Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 48

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 48
stefnunni fegins hendi, því fremur sem hún nú hélt sér meira við jörðina og þau atriði mannlífsins sem realisminn hafði flett ofan af og lagt til hæfis. Svona finnst mér í fæstum orðum að mitt sálarlíf hafa mótast, og ég er þakklátur fyrir að hafa einmitt lifað þetta tímabil, átt kost á þátttöku í svo auð- ugu gróandi lífi. [-----] Mér þykir nú vænt um, að Jóns er minnst einmitt á þann hátt, sem þú gerir, og í sambandi við þá andlegu strauma, sem mótað hafa okkur mennina frá ’74, og ég get ekki betur séð en að þinn skilningur á því sé réttur í öllum aðalatriðum. Þetta tímabii hlýtur seinna að verða talið merki- legt tímabil og auðugt að andlegum gróðri og verkiegum líka, auðugast af öllum liðn- um tímum í sögu okkar og breytingarík- ast. Það er áreiðanlegt að Jón varð bjartsýnni og þýðari með aldrinum eins og raunar allir, sem menntast vel og ná andlegri víðsýni. Því ljósari sem mönnum verða öil sambönd mannlífsins, því betur sem menn skilja, að verstu meinsemdir mannlífsins eiga ekki rót sína í hinum náttúrulegu lögmálum mannlífsins eða mannsnáttúrunni heldur í ófullkomnu og illu fyrirkomulagi, sem get- ur verið á valdi mannvitsins, þess vonglað- ari verða menn um sigur hins góða og rétta og trúaðari á virkilegar umbætur. Og þó að nú sé vargöld og vindöld, þá hefir það ekki hið minnsta raskað trú minni á þau grund- vallarlögmál sem mér sýnist að mannlífið hljóti að hlýða. Þvert á móti. Eg vona að öfgamar flýti fyrir hinu komandi, knýi mannvitið til úrlausnar.24 Eftir því sem á ævina leið varð þetta sterkari tónn hjá Benedikt, þar sem hann minntist á lífsviðhorf sín og heimsafstöðu. Þó að hann gæti um stund fyllst bræði og heift og böl- sýni gagnvart ýmsum fyrirbærum í samtíð sinni, ber þó að lokum hærra bjartsýni hans, von og fögnuð yftr dásemdunt mannlegs lífs. Þá von sótti hann í trú sína á manninn og möguleika hans, en ekki á yfirskilvitlega háspekilega krafta. Margir samtíðarmenn Benedikts, sem líkt og hann höfðu glatað kórréttri, lútherskri bamatrú sinni fyrir áhrif frá pósitívisma og natúralisma, raunhyggju þeirra og kröfu um frjálsa, vísindalega rannsókn, leituðu sér síðar fótfestu í spíritismanum, sem að sínu leyti var ávöxtur af rannsóknarhyggju tím- ans, sbr. nafnið sálarrannsóknir. Sú jörð trúarinnar sem sokkið hafði í hafróti vís- indarannsókna 19. aldar, skyldi nú aftur rísa úr ægi fyrir fulltingi nýrra rannsókna. Benedikt fyllti aldrei þann flokk. Til þess var hann of mikill raunhyggju- og skyn- semistrúarmaður. Þar á ofan taldi hann að grundvallarviðhorf spíritista væri efnis- hyggja. Strax frá upphafi hreyfingarinnar hérlendis var Benedikt tortrygginn á hug- myndir og athafnir spíritista eins og sjá má af bréfi hans til Jóns bróður síns 29. apríl 1905 þar sem hann segir: „Tíðindi þóttu það hér er fréttist það tvennt úr Reykjavík, að gull væri fundið og að fullt væri þar orðið af spíritistum og húmbúggi þeirra. Það er auðséð að Rvík er að verða „modeme“ bær.“25 Ekki hefur heldur álit Benedikts á spíritismanum farið vaxandi með ámnum. Þannig skrifar hann vini sínum Sigurgeiri Friðrikssyni 22. júní 1924: Ég hefði haft gaman af að heyra meira um um [svo] þessa „seancer" þrátt fyrir mína spiritisku vantrú. Sú vantrú erekki fólgin í því, að ég efist um ófreskisgáfur og margt annað sem enn er óskiljanlegt í mann- eðlinu, svo sem fjarsýni, sýnirfram og aftur í tíma og rúmi o.s.frv., hypnotiska skyggni og önnur slík fyrirbrigði. Slíku er heimska að mótmæla. En að eigna þetta allt dauðum 46 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.