Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 50
Og ekki skil ég þá menn, sem ekki þjást af andlegu hungri ef þeir hafa enga andlega næringu aðra en þá sem okkar bókmenntir hafa að bjóða. En slíks hungurs gætir furðu lítið. Andlegu þarfirnar eru furðu litlar. Okkar andlegi heimur og himinn er svo lítill, litlu stærri en asklok. — Satt er það að vísu, að utan við asklok okkarmeðal þeirra, er við köllum stórþjóðir, en eru þó svo litlar og vesælar og vanmáttkar að svala sálun- um, gætir hungursins og þorstans enn meira en hjá okkur, en þareru líka kröfurnar meiri og stefna hærra. Mannsandinn er staddur á eyðimörk, allar brýr eru brotnar að baki, en fram undan mistur og „fata morgana“. — „Lítið sjá’m aftur, en ekki fram, skyggir skuld fyrir sjón.“ Hin mikla skuld frá 1914— 18. Andlegu verðgildin em „fallin" ekki minna en krónan, markið og frankinn. Hin gömlu andlegu hælin í rústum og allt í uppnámi og sundrungu. Straumur lífsins klofnaður í ótal kvíslar er flestar falla út á eyðimerkur og hverfa í sandinn. Gróðrar- blettimir, sem þessar kvíslar mynda, eru svo fáir og strjálir enn, að þeirra gætir lítið, og gróðurinn svo lágur, að hann veitir lítið skjól. Fáir sjá yfir allar kvíslamar, fæstir nema eina þeirra og skilja ekki hvert hún stefnir og halda að þar sé allur straumur lífsins, fleygja sér í þessa litlu kvísl og láta hana bera sig út á auðnina eða út í brimgarð úthafsins og hverfa að eilífu árangurslaust. — Þessi hörmulega askloka þröngsýni er nú því miður algeng um heim allan, en óvíða eins undantekningalaus eins og hjá okkur, því hún eyðileggur jafnvel starfsemi þeirra, sem fyrir bestu og göfugustu hug- sjónum berjast svo sem samvinnu- og frið- armálum, siðferðis- og trúmálum, vegna þess að á bak við starfsemina stendur engin víðsýn og samræmd lífsskoðun eða heims- skoðun sem allt sé miðað við og mælt eftir. Hver og einn kemur með sinn kvarða-stúf og leggur á mannlífið, tilveruna og sjálfan guð og heldur að nú hafi hann mælt allt, fundið takmörk alls og markmið eða mark- miðsleysi. Úr þessu verður svo eins konar „teknisk" lífsskoðun, viðlíka stórfelld sam- anborin við alskepið sem fyrsta samlagn- ingar dæmið, sem við gefum bömunum, er við útreikning á þyngd stjamanna í tugþús- unda ljósára fjárlægð Svona lítég nú á nútímalífíð, og auðvitað hugsar þú: nú er gamli Ben. að verða böl- sýnn, trúlaus og ellisljór. — En — aldrei hefi ég „litið fram á veginn“ með meiri eftirvæntingu en nú, einmitt vegna þess að nú er „krisis" bæði í hinum andlega og efnalega heimi, svo að í nánd hlýtur að vera umsköpun og endurfæðing, jafnvel ný „op- inberun". Eg hefi reynt að ferðast milli „kvíslanna“ og kynnast „gróðrarblettun- um“, og ég hefi sannfærst um hversu gróðr- armagn lífsins er stórfellt og ótæmandi. Laufin falla af lífsins meiði, en bolurinn lifir að eilífu og skýtur nýju laufi og limi. Sú trú, að lífið sé öllum heillum horfið, er sprottin af gorgeir fáviskunnar og hlýtur að verða sér til skammar. — ítarlegri skýringu á bjartsýni sinni og lífs- gleði gaf Benedikt í bréfi sem hann skrifaði Benedikt Björnssyni skólastjóra á Húsavík „ájólunum 1926“. Hann laukekki við þetta bréf og mun aldrei hafa sent nafna sínum það. Þar segir hann: Þú spurðir: „Á hverju hefir þú lifað?“ — Ég svaraði „á gleðinni“ og bætti víst ein- hverjum marklausum orðum við. En þetta svar á sér dýpri rætur en mér fínnst að þú hafir veitt næga eftirtekt, og ég veit ekki hvort við erum sammála um innihald hug- taksins „gleði“. —Thomas Moore sagði: Simply but to be, to live, to breathe is purest extacy! Annað skáld norrænt hefir sagt: „Deiligst af alle Glæder, er Glæden for slet ingenting, ikke for noget du kan eller vil, Glæden for intet, og Glæden for alt, 48 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.