Són - 01.01.2004, Qupperneq 96

Són - 01.01.2004, Qupperneq 96
KRISTJÁN ÁRNASON96 ýmsa rómantíska kenningasmiði þessa tíma, allt frá Madame de Staël til H. Steffens, sem beinlínis hömpuðu hinu norræna, að vísu stundum í nokkuð víðri merkingu, á kostnað hins gríska og klassíska, að ekki sé minnst á alla þá, með skáldin norrænu, Oehlenschläger og Tegnér, í broddi fylkingar, sem vildu hefja norræna hetjudýrkun og ásatrú á stall. En hin óvenjuharða afstaða söguspekingsins kann að eiga sér skýringar í því hve hann stóð föstum rótum í fornöldinni grísku og að hann hafi séð í þessum tilraunum til endurvakningar einskonar aftur- hvarf frá grískættaðri siðmenningu og hámenningu til öllu búralegri lífshátta og viðhorfa norrænna — og kann hann að hafa þar nokkuð til síns máls. En þar fyrir utan má benda á að staða norræns skáldskapar hlýtur að valda þeim erfiðleikum sem, eins og Hegel, eru á því að draga skýrar sögulegar línur milli klassískrar og heiðinnar menningar annars vegar og rómantískrar og kristinnar hins vegar. Hin fornnnor- ræna lendir milli vita þar sem norrænn skáldskapur er orðinn til á kristnum tímum og skráður af kristnum mönnum, þó að hann sé vitaskuld sprottinn upp úr heiðni, og kannski ekki furða að Grímur skuli telja sig geta tengt „Sólarljóð“ jafnt við Dante sem „Völuspá“. En hver sem ástæðan hefur verið fyrir þessum áfellisdómi hins víðfeðma hugsuðar Hegels yfir fornnorrænni goðafræði þá kemur ekki á óvart að Íslendingnum Grími Thomsen renni blóðið til skyldunnar að rétta hlut hennar. Það verður auðvitað best gert með því sem hann tekur sér fyrir hendur að gera í ritgerðunum, að skilgreina hvað sé norrænt og hvað ekki í eitt skipti fyrir öll og skilja það rækilega frá hinu gríska. Í því sambandi leggur Grímur, á svipaðan hátt og Schlegel og Steffens, áherslu á skyldleika hins fornnorræna og hins kristna sem andstæðu hins klassíska og gríska, eða eins og hann segir í áðurnefn- dri bók: „Það er einmitt þessi sérstæði skyldleiki, sem gefur norrænum skáldskap megingildi. Það er þessi skyldleiki sem opnar regindjúp milli heiðins skáldskapar Norðurlanda og klassíska skáldskaparins og gerir hann algerlega einstæðan í heiðnum sið.“5 Í framhaldinu leitast Grímur við að draga fram einkenni hvors um sig, norræns og grísks, og leggur þar áherslu á allt það sem hann telur norrænar hetjur hafa fram yfir hinar grísku — en sumir í hópi eftirkomenda þeirra kunna að hafa glatað — svo sem dýpt, stillingu, sjálfsaga eða svonefnda „kyrrðar- ástríðu“, orðheldni, festu, hreinskiptni, atorku, hreinlífi, virðingu fyrir konum og þar fram eftir götunum, þar sem Grikkir aftur á móti voru fjarri góðu gamni „og þekktu ekkert til“ þess arna, eins og Grímur 5 Grímur Thomsen (1975:89).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.