skuggi? Það er ógemingur að segja. Hann er krúnurakaður og gengur með pípuhatt, er „grannur með hátt enni og þunnar varir og litla höku og dökk gleraugu". Hann lítur út fyrir að vera á svipuðum aldri og Steinn. Þegar Skuggi hefur vakið Stein upp og gert að sámm hans, leggja þeir af stað í ferð um einkennilega skuggaveröld þar til þeir ganga upp stiga og út um dyr á kofa skammt ffá bað- strönd. Leyndir þræðir tengja sögumar tvær saman og raunar einnig veraldimar tvær. Einstakir hlutir hverfa úr heimi Steins og Mjallar og koma fram með óútskýranlegum hætti í heimi Skugga. Þannig grípur Skuggi blauta rúsínu úr lausu lofti, sem Steinn hafði stungið niður í gegnum ristina á eldhúsvaskinum í húsi hans og Mjallar. Á kaffihúsinu „Café de Réve“ eða „Draumakaffinu" segir Steinn Mjöllu ífá öðm kaffihúsi í lítilli borg í fjarlægu landi í norðri þar sem látin skáld ganga aftur í speglunum á veggj- unum. I næsta kafla erum við komin inn í veröld Skugga en nú era þeir Steinn og Skuggi komnir inn í gang sem er á bakvið áðumefnda spegla. Þar er einnig kaffihús og Steinn er kallaður fram í eldhús þar sem ung kona bíður hans. Það er Mjöll og hún er einnig í heimi Skugga en þar mega Steinn og Mjöll ekki vera lengi saman. Söguheimamir tveir renna saman í lok bók- arinnar. Mjöll og Steinn aka á bifhjóli eftir vegi um nótt. Þau em á leiðinni heim af ströndinni. Skuggi og Steinn aka einnig eftir vegi um nótt á reiðhjóli fyrir tvo. Brátt kemur í ljós að þetta er sami vegurinn og sama nóttin. Mjöll og Steinn fara á undan, Skuggi og Steinn á eftir. Þegar Steinn hefur misst stjóm á bifhjólinu og liggur á veginum, en Mjöll svífur áfram, koma Steinn og Skuggi að slysstaðnum. Steinn dettur af hjólinu á veginn en Skuggi reynir að ná taki á stúlkunni og grípur í skó hennar. Hún smeygir sér úr skónum, brosir og svífur áfram. Það er augljóst af því sem þegar hefúr komið fram, að Engill, pípuhattur og jarðarber er eng- in raunsæisfrásögn. Á hvomgu tilverusviðinu sem sagan fer ffam á bindur skáldið sig við það sem erraunverulegt, ekki einu sinni við það sem er sennilegt. Til dæmis prýða syngjandi jarðar- beijatré stræti bæjarins þar sem þau Mjöll og Steinn dvelja. Að leyfa hugarfluginu að hagræða vemleik- anum á þennan hátt hefur oft verið kennt við súrrealisma, enda hefur Sjón aldrei leynt því sem hann á þeirri listastefnu að þakka. Stíll bókarinnar og myndmál er öll í anda hennar en Sjón vinnur á afar persónulegan og jafnffamt áhrifaríkan hátt úr henni. Myndimar sem hann dregur upp em sumar hverjar ákaflega óhugn- anlegar. Flest dæmi um það koma fyrir í skuggaveröldinni, t.d. á bls. 130 þegar Steinn og Skuggi hitta fyrir manninn sem hafði leigt Mjöllu og Steini bifhjólið. Þessi maður hneppir frá sér jakkanum og í ljós kemur gapandi kvið- arhol. Hundur hans stekkur inn í það og tekur til við að naga á honum hrygginn. En ekki er allt tómur hryllingur í skugga- veröldinni. Sumar myndimar sem dregnar eru upp eru af allt öðmm toga, þó frumlegar séu, t.d. eftirfarandi lýsing á líðan Steins þegar hann hittir Mjöllu fyrir á kaffihúsinu handan spegils- ins: Steinn fann hláturinn vaxa inni í sér eins og bamshönd en þegar hann ætlaði að skella upp úr krepptist hún í hnefa og sat föst í barkanum svo honum lá við köfn- un. Andartak sortnaði honum fyrir aug- um. Og leið vel. (72) Sjón bregður oft á leik með tungumálið. T.d. notar hann hljóðlíkingar á einum stað til að tengja saman tvo kafla sem eiga sér stað hvor í sínum heiminum. Kafli 3 endar á því að Mjöll segir um heimilisköttinn: „Boris er læða Steinn.“ Kafli 4 hefst á orðunum „Læðast einn!“. En nú er það Skuggi sem segir þessi orð, og bætir síðan við: „Læðast tveir, læðast þrír.“ Þetta er skemmtilegur leikur sem hefur þann tilgang að tengja saman þessa tvo ólíku heima, sem verið er að lýsa í verkinu og búa lesendur TMM 1990:3 111
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.