Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Síða 55
DYGÐIR ÍSLENDINGA tímabilið frá landnámi til siðaskipta miðaldir (tnedium ævum) því það hug- tak var búið til af ítölskum húmanistum seint á fimmtándu öld til þess að marka það tímabil lægðar í evrópskri menningu sem talið var þá hafa staðið frá falli vestrómverska ríkisins á fimmtu öld og fram til þeirrar „endurfæð- ingar“ (rinascimento) sem þeir sjálfir töldu sig standa fyrir. íslendingar litu hinsvegar á þetta tímabil sem sína glæstu „fornöld“, auk þess sem lífshættir og hugarheimur íslenskrar alþýðu héldust að miklu leyti óbreytt allar götur fr am á nítjándu öld, þótt hin menntaða yfirstétt hafi náttúrlega í ríkara mæli en alþýðan tekið þátt í þeim „nútíma“ sem var að gerast á meginlandinu. Islenskir alþýðumenn þýddu og frumsömdu mikinn fjölda fornmanna-, riddara- og ýkjusagna eftir siðaskiptin, jafnt sem fýrir þau, þótt aðeins örlítið brot þessara yngri sagna hafi náð á prent.20 Ástæðan fyrir því að íslendingar héldu áfram að skrifa og lesa handrit var sú að nánast ekkert var prentað af veraldlegum bókum hér á landi frá upphafi prentverks og fram til þess að prentsmiðjan í Hrappsey tók til starfa árið 1773. Þangað til var prentun bóka í höndum kirkjunnar, sem yfirleitt áleit veraldlegar sögur, ogþar með íslend- ingasögur, ekki prenthæft efni. Ef kirkjunnar menn hefðu fengið að ráða hefði íslensk alþýða gleymt hinum fornlegu kvæða- og sagnadygðum sínum og tekið þeirra í stað réttsýna lúterska sálma og kristilegar hugvekjur. Fræg að endemum er sú heita ósk Guðbrands Þorlákssonar Hólabiskups í formála að nýrri íslenskri sálmabók að „af mætti leggjast þeir ónytsamlegu kveðlingar, trölla og fornmanna rímur, mansöngvar, afmors vísur, brúna kvæði, háðs og hugmóðs vísur, og annar vondur og ljótur kveðskapur, klám, níð og kerskni, sem hér hjá alþýðu fólki framarmeir er elskað og iðkað Guði og hans englum til styggðar, djöflinum og hans árum til gleðskapar og þjónustu, en í nokkru kristnu landi öðru, og meir eftir plagsið heiðinna manna en kristinna á vökunóttum og öðrum manna mótum etc. Sömuleiðis í veislum og gesta- boðum heyrist varla annað til skemmtunar haft og gleðskapar en þessi hé- gómlegi kvæðaháttur, sem Guð náði.“21 Veitum því eftirtekt að biskupinn er ekki að kvarta yfir pápískri „múnka- villu“ eða „Maríudýrkun“ sem í öðrum löndum var eitt þyngsta áhyggjuefni klerka í hinum nýja sið, heldur kvartar hann, næstum sex hundruð árum eft- ir kristnitöku á Islandi, yfir kveðskap og lesefni sem er „meir eftir heiðnum plagsið“ en kristnum. Svo virðist sem ósk biskupsins hafi engin áhrif haft, ekki frekar en áminning til presta um húsvitjanir og tilskipun um húsaga á íslandi frá 1746, þar sem jafnvel er lagt straff við upplestri hinna gömlu sagna og rímna „sem kristnum sómir ekki um hönd að hafa og heilagur ande angrast við“ eins og segir í húsagatilskipuninni. Upplestur hvers kyns sagna og rímna hélt engu að síður áffam að vera skemmtun sveitafólks í landinu þegar það sat á baðstofuloftum torfbæja að kvöld- og veturlagi við vinnu TMM 2000:2 www.malogmenning.is 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.