Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 107
hvað er nauðsynlegt og hvað ekki í læknismeð- ferð. Hann gagnrýnir t.d. þá tilhneigingu að telja ferð til læknis „hálf-misheppnaða“ ef við komum ekki með lyfseðil frá lækninum (bls. 113). Ætli Sighvatur Björgvinsson hafi lesið Umbúðaþjóðfélagið áður en hann setti nýjar reglur um lyfjakostnað sl. sumar? Ohætt er að taka undir það með Herði að ástæða er til að við skiljum betur störf lækna. Sérfræðiþekking sem beitt er án heildarsýnar dugar skammt. Því fer víðs fjarri að allir sér- fræðingar (læknar sem virkjanahönnuðir) skilji þetta. Hin helga dulúð um starfið þarf að víkja og ég veit að margir læknar eru mér sammála um einmitt þetta því að þrátt fyrir allt líta a.m.k. flestir læknar sem ég þekki á það sem hlutverk sitt að bæta mannlíf. Hér er því um gagnkvæma ábyrgð að ræða: á okkar ábyrgð er krefjast upplýsinga og læknum ber að mennta almenn- ing og útskýra í hverju læknismeðferð felst. Kostnaður við heilbrigðisþjónustu og jafnrétti Það er rétt hjá Herði að peningaplokk sérfræð- inga í gegnum ríkið skapar ekki ábyrgðartil- finningu hjá okkur, sem leitum læknisráða, gagnvart því að halda kostnaði niðri. Það er eflaust líka rétt hjá Herði að vöxtur heilbrigðis- kerfisins komi einkum vellaunuðum stéttum og langskólagengnu fólki að gagni. Er það ekki síst vegna þess að eftir því sem menntun fólks er meiri hefur fólk betri forsendur til að nýta sér ýmsa möguleika sem það annars myndi ekki vita um. En það stafar líka af tilhneigingu til að láta notendur borga meira og raunar svo mikið að það kemur við pyngju þeirra sem minnst hafa í henni. Nýlegar breytingar á greiðslum fyrir lyf em einmitt dæmi um að meiri greiðslur „neyt- enda“ lyfja, sem ég vil samkvæmt íslenskri málvenju kalla sjúklinga, leiða til þess að fólk sem á ekki mikla peninga þarf að greiða mun meira fyrir lyf en áður. Eg vara einnig við því að nota þá líkingu að við sem notum læknisþjónustu séum „neytend- ur“ og þeirri hugmynd að við þurfum að fá reikninga fyrir þjónustunni og borga hlutfalls- legan kostnað. Þvert á móti þarf að halda áfram að tryggja aðgang allra að góðri heilbrigðis- þjónustu. Aukin þátttaka sjúklinga í lyfja- og lækniskostnaði kemur niður á {Deim sem síst skyldi. Eg hefi búið í Bandaríkjunum, landi sem er án almennrar heilbrigðisþjónustu, í nokkur ár. Þar kynntist ég nokkuð afleiðingum þess fyrirkomulags. Þær eru t.d. aukinn ungbama- dauði, misrétti sem felst í því að ríkt fólk er læknað af sjúkdómum sem fátækt fólk deyr úr (millistéttarfólk er læknað ef það hefur verið heppið með tryggingafélag) og ríkari læknar en á íslandi. Það væri að fara öfugt að að skipta yfir í kerfi sem reynist illa annars staðar og þarlent félagshyggjufólk beitir sér fyrir að breyta. Það er ekki einu sinni svo að mið- og yfirstéttar„neytendur“, sem eru tryggðir, hafi meiri upplýsingar um kostnað við heilsugæsl- una en Islendingar hafa um kostnað við heilsu- gæslustöðvar. Við skulum gæta okkar á einkarekstri í heil- brigðisþjónustu. Við skulum draga úr honum, t. d. í tannlækningum. Ekkert bendir til þess að tannlæknar myndu vinna störf sín verr né skurð- læknar eða lyflæknar á ríkisspítulum betur væri rekstrarformum breytt. Einkarekstur er óþarfar umbúðir, svo notað sé líkingamál Harðar, og það er rangt hjá honum að túlka ríkið sem „þriðja aðila“ (bls. 101). Einkarekstur tíðkast nú innan hins opinbera kerfis og hefur að sögn Harðar sjálfs stóraukið kostnað þar sem slíkt fyrirkomulag tíðkast erlendis (bls. 120). Raunar er vandséð að ákvæðisvinna í heilbrigðisþjón- ustu geti þjónað nokkru öðru markmiði en því að gera launaumslag sérfræðinga þykkara. Einkarekstur myndi líka auka sjálfdæmi lækna, ekki einungis um „gæði þjónustu sinnar“ (bls. 101), heldur og verðlagningu, og er síst á kostn- að af heilbrigðisþjónustu bætandi. Eg tek því undir með Herði að það séu „engin rök fyrir því að ekki sé hægt að vinna öll störf innan heil- brigðiskerfisins fyrir föst laun eins og gert er í öðrum rekstri sem hið opinbera greiðir að mestu TMM 1991:4 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.