Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 72
eflt dægurtónlistina. Á síðustu misserum hafa bjórkrámar hleypt nýju líft í lifandi tónlistarflutning, sem er frumforsenda þess að dægurtónlist dafni. Hins vegar er þessi gróður viðkvæmur. Skattar og álögur fara nærri því að kippa fjárhagslegum grund- velli undan lifandi hljómlistarflutningi og plötuútgáfu. Á stómm skemmtistöðum og í fjölmiðlum er nær eingöngu sinnt léttari tegundum dægurtónlistar, en hin frjórri og frjálslegri tónlist er þar að mestu utangarðs. Þá ríkir hættulega stífur aðskilnaður á milli „listarokks" og léttari dægurtónlistar, en dæmin sýna einmitt að flæði þar á milli er oftlega uppspretta sköpunar. Rokk á nýrri öld Rokkið þarf ekki lengur að standa í sömu átökum við umhverfi sitt og löngum fyrr. Æskuskeiðið hefur verið viðurkennt, og rokk er að einhverju leyti viðurkennt sem menningarstarfsemi. Það félagslega umrót, sem rokkið tengdist, hefur lægt. Það varð tæki nýrra kynslóða til að skapa menningu fyrir æskuna og fyrir nýja tegund launþega, til að blanda saman menningarhefðum verkalýðs og millistéttar og gerast um leið aðili að nýrri alþjóðamenningu. íslenska rokkinu tókst þetta ótrúlega vel og á ekki minnstan þátt í að skapa hér fjölskrúðuga þjóðmenningu, sem getur nærst af alþjóð- legum vindum en lætur þá ekki feykja sér um koll. Framundan eru nýjar tegundir félagslegra hræringa, og rokkið mun eflaust eiga sinn þátt í að móta viðbrögðin við þeim og nýja menningu. Um alla Evrópu og jafnvel um allan heim hrynja pólitískir og efnahagsleg- ir múrar á milli samfélaga, og vert er að minna á að rokkið hefur um áratuga skeið brotið niður múra milli þjóða og fært æsku heimsins heim vitneskjuna um að jörðin er sameign okkar. Islensk rokksaga er ágætt dæmi þess að alþjóðamenning getur mynd- ast án þess að menn gleymi rótum sínum eða hætti að huga að sérkennum sínum. Það gæti orðið nokkur vegvísir, vilji menn forða því að aukin alþjóðasamkeppni geri menn að leiksoppum markaðslögmála og stórra miðstöðva auðs og valda. Rokkið tengdist félagslegum hreyfan- leika eða stéttablöndun síðustu áratuga. Allt bendir til þess að ný stéttaskipting sé að mótast í okkar heimshluta. Það er fremur menningarmunur en lífskjaramunur milli hins betur stæða hluta verkalýðsstéttarinnar og millistéttarinnar, og hann fer reyndar minnkandi, en á sama tíma er „ný“ lágstétt að festast í sessi: atvinnuleysingjar, öryrkj- ar, sjúklingar og fleiri slíkir hópar nema nú víðast 15-20% samfélagsins, og bilið milli þeirra og hinna bjargálna þegna fer vaxandi og flæðið á milli minnkandi. Sérhver ný kynslóð æskufólks upplifir þessa sundur- greiningu, og víða í alþjóðlegri æskumenn- ingu er tekist á við hana, og upp hafa sprottið ýmis menningarfyrirbæri þar sem ungt fólk binst böndum lífsnautnar og menningarstarfsemi þvert yfir hina nýju múra. Félagslegar athuganir á rokki og ann- arri æskumenningu komandi ára hljóta einkum að beinast að því hvemig æskan tekur á hinni nýju alþjóðlegu stöðu og hinni nýju stéttaskiptingu. Ljóst er að virkni æskufólks í hvunndags- menningu hefur verið forsenda þeirrar menningarsköpunar sem felst í rokktón- listinni. Skólar og aðrir uppeldisaðilar hafa lítt stuðlað að virkri móttöku og virkri þátt- töku ungs fólks í fjöldamenningunni, en 70 TMM 1991:4 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.