Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 91
endursögn minni. Þegar Platón lýsir hinum ósiðuðu fjallabúum sækir hann orðalag sitt til Hómers: „hvorki höfðu þeir ráðstefnur né lög“. Og það sem á athygli skilda, að ég hygg, er að ráðstefnur og lög skuli fylgjast að. Hinir fornu Gyðingar þáðu lög sín af Guði: einn þeirra gekk upp á fjall og las þeim síðan boðorð sem hann hafði fengið augliti til auglitis við almættið. Forfeður okkar hér á Norðurlöndum þáðu lög sín frá forfeðrunum eins og fjallabúar Platóns. Þegar ríki var stofnað á íslandi var ekki haldin ráðstefna til að setja því lög, heldur var maður sendur til Noregs til að finna gömul og góð lög, og því eldri sem þau voru þeim mun betri þóttu þau. Þetta er reyndar algengasta aðferð við lagasetningu á ís- landi enn í dag: það eru sótt lög til Dan- merkur, Noregs eða Svíþjóðar og þýdd á einhvers konar íslenzku. Bráðum verður heldur farið til Briissel eftir lögum ef að líkum lætur. En Grikkir höfðu ráðstefnur til að setja lög, og orðið „nomos“ sem merkir lög í máli þeirra merkti líka mannasetning- ar. Þeir gerðu því strangan greinarnrun á náttúru og lögum — fýsis og nomos — og settu saman heilmikla heimspeki í kringum þennan greinarmun. Nú virðist nærtækt að geta þess til að hugmyndaheimur Grikkja kringum ráð- stefnur og þar með rökræður, og lög sem menn hugsuðu upp og settu sér síðan í ljósi rökræðnanna, hafi haft eitthvað með það að gera að með tímanum tóku þeir að rökræða alla hluti en ekki bara borgarmálefni á hverjum stað, og hugsa svo upp hinar fjöl- breytilegustu kenningar um þá í ljósi rök- ræðnanna. Kannski má þá varpa því fram að grísk heimspeki hafi að einhverju leyti sprottið af grískum samfélagsháttum, og það hafi einkum verið rökvísin og rökræð- umar í samfélaginu sem báru þann dýrlega ávöxt sem grísk heimspeki eins og heim- speki Anaxímandrosar var og er. A tuttugustu öld virðist skemmtunin af iðkun hinnar skáldlegu rökvísi, og ennþá heldur trúin á mátt raka í þjónustu við sann- leikann og réttlætið, vera tómur barnaskap- ur hjá hinum fomu Grikkjum. Hvað hefur ekki blóði drifin saga okkar leitt í ljós um magnleysi skynseminnar? Eða þjóðmála- þvargið frá degi til dags? Samt kviknar þessi bamaskapur um stund í hverri kyn- slóð öld fram af öld hér á Vesturlöndum, og verður jafnvel að eldi. Þegar það gerist, og kannski oftar, er vert að minnast manna eins og Anaxímandrosar frá Míletos sem fyrstir 38 tendruðu þann eld. 1. Diogenes Laertius. Lives of Eminent Philosoph- ers (Hick). Cambridge, Massachusetts (Harvard University Press) 1938. II, 1. Þess berkannski að geta að Anaxímandros er talinn fæddur fyrir 600 fyrir okkartímatal, kannski um 610. Hann viröist hafa búið lengst af í borginni Míletos á strönd Litlu-Asíu þar sem nú er Tyrkland. Þar bjuggu Þales kennari hans og Anaxímenes nemandi hans líka. 2. Herodoti Historiarum Lihri IX (Dietzsch/Kallen- berg). Leipzig (Teubner) 1899 og 1901. II. Bls. 109. 3. G.S. Kirk og J.E. Raven. The Presocratie Philo- sophers. A Critical History with a Selection of Texts. Cambridge (Cambridge University Press) 1960. Bls. 99. Eftir Suda (Suidas) undir „Anaxí- mandros“. 4. Hermann Diels og Walther Kranz. Die Fragmente der Vorsokratiker /-///. Berlin (Weidmannsche Verlagsbuchhandlung) 1960-1961. 5. Kirk og Raven (op.cit.). Bls. 109. 6. J.B. Wilbur og H.J. Allen. The Worlds ofthe Early TMM 1991:4 89
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.