Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 114
undir að þeir renni saman í bókarlok. En þetta ber einnig vott um skapandi og óhefta afstöðu til tungumálsins og er það vel því listamaðurinn þarf að vera frjáls í afstöðu sinni til efniviðar síns og á þetta ekki síður við skáldskap en aðrar listgreinar. En Sjón er ekki bara frjáls gagnvart tungu- máli og raunsæiskröfum. Einnig fléttar hann söguna saman á ákaflega fijálslegan hátt. Það merkir reyndar ekki að hann geri hvað sem er, heldur er bygging sögunnar þrauthugsuð og ætla ég að nota líkingu úr heimi stærðfræðinnar til að gera grein fyrir henni. Það mætti líkja sögu Sjóns við Möbiusborða. Hvað er Möbiusborði? ímyndið ykkur borða. Takið í hvom enda á honum og snúið 180 gráður upp á hann. Límið nú endana saman. Ef þið rennið nú fmgri eftir endilöngum fleti hans, komist þið að raun um að stundum er fingurinn á öðrum fleti, stundum á hinum. Hliðar hans renna saman í einn sam- hangandi flöt. ímyndið ykkur nú að borðinn sé rauður öðrum megin en svartur hinum megin. Þegar fingurinn strýkst yfir samskeytin skiptir flöturinn um lit. Veröld Mjallar og Steins er bláa hliðin á borð- anum, skuggaveröldin sú rauða. Höfundur leið- ir lesandann milli heimanna tveggja með áður- nefndum aðferðum, sem virka því eins og lítt sýnileg göt á borðanum. Þar sem endamir eru límdir saman mætast heimamir í lok sögunnar. Ef til vill er það skýringin á því hvers vegna ég byrjaði strax aftur að lesa bókina um leið og ég hafði lokið við hana. En hvað skyldi höfundurinn vera að fara með þessu fjölbreytta og margslungna verki? Ekki ætla ég að fara að úttala mig um hver sé merking þess þó sagan hafi merkingu fyrir mér. Ég vil ekki svipta ykkur, væntanlega lesendur, þeirri ánægju að ferðast sjálfir um heima sögunnar og ráða táknmál hennar. Ég leyfi mér þó að benda á að hún er öðmm þræði draugasaga og eins og allar hrollvekjur fjallar hún ef til vill fyrst og fremst um óttann við dauðann, þennan nagandi kvíða sem litar jafnvel mestu sælustundir, gefur sjálfri ástinni ljúfsáran keim og skapast af vit- undinni um það að öll hamingja er fallvölt og að örþunnur — götóttur — vefur skilur á milli okkar og skuggans — jafnvel á strönd, undir hlýrri sól, á ljúfu sumri. Eða ráðið öllu heldur gátuna sem Mjöll leggur fyrir Stein í 24. kafla sögunnar. Torfi Tulinius 112 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.