Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Blaðsíða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Blaðsíða 55
DYGÐIR ÍSLENDINGA tímabilið frá landnámi til siðaskipta miðaldir (tnedium ævum) því það hug- tak var búið til af ítölskum húmanistum seint á fimmtándu öld til þess að marka það tímabil lægðar í evrópskri menningu sem talið var þá hafa staðið frá falli vestrómverska ríkisins á fimmtu öld og fram til þeirrar „endurfæð- ingar“ (rinascimento) sem þeir sjálfir töldu sig standa fyrir. íslendingar litu hinsvegar á þetta tímabil sem sína glæstu „fornöld“, auk þess sem lífshættir og hugarheimur íslenskrar alþýðu héldust að miklu leyti óbreytt allar götur fr am á nítjándu öld, þótt hin menntaða yfirstétt hafi náttúrlega í ríkara mæli en alþýðan tekið þátt í þeim „nútíma“ sem var að gerast á meginlandinu. Islenskir alþýðumenn þýddu og frumsömdu mikinn fjölda fornmanna-, riddara- og ýkjusagna eftir siðaskiptin, jafnt sem fýrir þau, þótt aðeins örlítið brot þessara yngri sagna hafi náð á prent.20 Ástæðan fyrir því að íslendingar héldu áfram að skrifa og lesa handrit var sú að nánast ekkert var prentað af veraldlegum bókum hér á landi frá upphafi prentverks og fram til þess að prentsmiðjan í Hrappsey tók til starfa árið 1773. Þangað til var prentun bóka í höndum kirkjunnar, sem yfirleitt áleit veraldlegar sögur, ogþar með íslend- ingasögur, ekki prenthæft efni. Ef kirkjunnar menn hefðu fengið að ráða hefði íslensk alþýða gleymt hinum fornlegu kvæða- og sagnadygðum sínum og tekið þeirra í stað réttsýna lúterska sálma og kristilegar hugvekjur. Fræg að endemum er sú heita ósk Guðbrands Þorlákssonar Hólabiskups í formála að nýrri íslenskri sálmabók að „af mætti leggjast þeir ónytsamlegu kveðlingar, trölla og fornmanna rímur, mansöngvar, afmors vísur, brúna kvæði, háðs og hugmóðs vísur, og annar vondur og ljótur kveðskapur, klám, níð og kerskni, sem hér hjá alþýðu fólki framarmeir er elskað og iðkað Guði og hans englum til styggðar, djöflinum og hans árum til gleðskapar og þjónustu, en í nokkru kristnu landi öðru, og meir eftir plagsið heiðinna manna en kristinna á vökunóttum og öðrum manna mótum etc. Sömuleiðis í veislum og gesta- boðum heyrist varla annað til skemmtunar haft og gleðskapar en þessi hé- gómlegi kvæðaháttur, sem Guð náði.“21 Veitum því eftirtekt að biskupinn er ekki að kvarta yfir pápískri „múnka- villu“ eða „Maríudýrkun“ sem í öðrum löndum var eitt þyngsta áhyggjuefni klerka í hinum nýja sið, heldur kvartar hann, næstum sex hundruð árum eft- ir kristnitöku á Islandi, yfir kveðskap og lesefni sem er „meir eftir heiðnum plagsið“ en kristnum. Svo virðist sem ósk biskupsins hafi engin áhrif haft, ekki frekar en áminning til presta um húsvitjanir og tilskipun um húsaga á íslandi frá 1746, þar sem jafnvel er lagt straff við upplestri hinna gömlu sagna og rímna „sem kristnum sómir ekki um hönd að hafa og heilagur ande angrast við“ eins og segir í húsagatilskipuninni. Upplestur hvers kyns sagna og rímna hélt engu að síður áffam að vera skemmtun sveitafólks í landinu þegar það sat á baðstofuloftum torfbæja að kvöld- og veturlagi við vinnu TMM 2000:2 www.malogmenning.is 53
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.