Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 107
hvað er nauðsynlegt og hvað ekki í læknismeð- ferð. Hann gagnrýnir t.d. þá tilhneigingu að telja ferð til læknis „hálf-misheppnaða“ ef við komum ekki með lyfseðil frá lækninum (bls. 113). Ætli Sighvatur Björgvinsson hafi lesið Umbúðaþjóðfélagið áður en hann setti nýjar reglur um lyfjakostnað sl. sumar? Ohætt er að taka undir það með Herði að ástæða er til að við skiljum betur störf lækna. Sérfræðiþekking sem beitt er án heildarsýnar dugar skammt. Því fer víðs fjarri að allir sér- fræðingar (læknar sem virkjanahönnuðir) skilji þetta. Hin helga dulúð um starfið þarf að víkja og ég veit að margir læknar eru mér sammála um einmitt þetta því að þrátt fyrir allt líta a.m.k. flestir læknar sem ég þekki á það sem hlutverk sitt að bæta mannlíf. Hér er því um gagnkvæma ábyrgð að ræða: á okkar ábyrgð er krefjast upplýsinga og læknum ber að mennta almenn- ing og útskýra í hverju læknismeðferð felst. Kostnaður við heilbrigðisþjónustu og jafnrétti Það er rétt hjá Herði að peningaplokk sérfræð- inga í gegnum ríkið skapar ekki ábyrgðartil- finningu hjá okkur, sem leitum læknisráða, gagnvart því að halda kostnaði niðri. Það er eflaust líka rétt hjá Herði að vöxtur heilbrigðis- kerfisins komi einkum vellaunuðum stéttum og langskólagengnu fólki að gagni. Er það ekki síst vegna þess að eftir því sem menntun fólks er meiri hefur fólk betri forsendur til að nýta sér ýmsa möguleika sem það annars myndi ekki vita um. En það stafar líka af tilhneigingu til að láta notendur borga meira og raunar svo mikið að það kemur við pyngju þeirra sem minnst hafa í henni. Nýlegar breytingar á greiðslum fyrir lyf em einmitt dæmi um að meiri greiðslur „neyt- enda“ lyfja, sem ég vil samkvæmt íslenskri málvenju kalla sjúklinga, leiða til þess að fólk sem á ekki mikla peninga þarf að greiða mun meira fyrir lyf en áður. Eg vara einnig við því að nota þá líkingu að við sem notum læknisþjónustu séum „neytend- ur“ og þeirri hugmynd að við þurfum að fá reikninga fyrir þjónustunni og borga hlutfalls- legan kostnað. Þvert á móti þarf að halda áfram að tryggja aðgang allra að góðri heilbrigðis- þjónustu. Aukin þátttaka sjúklinga í lyfja- og lækniskostnaði kemur niður á {Deim sem síst skyldi. Eg hefi búið í Bandaríkjunum, landi sem er án almennrar heilbrigðisþjónustu, í nokkur ár. Þar kynntist ég nokkuð afleiðingum þess fyrirkomulags. Þær eru t.d. aukinn ungbama- dauði, misrétti sem felst í því að ríkt fólk er læknað af sjúkdómum sem fátækt fólk deyr úr (millistéttarfólk er læknað ef það hefur verið heppið með tryggingafélag) og ríkari læknar en á íslandi. Það væri að fara öfugt að að skipta yfir í kerfi sem reynist illa annars staðar og þarlent félagshyggjufólk beitir sér fyrir að breyta. Það er ekki einu sinni svo að mið- og yfirstéttar„neytendur“, sem eru tryggðir, hafi meiri upplýsingar um kostnað við heilsugæsl- una en Islendingar hafa um kostnað við heilsu- gæslustöðvar. Við skulum gæta okkar á einkarekstri í heil- brigðisþjónustu. Við skulum draga úr honum, t. d. í tannlækningum. Ekkert bendir til þess að tannlæknar myndu vinna störf sín verr né skurð- læknar eða lyflæknar á ríkisspítulum betur væri rekstrarformum breytt. Einkarekstur er óþarfar umbúðir, svo notað sé líkingamál Harðar, og það er rangt hjá honum að túlka ríkið sem „þriðja aðila“ (bls. 101). Einkarekstur tíðkast nú innan hins opinbera kerfis og hefur að sögn Harðar sjálfs stóraukið kostnað þar sem slíkt fyrirkomulag tíðkast erlendis (bls. 120). Raunar er vandséð að ákvæðisvinna í heilbrigðisþjón- ustu geti þjónað nokkru öðru markmiði en því að gera launaumslag sérfræðinga þykkara. Einkarekstur myndi líka auka sjálfdæmi lækna, ekki einungis um „gæði þjónustu sinnar“ (bls. 101), heldur og verðlagningu, og er síst á kostn- að af heilbrigðisþjónustu bætandi. Eg tek því undir með Herði að það séu „engin rök fyrir því að ekki sé hægt að vinna öll störf innan heil- brigðiskerfisins fyrir föst laun eins og gert er í öðrum rekstri sem hið opinbera greiðir að mestu TMM 1991:4 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.