Són - 01.01.2004, Side 35

Són - 01.01.2004, Side 35
MÁLSHÁTTAKVÆÐI 35 hvernig þetta er hægt ef litið er til kvæðisins í heild og einkum hljóta þó vísurnar, sem fjalla um „hin fornu minni“, að skjóta skökku við. En hitt geta menn tekið undir með Anne Holtsmark8 að orðskviðirnir eru ekki valdir af handahófi. Þeir eru tíðum bundnir saman efnislega á listilegan hátt og oft má skynja dulinn brodd að baki: Sitt mein þykir sárast hveim. Sáttargjörð er ætluð tveim. Oddamaður fæst oft hinn þriði, jafntrúr skal sá hvárra liði. Engi of dæmir sjálfan sig, slíkt ætla eg nú henda mig. Ýta lið þótt allt fari byrst, engi læst því valda fyrst. (Málsháttakvæði, 10) Trúlega geta menn verið sammála um að hægt sé að lesa sitthvað um persónulega hagi skáldsins og ástaraunir út úr þessum vísuorðum. Stefið í drápunni tekur einnig undir þennan tón svo hér er komið að hinum rauða þræði sem bindur hana saman. Gamansemi í bland við ástarharma er ríkjandi í „Málsháttakvæðinu“ og þessi andblær er einnig fyrir hendi í „Jómsvíkingadrápu“. Menn hafa rakið þessa afstöðu til kvenna og ástamála til kveðskapar franskra trúbadúra á 11. og 12. öld. Rögnvaldur kali Orkneyjajarl (d. 1156) ætla menn að hafi fyrstur nor- rænna manna komist í kynni við slíkan kveðskap er hann fór árið 1152 í pílagrímsferð til Jórsalaborgar og lá leið hans um Narbón sem er „sæborg ein í Vallandi“ eins og borgin er kölluð í Orkneyinga sögu. Þar sat hann veislu hjá greifafrú sem var bæði ung og fríð og hét Ermin- gerður. Eftir þessi kynni yrkja þeir Rögnvaldur jarl og félagar hans til Ermingerðar vísur sem þykja sýna að þeir hafi náð hinu nýja tónfalli nokkuð vel. Bjarni Einarsson9 rekur þessa sögu og segir meðal annars að „Jómsvíkingadrápa“ Bjarna biskups sé undir greinilegum áhrifum frá trúbadúrakveðskap. Vissulega gátu þó áhrif frá trúbadúrum borist með margvíslegum hætti norður eftir álfunni þó svo að ritaðar heim- ildir séu ekki fyrir hendi. Á þetta atriði bendir Gudrun Lange10 í ný- legri grein og raunar einnig Finnbogi Guðmundsson.11 8 Holtsmark (1937:11). 9 Bjarni Einarsson (1961:19). 10 Gudrun Lange (1992:104). 11 Íslenzk fornrit XXXIV (1965:lxxiii).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.