Bókasafnið


Bókasafnið - 01.06.2014, Side 11

Bókasafnið - 01.06.2014, Side 11
Bókasafnið 38. árg. 2014 1 1 Inc., 1983; Moore, 1986; Stuart­Stubbs, 1989; Van House, Roderer og Cooper, 1983; The 8Rs Research Team, 2005﴿. Fram kom gagnrýni þess efnis að slíkar rannsóknir gætu ekki haft forspárgildi vegna þess að spáin byggðist á því liðna en framtíðin væri háð þáttum sem væru óþekktir á spátíma. Bæði ytri þáttum: stjórn­ málalegum, hagfræðilegum, félagslegum og tæknileg­ um, auk annarra ytri þátta og samspili þeirra. Einnig gætu innri þættir ófyrirséðir á rannsóknartíma, haft áhrif á eftirspurn eftir mannafla framtíðar. Auk þess hélt Rowley því fram að atvinnumöguleikar einstaklinga væru undir þeim sjálfum komnir, það er að segja hvort þeir hæfðu þeim störfum sem í boði væru. Þá taldi hún að rangt væri að miða fjölda útskrifaðra við eftirspurn. Ef fjöldi þeirra væri umfram hana leituðu þeir starfa á öðr­ um vettvangi þar sem menntun þeirra nýttist. Við það stækkaði óðal fagstéttarinnar og mikilvægi hennar ykist ﴾Rowley, 1989; Slater, 1979; Stuart­Stubbs, 1989﴿. Ýmsir héldu því fram að í þeim efnum væri ímynd bóka­ safns­ og upplýsingafræðinga þeim fjötur um fót ﴾LaCroix, 1986­1987; Loughridge, 1990; Moore, 1987a, 1987b; Rowley, 1989; Slater, 1987; Stefanía Júlíusdóttir, 2013a﴿. Að margra mati hefði eftirspurn eftir bókasafns­ og upplýsingafræðingum átt að aukast í upplýsingaþjóðfé­ laginu svokallaða, vegna þess að þjónusta, sérstaklega upplýsingaþjónusta hlyti að vera mikilvægari þar en í iðnaðarþjóðfélögum. Eftirspurnin væri þó háð því að bókasafns­ og upplýsingafræðingar væru færir um og reiðubúnir til þess að leysa nýjar tegundir starfa af hendi ﴾Moore, 1987a, 1988, 1989; Rowley, 1989; Slater, 1979, 1987; Stefanía Júlíusdóttir, 2013a; Stuart­Stubbs, 1989﴿. Af því fór tvennum sögum. Annars vegar að þeir fengju störf við að skipuleggja og miðla þekkingu og upplýsing­ um utan hefðbundinna bókasafna og hins vegar að þeir sæktu aðeins um takmarkaðan fjölda slíkra starfa og ættu þar í harðri samkeppni við fólk með annars konar menntun á sviði upplýsingatækni ﴾Harris, 1988; Humle og Wilson, 1988; Myers, 1986; Sellen og Vaughn, 1985; Van House, Roderer, og Cooper, 1983; Stefanía Júlíus­ dóttir, 2013a﴿. Abbott ﴾1988﴿ greindi þróun þriggja starfsstétta samkvæmt kenningu sinni. Ein þeirra var fagfólk sem miðlar upplýsingum ﴾the information professionals﴿, annars vegar fagfólk sem miðlar eigindlegum upplýsing­ um ﴾qualitative information﴿ og hins vegar fagfólk sem miðlar megindlegum eða magnbundnum upplýsingum ﴾quantitative information﴿. Undir fyrra heitið ﴾fagfólk sem miðlar eigindlegum upplýsingum﴿ setti Abbott bóka­ safnsfræðinga ﴾librarians﴿ ásamt háskólafólki, blaða­ mönnum, auglýsendum og fleiri stéttum. Hann greindi þróun bókasafnsfræðinga í BNA með hliðsjón af þremur ytri þáttum: í fyrsta lagi félagslegum og menningarlegum þáttum, í öðru lagi samkeppni frá öðrum fagstéttum og stofnunum og í þriðja lagi nefndi hann þjónustuaðila sem kynnu að bjóða upp á bókasafns­ og upplýsinga­ þjónustu án aðkomu bókasafna ﴾Abbott, 1988; Stefanía Júlíusdóttir, 2013a﴿. Samkvæmt Abbott varð stétt bókasafnsfræðinga í BNA til vegna stofnunar bókasafna. Skólabókasöfn voru stofnuð um miðbik 19. aldar, en síðan almennings­ bókasöfn á seinni hluta aldarinnar og háskólabókasöfn og sérfræðibókasöfn undir lok hennar. Mikilvægustu safnategundirnar fyrir stétt bókasafnsfræðinga voru al­ mennings­ og háskólabókasöfn. Stétt þeirra veitti forsjá útgáfuritum1 sem varðveittu menningarauðinn. Það fólst í því að hún skráði og skipulagði söfn útgáfurita og stjórnaði notkun þeirra. Við það lagði hún áherslu á þrennt. Í fyrsta lagi á að skrá og skipuleggja safnkost bókasafna þannig að aðgangur að upplýsingum væri greiður. Í öðru lagi var áhersla á menntun ﴾safngesta﴿ með betrun að leiðarljósi og í þriðja lagi var áhersla á afþreyingu ﴾safngesta﴿ með ánægju að leiðarljósi. Stétt bókasafnsfræðinga ákvað hvaða efni safngestur ættu að finna á bókasöfnum fram undir lok 20. aldar. Á sér­ fræðibókasöfnum töldu bókasafnsfræðingar sig geta fundið það sem starfandi fagfólk á öðrum sviðum en bókasafnsfræði hefði ekki tíma ﴾eða jafnvel ekki færni﴿ til að finna, og bókasafnsfræðingar töldu sig vita hvaða upplýsingar hæfðu lausn tiltekinna vandamála við til­ teknar aðstæður ﴾Abbott, 1988, s. 216­224; Stefanía Júlíusdóttir, 2013a﴿. Úthýsing verkefna og þjónusta einkaaðila varð snemma mikilvæg fyrir starf bókasafnsfræðinga í BNA. Allt frá seinni hluta 19. aldar reiddu þeir sig á þjónustu einkafyrirtækja sem störfuðu á landsvísu ﴾t.d. fyrirtækið Bowker﴿. Skipulagsvinna ﴾skráning, flokkun og lyklun﴿ var unnin miðlægt hjá Library of Congress ﴾bandaríska þingbókasafninu﴿ alla 20. öldina, og einnig á vegum annarra aðila fyrir þann tíma. Við efnisval voru notuð hjálpartæki á borð við tímaritð Choice. Algengt var að uppbygging safnkosts í stærri bókasöfnum færi þannig fram að aðeins væri valið úr úrvali útgáfurita sem sér­ stakar einkareknar þjónustustofnanir á sviði dreifingar 1 Að mestu leyti var um markaðsútgáfu á bókasöfnum að ræða (athugasemd SJ )

x

Bókasafnið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.