Són - 01.01.2004, Side 95

Són - 01.01.2004, Side 95
ÞÝÐINGAR GRÍMS THOMSEN ÚR GRÍSKU 95 legan bakharl Gríms. Það einkennist framar öllu af ákveðinni heild- arsýn á sögu mannkyns sem samfelldri þroskasögu andans í átt til frelsis og sjálfsskilnings þar sem einstakir þjóðarandar láta að sér kveða og gegna hver sínu hlutverki innan heildarinnar. Og eitt er víst, hvað sem öllu meintu gjaldþroti rómantíkur líður eða hruni kerfisins, að hvort tveggja, rómantíkin svonefnda og kerfi Hegels, lifa góðu lífi í bókmenntaskrifum Gríms frá miðri öldinni, ekki síst í ritgerðum á dönsku er hann birtir árið 1846 og hafa verið þýdd- ar á íslensku af Andrési Björnssyni og komið út á bók árið 1975 undir nafninu Íslenzkar bókmenntir og heimsskoðun og fjalla um sérkenni fornnor- rænna bókmennta og íslenskra sérstaklega og um stöðu Íslands meðal Norðurlanda. Þar heldur hann ekki einungis stíft fram gildum sem við, eins og hann, myndum telja rómantísk heldur styðst hann þar jafnframt við víðan skilning Hegels á rómantísku stefnunni sjálfri sem hinum þriðja og æðsta áfanga listarinnar á þroskabraut hennar, á eftir hinum austurlenska eða táknlega, þar sem sjálfið hvílir enn í hinu ytra, og síðan hinum gríska eða klassíska, sem einkennist af fögru samræmi hins einstaka og almenna, hins andlega og hins sýnilega, þar sem aftur síðasta stigið, hið rómantíska skeið, sem hefst með kristindómi og hruni Rómaveldis fyrir atbeina germanskra þjóða, einkennist af dýpri sjálfsskilningi og vitund um innra frelsi og óendanleika. En þótt Grím- ur byggi á þessari hegelsku heildarsýn þá getur hann þó ekki látið hjá líða að taka „hinn mikla þýska hugsuð“, eins og hann nefnir Hegel, á beinið og finna honum það til foráttu að hafa annars vegar „hlaupið yfir fornnorræn trúarbrögð og jafnvel ekki nefnt þau einu orði í trúar- bragðaheimspeki sinni“ og jafnframt „gleymt norrænni skáldlist í fagurfræði sinni eða skáldskaparheimspeki“.4 Þessi ásökun Gríms á hendur Hegel er síður en svo úr lausu lofti gripin því að ekki er nóg með að hinn víðfeðmi hugsuður láti Íslendingasagna með öllu ógetið, líkt og þær hafi aldrei verið til, heldur finnur hann sig knúinn í skáld- skaparfræði sinni til að vega óþyrmilega að Eddu og ásatrúnni, sem hann „hljóp yfir“ í trúarbragðaheimspekinni, og segist þar engan veg- inn kunna að meta „þennan innantóma vaðal [...] Þór með hamarinn, Fenrisúlf, hið skelfilega mjaðarþamb, og yfirleitt allt hið villta, óljósa og ruglingslega í þessari goðafræði“ og snýst öndverður gegn öllum tilraunum til að koma þessum „afskræmdu og barbarísku hugmynd- um“ á framfæri í sínu heimalandi og telur þær ekki eiga neitt erindi við sína siðmenntuðu samtíð. Þessi afstaða Hegels stingur mjög í stúf við 4 Grímur Thomsen (1975:85).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.