Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 111
RITDÓMAR er afturhvarf til upphafsins, til móður jarðar. í bókinni er sjónum beint að vitund sem er uppfull af ranghugmyndum, flæk- ist iðulega í eigin lygavef og mótsögnum, tekur ákvarðanir „nánast ósjálfrátt, eins og hugsunin verði til áður en maður hugsar hana; að einhver annar sé að verki í manns eigin höfði“ (6). Sjálfið er sundrað og órökrænt, hið ósagða jafnvel þýðingar- meira en hið sagða. Sagan fær fyrir vikið ókennilegt yfirbragð, það er ekki allt sem sýnist og lesandinn verður að ráða í þá launstafi einmanaleikans sem hugrenn- ingar sögumanns eru. Frásögnin er þó um leið gædd vissri kímni og hversdagslegur efniviðurinn býr yfir undarlegri marg- ræðni. Þetta gerir Hvíldardaga að óvenju- legri og effirminnilegri skáldsögu. Árni Óskarsson Óhugnaður og braggablús Elísabet Jökulsdóttir: Laufey. Mál og menning 1999 Lýstu mér. Ég er skinhoruð og rauð- hærð. Ég geri allt vitlaust. Ég vil vera með. Leyfðu mér að koma. Ég fer aldrei í bað. f eldhúsinu er vaskafat sem ég treð fótunum ofan í. Vatnið í krananum er alltaf kalt. Ég verð þreytt þegar eitthvað er alltaf. Ég drep fyrir ástina. Ég elska. Ég er að deyja úr vannæringu. Gefðu mér að borða. Gefðu mér eitthvað. Gefðu mér kjól. Viltu sjá í hverju ég er? Sérðu drusl- urnar sem ég er í? Þetta er kjóll af kerl- ingu sem dó. Bættu einhverjum við. Ég bý í bragga. Var ég búin að segja það? Sérðu braggann? Þarna kem ég út og vona að enginn sjái mig. (bls 9). Á þessum orðum hefst fýrsta skáldsaga Elísabetar Kristínar Jökulsdóttur, Laufey, en Elísabet hefur fýrir löngu getið sér gott orð fýrir ljóð og ffumlegar smásög- ur. Eitt af höfundareinkennum Elísabet- ar eru óljós mörk milli draums og veruleika og einnig snjallir, sniðugir en um leið stingandi útúrsnúningar úr lífi fólks, draumum þess, gleði, sorgum, dauða og geðveiki. Svo ekki sé minnst á hinn naíva stíl sem gæðir texta, sem á yf- irborðinu virðist ósköp saklaus og snið- ugur, dýpt og næmi. Elísabet er, líkt og Kristín Ómarsdóttir, þekkt fýrir að beita hinum naíva stíl af stakri snilld þannig að sársaukinn sem undir býr sker í hjartað. f Laufeyju fer minna fyrir naívisma en fýrr, textinn er raunsærri en áður en þó laumast inn dularfull tákn og fýrirbæri sem lesandi getur ekki alveg gert upp við sig hvort eru sprottin af sterku ímyndun- arafli Laufeyjar eða til þess gerð að rugla lesanda aðeins í ríminu. Hvort heldur sem er þá er Laufey saga sem grefúr sig djúpt inn í hugskotið, kannski að hluta til vegna þess að naívisminn sem alltaf hef- ur brugðið léttleika á alvöruþrunginn texta hefur vikið fyrir meiri alvöru og festu. Lesandanum er fýrirvaralaust skellt inn í ömurlegt umhverfi þar sem ríkir fátækt, sársauki, hungur og dauði. Sögusvið bókarinnar er kunnuglegt: sóðaiegt braggahverfi á fimmta eða sjötta áratugnum. Persónur bókarinnar minna um margt á persónurnar úr Eyjabókum Einars Kárasonar nema hvað hér eru lýsingarnar enn drungalegri. Hér gætir meira þunglyndis, meiri eymdar og meiri geðveiki. Húmorinn sem skín í gegn í sögum Einars þrátt fýrir ömur- leikann er í bók Elísabetar víðs fjarri. Hún gengur nær lesandanum en Einar, segir frá rottum sem narta í kaldar tær í morgunsárið og fólki sem er matarlaust dögum saman en dregur ffarn iífið með því að róta í öskutunnum. Deyfð, doði og andvaraleysi vakir yfir „braggafólkinu" og það kippir sér varla upp við það þótt TMM 2000:2 www.malogmenning.is 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.