Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 45
DYGÐIR ÍSLENDINGA kristilega hugrekki varð þolgæði og staðfesta í góðum verkum og sigur gegn freistingum og löstum, hin kristilega hófsemi varð það að stilla jarðneskum girndum sínum í hóf með hugleiðingu guðs orðs, hið kristilega réttlæti varð það að fara eftir og ffamfylgja kirkjurétti og landslögum. Það var einmitt í þessum kristilega búningi sem fslendingar þekktu dygðirnar, til dæmis úr dygðaspeglum eins og De virtutibus et vitiis, Um kostu og löstu, effir Eng- lendinginn Alkvin (730-804), sem fyrst var skólameistari við dómkirkju- skólann í York, en gerðist síðan handgenginn Karlamagnúsi Frankakonungi. Rit hans var þýtt á norrænu um 1200, en kaflar úr því voru notaðir sem við- aukar í yngri handritum Jónsbókar, sem var lögbók íslendingar eftir 1281. Kaflar úr öðrum dygðaspegli Konungs skuggsjá voru notaðir í sama skyni. Viðaukar þessir mótuðu væntanlega hugarfar lögmanna og dómara á íslandi fram yfir siðaskiptin.5 Þá hefur verið stiklað á stóru í upprifjun hinna sjö grísk-rómversku höf- uðdygða, en ekkert hefur ennþá verið minnst á hina fornu íslensku eða nor- rænu siðferðishefð frá því fyrir kristnitökuna á Alþingi árið 999 eða 1000. Hin forna norræna siðferðishefð er nefnilega ekki aðeins þekkt vegna áhersl- unnar á þjóðlegar menntir meðan baráttan fyrir pólitísku sjálfstæði stóð yfir seint á nítjándu og snemma á tuttugustu öld, hún varðveittist og viðhélst í kveðskap og sögum sem skrifaðar voru og lesnar samfellt á íslandi frá tólftu öld og fram á tuttugustu. Að mörgu leyti stendur þessi hefð íslendingum næst og hana þekkjum við gjarnan betur, jafnvel nú á dögum, en hinar kristnu kennisetningar. Heiðin íslensk siðfr æði og dygðir voru auðvitað ekki til í jafh þróaðri ffamsetningu sem heimspeki- og guðfræðikerfi kirkjunnar. En samt verður myndin af siðferðisviðhorfum Islendinga ekki heil nema teknar séu með hugmyndir um sóma og réttlæti sem geymdust hér með alþýðu manna, þrátt fyrir kristnina. Hávamál hafa löngum verið djúpur brunnur þekkingar á heiðnu siðferði. Ef reynt er að setja þau viðhorf sem þar er að finna fram á sama formi og grísk-rómversku dygðirnar, gæti listinn yfir fornar íslenskar dygðir litið svona út: Góð heilsa, glaðlyndi, hófsemi, viska, kurteisi, orðstír, skyldurækni, víðförli, hugrekki, gestrisniog vináttæ, en lestirn- ir svona: heimska, áhyggja, kvíði, áleitni, ámæli, græðgi, níska, ofdrykkja, ofmælgi og sviksemi.6 Það sem er aðlaðandi við þessar íslensku dygðir og lesti, í samanburði við kristnu höfuðdygðirnar, er hversu auðvelt það er að setja þær í samhengi við lífið og tilveruna. Tökum sem dæmi dygðina víðförli og löstinn heimsku. Fyrir mér hefur það lengi verið augljóst mál að mann- bætandi sé að ferðast víða og búa á fjarlægum stöðum, en aftur á móti geti það leitt til heimsku að fara aldrei að heiman. Um þetta má auðvitað deila, en hitt er víst að ólíkt kristnu dygðunum vísa þær heiðnu ekki í áttina frá hvers- dagslífinu og til undirbúnings fyrir annan heim, heldur beina þær manni í TMM 2000:2 www.malogmenning.is 43
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.