Bókasafnið


Bókasafnið - 01.06.2014, Page 10

Bókasafnið - 01.06.2014, Page 10
Bókasafnið 38. árg. 2014 1 0 ﴾tveggja missera nám á þeim tíma﴿ í skólasafnsfræði og einnig bókasafnsfræðingar með kennararéttindi ﴾Friðrik Olgeirsson, 2004﴿. Að sögn heimildarmanns ﴾þegar þetta var ritað﴿ hafa kennarar þó alla tíð haft sterkari stöðu á grunnskólasöfnum en bókasafnsfræðingar. Óðal framhaldsskólasafna myndaðist með Reglugerð um framhaldsskóla nr. 23/1991 og Lögum um framhalds- skóla nr. 80/1996. Bókasafnsfræðingar náðu forræði yfir óðali framhaldsskólasafna að því að séð yrði án átaka ﴾Stefanía Júlíusdóttir, 2009, 2013a﴿. Óðal sérfræðibókasafna varð til vegna þarfar á markvissri uppbyggingu safnkosts, ásamt skipulagningu hans þannig að auðvelt væri að finna það sem á þurfti að halda. Það styrktist þjóðfélagslega við ályktun fundar Rannsóknaráðs ríkisins 1976 um stofnun sérfræðibóka­ safna og deilda með fagmenntuðu fólki á því sviði. Þar var nánast kallað eftir bókasafnsfræðingum til starfa ﴾Skipulag upplýsingamála, 1976﴿, sem styrkti stöðu þeirra. Ekki var barist um óðalið opinberlega að því að séð yrði ﴾Stefanía Júlíusdóttir, 2009, 2013a﴿. Skjalastjórn varð sérstakt óðal í lok 20. aldar. Engin lagaákvæði voru og eru um menntun starfsfólks. Um það urðu átök milli bókasafnsfræðinga og sagnfræðinga sem sýnileg voru í umræðu fjölmiðla ﴾Alfa Kristjánsdóttir, 2008; Freysteinn Jóhannsson, 2008; Hrafn Sveinbjarn­ arson, 2008a, 2008b, 2008c; Jóhanna Gunnlaugsdóttir, 2008b; Óli Gneisti Sóleyjarson, 2008a, 2008b; Stefanía Júlíusdóttir, 2013a﴿. Ef marka má auglýsingar eftir starfsfólki, þegar þetta er ritað, hafa bókasafns­ og upp­ lýsingafræðingar forræði yfir óðali skjalastjórnar í augum almennings. Jafnframt virðist staða þeirra í óðali bóka­ safna hafa veikst innan frá eftir starfsauglýsingum að dæma. Þar sem í eina tíð var auglýst eftir bókasafns­ fræðingum, hefur í seinni tíð verið auglýst eftir fólki með menntun á sviði bókasafns­ og upplýsingafræði eða sambærilega menntun, án þess að ljóst sé í hverju hún sé fólgin. Nýverið hefur verið auglýst eftir fólki með há­ skólamenntun til starfa í helstu bókasöfnum þjóðarinnar, án þess að menntun í bókasafns­ og upplýsingafræði sé tiltekin. 3.2 Rannsóknir erlendis og þróun í BNA Fram undir miðja 20. öld var eftrispurn eftir bóka­ safnsfræðingum sveiflukennd beggja vegna Atlantshafs­ ins, en um miðja öldina myndaðist aukin þörf og eftirspurnin jókst. Þá var reynt að finna leið til þess að áætla eftirspurnina fram í tímann ﴾Abbott, 1988, s. 219; Allibone, 2002; Berry, 1988; Hill, 1985; King Research Inc., 1983; Kniffel, 1990; Moore, 1987b; Myers, 1988; Report of the Commission on the Supply of and Demand for Qualified Librarians, 1977; Stuart­Stubbs, 1989; Van House, Roderer, and Cooper, 1983﴿. Annars vegar var reynt að áætla mannaflaþörf út frá fjölda starfa sem yrðu í boði í framtíðinni og hins vegar var reynt að komast að hvers konar menntun væri æskileg miðað við innihald þeirra starfa sem í boði höfðu verið. Meðal þess sem niðurstöður bentu til var að eftirspurn eftir bóka­ safnsfræðingum reyndist háð félagslegum þáttum þar á meðal lagasetningu og stöðlun. Íbúafjöldi hafði áhrif á eftirspurn mannafla í almenningsbókasöfnum og nem­ endafjöldi í skólabókasöfnum á öllum skólastigum. Í sér­ fræði­ og rannsóknabókasöfnum hafði fjárhagur mikil áhrif á eftirspurn mannafla ﴾Greene og Robb, 1985, 1989; Loughridge, 1990; Moore, 1977, 1978, 1982, 1987a, 1987b; Myers, 1986; Report of the Commission on the Supply of and Demand for Qualified Librarians, 1977; Sanders, 1986; Stuart­Stubbs, 1989; Van House, Roderer, og Cooper, 1983﴿. Á vegum UNESCO komu viðmiðunarreglur: Guidel- ines for conducting information manpower surveys eftir Moore út 1986. Þær voru byggðar á fyrri rannsóknum ﴾Greene and Robb, 1985; Moore, 1986; Moore og Kempson, 1985a, 1985b; Report of the Commission on the Supply of and Demand for Qualified Librarians, 1977; Rochester, 1984; Slater, 1979, 1980﴿ og eru leið­ beiningarit um könnun á stöðu mannafla á bóka­ og skjalasöfum og hver líkleg eftirspurn verði til skamms tíma ﴾næstu fimm árin﴿. Í kjölfarið fylgdu rannsóknir, sem margar voru framkvæmdar í samræmi við viðmiðunar­ reglurnar, en einnig voru rannsóknir á menntunarþörf miðað við innihaldi starfa. Sambærileg rannsóknarhefð var enn við lýði í lok 20. aldar og í upphafi þeirrar 21. ﴾t.d. Beile og Adams, 2000; Doctor, 2008; Gorman og Cornish, 1995; Hong Xu, 1995; Kealy, 2009; Knight, 2007; Loughridge og Sutton, 1988; Loughridge, 1990; Loughridge, Oates og Speght, 1996; Maceviciute, 1999; Mackenzie, 2007; Pors, 2001; Quarmby, Willett og Wood, 1999; Reser og Shuneman, 1992; Rosenberg, 1989; Santos, Willett og Wood, 1998; Slater, 1987, 1991; Stefanía Júlíusdóttir, 1994, 2007; Summerfield, 2002; The 8Rs Research Team, 2005﴿. Sameiginlegt með flestum rannsóknaraðferðum sem notaðar voru til þess að áætla mannaflaþörf fram í tímann var að áætlanir byggðu að hluta til á aldri starfs­ fólks á rannsóknartíma og hver þróunin hafði verið fram til hans. Gildi áætlananna fyrir framtíðina var þess vegna háð því að þróunin héldist sambærileg við það sem hún hafði verið í fortíðinni ﴾til dæmis King Research

x

Bókasafnið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.