Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 12

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Page 12
JÓN PROPPÉ Dyggðahugtakið sprettur af þeim aðstæðum þar sem gefin er (sið- ferðileg) krafa um athöfn og á sama tíma er hægt að hafast eitthvað að. Dyggð er reynslan af því að hafa vald til að gera það sem á að gera.4 Dyggðin skilgreinir ekki hvað beri að gera við hverjar aðstæður; þótt við þekkjum dyggðirnar svarar það ekki því hvað sé siðferðilega rétt að gera hverju sinni, en dyggðugur maður er í stakk búinn til að gera það sem þarf. Maclntyre skilur dyggðir á svipaðan hátt og greinir þann skilning í ffam- setningu dyggðanna í öllum samfélögum frá Hómer fram á vora tíma. Dyggð, segir hann, er mannlegur eiginleiki sem gerir einhverjum kleift að gera það sem gott er (og rétt) samkvæmt þeir markmiðum sem samfélag hans setur. Siðferðileg skylda er eitt en geta hvers manns til að sinna skyldu sinni ann- að og geta hans ræðst af ýmsum þáttum sem sumir varða persónueiginleika - hugrekki, heiðarleika, réttlætiskennd, o.s.frv. - en aðrir ráðast frekar af ut- anaðkomandi atriðum - að maðurinn sé frjáls gerða sinna, að hann hafi það öryggi í lífinu að hann geti einbeitt sér að því að gera gott og læra að vera góð- ur maður. Þannig tengjast atriði á borð við fjölskyldubönd og heilsu dyggð- unum: Sá sem er heilsulaus hefur takmarkað tækifæri til að gera það sem þarf og sá sem ekki nýtur stuðnings fj ölskyldu og vina er líklega ekki mikils megn- ugur í samfélaginu. Þar með er auðvitað ekki sagt að dyggðir lúti ekki að persónunni eða séu í einhverjum skilningi áskapaðar. Þvert á móti er það grunninntak dyggða- fræðanna að fólk skuli rækta með sér dyggðir en bæla niður lesti og að það beri að kenna börnum dyggðir. En þetta á ekki aðeins við um „huglægar“ dyggðir á borð við hugrekki, heiðarleika og jákvæðni, heldur einnig þætti á borð við fjölskylduna: Ef maður nýtur stuðnings fjölskyldu og góðra vina er það dyggð að rækta hann og nýta til góðra verka en löstur að gera það ekki. Jafnframt sjáum við að þótt greina megi á milli siðferðilegrar skyldu og dyggða eru dyggðir forsenda þess að einhver geti orðið góður maður. Allt ffá Hómer voru orðin arete (dyggð) og agathos (góður) nátengd hjá Grikkjum - aðeins sá sem er dyggðugur getur verið góður. Scheler tengir líka saman dyggðir og hið góða og lýsir því svo að „þeir eiginleikar persónunnar sem eru breytilegir ... eftir því hve persónan er góð eru kallaðir dyggðir .. ,“.5 Hvað segir könnunin um siðferði íslendinga? Almennt virðast niðurstöðurnar benda til þess að íslendingar horfi mjög til fjölskyldna sinna og vina og virði mest þá eiginleika í eigin fari og annarra sem varða samskipti fólks og jákvæða afstöðu til lífsins. Mikilvægi fjölskyldu 10 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.