Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 48

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 48
GOTTSKÁLK ÞÓRJENSSON En ef við viljum komast að því hverjar séu dygðir íslendinga sem slíkra, þá grípum við í tómt í öllum slíkum könnunum.9 Við getum ekki sagt að ofan- greindar sjö dygðir séu höfuðdygðir núlifandi íslendinga, því íslendingar eru ekki bara þau tæplega þrjú hundruð þúsund manns sem á íslandi búa, heldur hópur eða þjóð með ýmis sérkenni sem við deilum ekki með öðrum hópum eða þjóðum. Eins og við sáum af samanburði hinna „nýju“ Gallup-dygða við fornar dygðir Hávamála þá virðist vera eins konar sam- hengi í hugsun íslendinga um siðferði og dygðir. En það er einmitt þetta samhengi, sem rakið var til sagna- og kvæðaarfs landsmanna, sem bendir til að íslendingar hafi einhver sérkenni sem slíkir. Án þess að skilgreina það í smáatriðum með hvaða hætti íslendingar eru frábrugðnir öðrum sambæri- legum hópum, má þess vegna slá því föstu að þeir hafi einhver sérkenni. Það eru þessi sérkenni sem við fáum enga vitneskju um í könnunum af þessu tagi. Því þar er ekki spurt um viðhorf núlifandi íslendinga til dygða sinna sem hóps eða þjóðar, hvað þá heldur um það hvað íslendingum fannst í gegnum tíðina að væru dygðir sínar, eða hvað öðrum þjóðum fannst og finnst að séu dygðir okkar, og síðast en ekki síst hverjar hafi verið og séu ennþá dygðir Islendinga í raun. Þótt ég vilji á engan hátt stuðla að þjóðremb- ingi eða leggja lið hugmyndaffæði þjóðernisstefhunnar, finnst mér engu að síður of langt gengið að neita því að íslendingar hafi sérkenni sem aðskilja okkur að einhverju leyti frá öðrum þjóðum, og þá á ég ekki við ljóst hár og blá augu, sem ljóslega eru ekki íslensk þjóðareinkenni. í þessu sambandi er líka óþarfi að svara þeirri spurningu hvenær íslendingar urðu að þjóð, því með þjóð á ég ekki við allt það sem þjóðernissinnar eiga við með þessu hugtaki, heldur nota ég orðið í miklu lauslegri merkingu yfir hóp manna sem kenna sig til dæmis við ákveðið land og uppruna. Hugtakið þjóð er auðvitað miklu eldra en þjóðernisstefnan sjálf. I latneskum textum frá miðöldum er orðið gens, þjóð, notað um íslendinga. Auk þess, eins og við munum sjá hér að neð- an, kölluðu þrír latneskir höfundar frá elleftu og tólftu öld það fólk sem á þeim tíma bjó hér á landi íslendinga (Islandi eða Hislandi) og eignuðu því ákveðin sérkenni. Eins og áður sagði var í elstu dygðakenningu forngrískra heimpekinga einkum rætt um dygðir hópa eða stétta, þótt dregin hafi verið hliðstæða með ríkinu og einstaklingnum í allflókinni útlistun. Upphaflega hugmyndin um dygðina var afar einföld: allt á sitt hlutverk eða eiginverk, en dygð er að sinna þessu hlutverki vel. Spurningin um dygðir íslendinga fjallar því, samkvæmt hinni upphaflegu skilgreiningu á dygðinni, um hvort íslendingar eigi sér og hafi í gegnum tíðina átt sér eitthvert hlutverk eða eiginverk, sem þeir sinni einir eða sinni af meiri dugnaði en aðrir, aðrir hópar manna, aðrar þjóðir. Ef svara á þessari spurningu þarf því að skoða söguna, því ef slíkar dygðir fyrir- 46 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.