Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Blaðsíða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Blaðsíða 113
RITDÓMAR reynir að troðast í gegn með tárin set ég dauðar flugur undir augnlokin. Ef það dugar ekki geri ég allt stíft. Ég get gert allt stíft. Líka hjartað. (bls. 16). Hörkuauminginn er tákn sorgar og sárs- auka, þeirrar tilfinningar sem fær mann- eskjuna til að gráta þegar eitthvað bjátar á. En í umhverfi Laufeyjar er ekki pláss fyrir „aumingja“. Þar ráða harkan og lögmál ffumskógarins ríkjum. Það eru hinsvegar yfirlýsingar Laufeyjar í þessum anda ásamt ákalli hennar um hjálp hér og þar í bókinni sem afhjúpa stúlkuna og sýna að hún er einungis viðkvæm barnssál sem þarfnast ofar öllu ástar og umhyggju. Til þess að lifa af verður hún samt að vera hörð og útiloka særindin hvað sem tautar og raular. Hörkuauminginn sýnir einnig að Laufey er á mörkum heilbrigði og geð- veiki. Hún er margklofin og horfir á hluta af sjálfri sér utan ffá. Það er fleira en harkan sem heldur í henni lífsneistanum: ást hennar á Þ., sæt- asta stráknum í bekknum. Hana dreymir um að kynnast honum nánar og telur sér trú um að hann sé stöðugt að fylgjast með henni, að hann sé skotinn í henni og vilji henni eitthvað gott. Það er að hluta til rétt því Þ. er stöðugt að fylgjast með Laufeyju, en ekki af ást heldur innibyrgðu hatri sem þau tvö eiga sameiginlegt. Þ. og Laufey eru af gjörólíkum upp- runa. Laufey er fátæk, smáð og fyrirlitin en Þ. er af ríku fólki kominn. Hann fær allt upp í hendurnar, peninga, föt og græjur en ekki það sem máli skiptir - ást og umhyggju. Þetta tvennt sameinar þessar gjörólíku manneskjur Laufeyju og Þ.; hatur á þeim sem ólu þau en sinna þeim ekkert. Og birtingarmáti hatursins er svipaður, beinist að einni manneskju sem þau vilja allt hið versta. Hatur Lauf- eyjar beinist að Eygló Línu en hatur Þ. að Laufeyju. Það sem skiptir hinsvegar meginmáli er að hatur Laufeyjar er yfir- borðslegt, en í gegnum það fær hún útrás fyrir innibyrgða sorg . Hatur Þ. er hins- vegar úthugsað, þrælskipulagt og meng- að af hugarfari þess siðspillta. Þótt hugur Laufeyjar sé fullur af hrikalegum hugs- unum er hún svo saklaus að hún gæti tæpast raungert þær nema í huganum. Þ. er hinsvegar truflaður náungi sem svífst einskis og má rekja truflun hans til sömu einangrunar og Laufey býr við þótt í annarri mynd sé. Hann hefur veraldlegu gæðin sín megin en ást og umhyggja for- eldranna er víðs fjarri. Þau eru innilokuð í heimi ástleysis og sinnuleysis, fara í skyldubíltúra við og við til að „skemmta“ syninum sem upphugsar djöfulleg ráð á meðan. Áformum Þ. fær lesandinn að kynnast snemma í bókinni og þær hug- leiðingar eru hrikalegri en orð fá lýst. Laufey kvelur systur sína í þeim tilgangi að hefna sín á mömmu en þær pyntingar eru barnaleikur í samanburði við hugsan- ir Þ. Hans áform eru til þess gerð að hefna skilningsleysis foreldranna en þau eru öllu viðbjóðslegri og miskunnarlausari en vanmáttugar tilraunir Laufeyjar. Höfundur færir sjónarhornið til skiptis ffá Þ. til Laufeyjar. Laufey er sak- leysinginn sem þrátt fýrir allt trúir á ást Þ. en hann er geðsjúklingurinn sem þráir að pynta, særa, meiða eða drepa. Lesand- inn sér til skiptis inn í huga þessara tveggja persóna og það er óhugnanlegt að fylgjast með því hvernig málin þróast. Að Þ. skuli ekki heita neinu ákveðnu nafni vekur upp ákveðnar hugleiðingar. Hann er sá sem stingur, þ.e. þorn eða þyrnir, eitthvað sem meiðir og veldur sársauka svo úr blæðir. Naftiið Laufey er hinsvegar tákn vorsins, nýútsprunginna laufa, vona og drauma. Þegar andstæð- urnar, sakleysi og grimmd, rekast á, myndast kaos sem enginn mannlegur máttur fær við ráðið. í tengslum við ólíkar aðstæður og hugarheim þessara tveggja persóna TMM 2000:2 www.malogmenning.is 111
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.