Morgunblaðið - 10.06.2015, Page 69

Morgunblaðið - 10.06.2015, Page 69
69 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 10. JÚNÍ 2015 Líf Sumarið er tíminn þegar litlu lappalöngu folöldin koma í heiminn. Þá er gott að kjaga af stað til móts við blóðrautt sólarlag við hlið móður sinnar eins og þetta gerði rétt norðan við Blönduós. Höskuldur B. Erlingsson Almenn samstaða er um að tryggja með sem bestum hætti fjárhagslega afkomu allra – að allir geti lifað með mannlegri reisn óháð aldri, starfsgetu eða erfiðra félagslegra aðstæðna. Þess vegna höfum við komið upp víðtæku öryggisneti með al- mannatryggingum, félagsaðstoð sveitarfélaga og ekki síst með þjónustu heilbrigðiskerfisins. Fjárhagsleg aðstoð við ein- staklinga og fjölskyldur má hins vegar ekki refsa líkt og nú er t.d. gert með fyrirkomulagi örorkubóta, þar sem jafnvel hið minnsta sjálfsaflafé er gert upptækt með skerðingu bóta. Með sama hætti má opinber fjárhagsstuðningur ekki verða til þess að beina einstaklingum og fjölskyldum inn í fé- lagsleg búsetuúrræði, þar sem þeim er refsað fjárhagslega fyrir að leggja mikið á sig við að eignast eigið húsnæði. Með því er grafið und- an séreignastefnunni og þar með fjárhags- legu sjálfstæði til frambúðar. Versta tegund opinberrar aðstoðar er þegar dregið er úr hvata einstaklingsins til að afla sér lífsvið- urværis – standa á eigin fótum og komast í bjargálnir. Verði frumvarp félags- og húsnæðis- málaráðherra um húsnæðisbætur samþykkt sem lög frá Alþingi, verður stigið enn eitt skrefið í að umbylta íslensku húsnæðiskerfi. Með því færist nær draumsýn margra vinstrimanna um félagslegt íbúðakerfi þar sem séreignastefnan er gerð hornreka. Með fjárhagslegum hvötum mun ríkið beina launa- fólki inn í félagslegar íbúðir eða aðrar leigu- íbúðir og letja almenning við að eignast eigið húsnæði. Falleinkunn Sjaldan hefur skrifstofa opinberra fjár- mála, sem lögum samkvæmt ber að veita um- sögn og leggja mat á kostnað stjórnar- frumvarpa, fellt þyngri dóm en yfir frumvarpi um húsnæðisbætur. Enginn sem les þá umsögn getur af góðum hug unnið að því að frumvarpið verði að lögum. Athugasemdir skrifstofu opinberra fjár- mála eru alvarlegar og meðal annars þessar: – Framkvæmd al- mennra húsaleigubóta verður færð til ríkisins en með því móti yrði framkvæmd á húsnæð- isstyrkjum til leigjenda eftirleiðis á tveimur stjórnsýslustigum með auknum rekstrarkostn- aði og flóknara ferli fyrir hluta bótaþega. Rekstr- arkostnaður Trygg- ingastofnunar mun aukast um 80 milljónir á ári. – Hlutfallslega verður aukning á nið- urgreiðslu húsaleigu meiri eftir því sem tekjur heimila eru hærri sem gengur þvert á markmið frumvarpsins um að auka stuðning við efnaminni einstaklinga og fjölskyldur. – Meðalhlutfall niðurgreidds húsaleigu- kostnaðar með húsaleigubótum hækkar í ríf- lega 31%. Styrkhlutfallið yrði að meðaltali nokkru hærra en í vaxtabótakerfinu. – Aukinn ríkisstuðningur við leigjendur, við ríkjandi aðstæður á leigumarkaði, er lík- legur til að leiða til hækkunar á leiguverði. Með því verður ábati leigusala meiri en leigj- enda, sem þó var ætlunin að styrkja. Hugmyndafræði og lífssýn Þingmenn standa alltaf frammi fyrir þeirri spurningu hvernig best sé og skynsamlegast að verja takmörkuðum fjármunum ríkissjóðs. Þegar þeir taka ákvörðun hljóta þeir að byggja á pólitískri sannfæringu – hugmynda- fræði og lífssýn. Það er djúpstæð sannfæring mín að gera eigi sem flestum kleift að verða eignamenn og tryggja þannig fjárhagslegt sjálfstæði þeirra. Fáar skyldur stjórnmálamanna eru mikilvægari en að stuðla að fjárhagslegu ör- yggi einstaklinga og fjölskyldna. Eignamyndun millistéttarinnar og þeirra sem lægri laun hafa byggist á tveimur meg- instoðum; annars vegar á lífeyrisréttindum og hins vegar á verðmæti eigin húsnæðis. Frumvarp félags- og húsnæðismálaráðherra um húsnæðisbætur, grefur undan síðari stoð- inni – séreignastefnunni. Með fjárhagslegum hvötum eða refsingum á að beina stórum hluta landsmanna inn á leigumarkaðinn – inn í félagslegt leiguhúsnæði og á almennan leigumarkað. Þegar almenningur er þving- aður í auknum mæli inn á leigumarkað er grafið undan eignamyndun á komandi ára- tugum. Afleiðingin verður sú að margir fest- ast í gildru fátæktar undir lok starfsævinnar. 