Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 48
stefnunni fegins hendi, því fremur sem hún nú hélt sér meira við jörðina og þau atriði mannlífsins sem realisminn hafði flett ofan af og lagt til hæfis. Svona finnst mér í fæstum orðum að mitt sálarlíf hafa mótast, og ég er þakklátur fyrir að hafa einmitt lifað þetta tímabil, átt kost á þátttöku í svo auð- ugu gróandi lífi. [-----] Mér þykir nú vænt um, að Jóns er minnst einmitt á þann hátt, sem þú gerir, og í sambandi við þá andlegu strauma, sem mótað hafa okkur mennina frá ’74, og ég get ekki betur séð en að þinn skilningur á því sé réttur í öllum aðalatriðum. Þetta tímabii hlýtur seinna að verða talið merki- legt tímabil og auðugt að andlegum gróðri og verkiegum líka, auðugast af öllum liðn- um tímum í sögu okkar og breytingarík- ast. Það er áreiðanlegt að Jón varð bjartsýnni og þýðari með aldrinum eins og raunar allir, sem menntast vel og ná andlegri víðsýni. Því ljósari sem mönnum verða öil sambönd mannlífsins, því betur sem menn skilja, að verstu meinsemdir mannlífsins eiga ekki rót sína í hinum náttúrulegu lögmálum mannlífsins eða mannsnáttúrunni heldur í ófullkomnu og illu fyrirkomulagi, sem get- ur verið á valdi mannvitsins, þess vonglað- ari verða menn um sigur hins góða og rétta og trúaðari á virkilegar umbætur. Og þó að nú sé vargöld og vindöld, þá hefir það ekki hið minnsta raskað trú minni á þau grund- vallarlögmál sem mér sýnist að mannlífið hljóti að hlýða. Þvert á móti. Eg vona að öfgamar flýti fyrir hinu komandi, knýi mannvitið til úrlausnar.24 Eftir því sem á ævina leið varð þetta sterkari tónn hjá Benedikt, þar sem hann minntist á lífsviðhorf sín og heimsafstöðu. Þó að hann gæti um stund fyllst bræði og heift og böl- sýni gagnvart ýmsum fyrirbærum í samtíð sinni, ber þó að lokum hærra bjartsýni hans, von og fögnuð yftr dásemdunt mannlegs lífs. Þá von sótti hann í trú sína á manninn og möguleika hans, en ekki á yfirskilvitlega háspekilega krafta. Margir samtíðarmenn Benedikts, sem líkt og hann höfðu glatað kórréttri, lútherskri bamatrú sinni fyrir áhrif frá pósitívisma og natúralisma, raunhyggju þeirra og kröfu um frjálsa, vísindalega rannsókn, leituðu sér síðar fótfestu í spíritismanum, sem að sínu leyti var ávöxtur af rannsóknarhyggju tím- ans, sbr. nafnið sálarrannsóknir. Sú jörð trúarinnar sem sokkið hafði í hafróti vís- indarannsókna 19. aldar, skyldi nú aftur rísa úr ægi fyrir fulltingi nýrra rannsókna. Benedikt fyllti aldrei þann flokk. Til þess var hann of mikill raunhyggju- og skyn- semistrúarmaður. Þar á ofan taldi hann að grundvallarviðhorf spíritista væri efnis- hyggja. Strax frá upphafi hreyfingarinnar hérlendis var Benedikt tortrygginn á hug- myndir og athafnir spíritista eins og sjá má af bréfi hans til Jóns bróður síns 29. apríl 1905 þar sem hann segir: „Tíðindi þóttu það hér er fréttist það tvennt úr Reykjavík, að gull væri fundið og að fullt væri þar orðið af spíritistum og húmbúggi þeirra. Það er auðséð að Rvík er að verða „modeme“ bær.“25 Ekki hefur heldur álit Benedikts á spíritismanum farið vaxandi með ámnum. Þannig skrifar hann vini sínum Sigurgeiri Friðrikssyni 22. júní 1924: Ég hefði haft gaman af að heyra meira um um [svo] þessa „seancer" þrátt fyrir mína spiritisku vantrú. Sú vantrú erekki fólgin í því, að ég efist um ófreskisgáfur og margt annað sem enn er óskiljanlegt í mann- eðlinu, svo sem fjarsýni, sýnirfram og aftur í tíma og rúmi o.s.frv., hypnotiska skyggni og önnur slík fyrirbrigði. Slíku er heimska að mótmæla. En að eigna þetta allt dauðum 46 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.