Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 91

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 91
endursögn minni. Þegar Platón lýsir hinum ósiðuðu fjallabúum sækir hann orðalag sitt til Hómers: „hvorki höfðu þeir ráðstefnur né lög“. Og það sem á athygli skilda, að ég hygg, er að ráðstefnur og lög skuli fylgjast að. Hinir fornu Gyðingar þáðu lög sín af Guði: einn þeirra gekk upp á fjall og las þeim síðan boðorð sem hann hafði fengið augliti til auglitis við almættið. Forfeður okkar hér á Norðurlöndum þáðu lög sín frá forfeðrunum eins og fjallabúar Platóns. Þegar ríki var stofnað á íslandi var ekki haldin ráðstefna til að setja því lög, heldur var maður sendur til Noregs til að finna gömul og góð lög, og því eldri sem þau voru þeim mun betri þóttu þau. Þetta er reyndar algengasta aðferð við lagasetningu á ís- landi enn í dag: það eru sótt lög til Dan- merkur, Noregs eða Svíþjóðar og þýdd á einhvers konar íslenzku. Bráðum verður heldur farið til Briissel eftir lögum ef að líkum lætur. En Grikkir höfðu ráðstefnur til að setja lög, og orðið „nomos“ sem merkir lög í máli þeirra merkti líka mannasetning- ar. Þeir gerðu því strangan greinarnrun á náttúru og lögum — fýsis og nomos — og settu saman heilmikla heimspeki í kringum þennan greinarmun. Nú virðist nærtækt að geta þess til að hugmyndaheimur Grikkja kringum ráð- stefnur og þar með rökræður, og lög sem menn hugsuðu upp og settu sér síðan í ljósi rökræðnanna, hafi haft eitthvað með það að gera að með tímanum tóku þeir að rökræða alla hluti en ekki bara borgarmálefni á hverjum stað, og hugsa svo upp hinar fjöl- breytilegustu kenningar um þá í ljósi rök- ræðnanna. Kannski má þá varpa því fram að grísk heimspeki hafi að einhverju leyti sprottið af grískum samfélagsháttum, og það hafi einkum verið rökvísin og rökræð- umar í samfélaginu sem báru þann dýrlega ávöxt sem grísk heimspeki eins og heim- speki Anaxímandrosar var og er. A tuttugustu öld virðist skemmtunin af iðkun hinnar skáldlegu rökvísi, og ennþá heldur trúin á mátt raka í þjónustu við sann- leikann og réttlætið, vera tómur barnaskap- ur hjá hinum fomu Grikkjum. Hvað hefur ekki blóði drifin saga okkar leitt í ljós um magnleysi skynseminnar? Eða þjóðmála- þvargið frá degi til dags? Samt kviknar þessi bamaskapur um stund í hverri kyn- slóð öld fram af öld hér á Vesturlöndum, og verður jafnvel að eldi. Þegar það gerist, og kannski oftar, er vert að minnast manna eins og Anaxímandrosar frá Míletos sem fyrstir 38 tendruðu þann eld. 1. Diogenes Laertius. Lives of Eminent Philosoph- ers (Hick). Cambridge, Massachusetts (Harvard University Press) 1938. II, 1. Þess berkannski að geta að Anaxímandros er talinn fæddur fyrir 600 fyrir okkartímatal, kannski um 610. Hann viröist hafa búið lengst af í borginni Míletos á strönd Litlu-Asíu þar sem nú er Tyrkland. Þar bjuggu Þales kennari hans og Anaxímenes nemandi hans líka. 2. Herodoti Historiarum Lihri IX (Dietzsch/Kallen- berg). Leipzig (Teubner) 1899 og 1901. II. Bls. 109. 3. G.S. Kirk og J.E. Raven. The Presocratie Philo- sophers. A Critical History with a Selection of Texts. Cambridge (Cambridge University Press) 1960. Bls. 99. Eftir Suda (Suidas) undir „Anaxí- mandros“. 4. Hermann Diels og Walther Kranz. Die Fragmente der Vorsokratiker /-///. Berlin (Weidmannsche Verlagsbuchhandlung) 1960-1961. 5. Kirk og Raven (op.cit.). Bls. 109. 6. J.B. Wilbur og H.J. Allen. The Worlds ofthe Early TMM 1991:4 89
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.