1.100 fjölskyldur Margir hafa lítinn eða engan áhuga á því að eignast eigið húsnæði – þeir kjósa fremur að leigja. Enginn hefur rétt til þess að neyða þá til að ráðast út í kaup á íbúð. En með sama hætti getur ríkisvaldið eða einstaka ráðherrar og embættismenn, aldrei tekið að sér það vald í hendur að beita fjárhagslegum þvingunum í húsnæðismálum – og beina ein- staklingum og fjölskyldum inn á leigumarkað í stað þess að fjárfesta í húsnæði. Raunveru- legt valfrelsi er ekkert ef hið opinbera grefur skipulega undan séreignastefnunni með af- skiptum sínum og umsvifamiklum bóta- greiðslum sem brengla alla ákvarðanir. Fjármálaráðuneytið reiknar með að kostn- aður ríkissjóðs vegna húsnæðisbóta verði 6,6 milljarðar króna á ári og aukist um 44% frá því sem nú er. Þetta jafngildir því að rík- issjóður leggi fram 20% eigið fé í 30 milljóna króna íbúðakaup 1.100 fjölskyldna á hverju einasta ári um ókomna tíð. Í stað þess að leigja væri byggt undir eignamyndun sem annars á sér aldrei stað. Þingmenn hljóta að spyrja sig hvort fjár- mununum sem setja á í húsnæðisbætur sé öllum vel varið en þeir nýtast a.m.k. ekki til að auka eignamyndun launafólks. Margir þurfa fjárhagslega aðstoð úr sam- eiginlegum sjóði landsmanna. Mestu skiptir að stuðningurinn nýtist þeim sem þurfa á honum að halda og sé ekki étinn upp af öðr- um eins og hætta er á að gerist ef frumvarp um húsnæðisbætur nær fram að ganga. Að óreyndu verður því ekki trúað að nokkur þingmaður styðji lagasetningu um bóta- greiðslur úr ríkissjóði sem aðrir, en þeir sem þurfa á að halda, njóta að mestu. Sterk efnahagsleg staða Það er rétt hjá Bjarna Benediktssyni, fjár- málaráðherra og formanni Sjálfstæðisflokks- ins, að við Íslendingur höfum sjaldan verið í jafn sterkri efnahagslegri stöðu og nú. Að- gerðir ríkisstjórnarinnar við afnám hafta, sem kynntar voru í byrjun vikunnar, auka bjartsýni enn frekar og ættu að öðru óbreyttu að bæta hag allra, jafnt heimila og fyrirtækja. Umfang verkefnisins er án for- dæma í efnahagssögu heimsins en greinilegt er að undirbúningurinn er sérstaklega vand- aður og undir styrkri verkstjórn. Með festu og af sannfæringu um að ætíð skuli standa vörð um hagsmuni þjóðarinnar, hafa Sigmundur Davíð Gunnlaugsson for- sætisráðherra og Bjarni Benediktsson fjár- málaráðherra sýnt hvernig standa á að verki gagnvart erlendu fjármálavaldi. Um leið verður landsmönnum betur ljóst hve ríkis- stjórn „norrænnar velferðar“ voru mislagðar hendur með linkuhætti og kjarkleysi við að gæta íslenskra hagsmuna. Á næstu misserum gjörbreytist skulda- staða ríkissjóðs til hins betra og fjárfestingar í atvinnulífinu aukast. Ríkið fær svigrúm til að byggja upp innviði samfélagsins og aukin umsvif í efnahagslífinu gefur aukin tækifæri til að stokka upp og einfalda skattkerfið. Af- nám vörugjalda var mikilvægt skref og rík- isstjórnin hefur einnig kynnt fyrsta áfangann við endurreisn tekjuskattskerfsins. Lægsta þrep tekjuskatts einstaklinga verður lækkað og milliþrepið (millistéttarskatturinn) lagt niður. Þannig hefur ríkisstjórnin rutt brautina til að tryggja fjárhagslegt sjálfstæði íslenskra heimila á komandi árum. Með frumvarpi fé- lags- og húsnæðismálaráðherra um húsnæð- isbætur er lagður steinn á þá braut. Varla hefur það verið markmiðið! Eftir Óla Björn Kárason » Þetta jafngildir því að rík- issjóður leggi fram 20% eigið fé í 30 milljóna króna íbúðakaup 1.100 fjölskyldna á hverju einasta ári um ókomna tíð. Óli Björn Kárason Steinn í götunni að fjárhagslegu sjálfstæði launafólks Höfundur er varaþingmaður Sjálfstæðisflokks.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.