Són - 01.01.2004, Qupperneq 97

Són - 01.01.2004, Qupperneq 97
ÞÝÐINGAR GRÍMS THOMSEN ÚR GRÍSKU 97 orðar það oftar en einu sinni, eða svo tekin séu dæmi: „ísköld ró [...] sem Grikkir þekktu ekkert til“ eða „Norðurlandabúinn er riddaralegur en Grikkinn þekkir ekkert til slíks“.6 Þótt einhver fótur kunni að vera fyrir þessum staðhæfingum og full ástæða hafi verið til þess fyrir nor- ræna menn á þessum tíma að átta sig á eigin sérstöðu og sérkennum í stað þess að apa allt eftir suðrænni þjóðum, þá ber að hafa í huga að mönnum getur orðið hált á alhæfingum af þessu tagi, einkum ef þær eru teygðar of langt. Þannig teygir Grímur til dæmis hugtakið „nor- rænn“ æði langt í suður þegar hann gerir jafnvel ítalska leikritaskáldið Alfieri að fulltrúa þess vegna einhverra stuttaralegra tilsvara í leikritum hans þó að Alfieri kunni að hafa átt styttra að sækja þá tilhneigingu, eða til forfeðra sinna við Miðjarðarhaf sem gátu verið gagnorðir, eins og Caesar þegar hann lýsti einum sigra sinna með orðunum veni, vidi, vici, eða býsna stuttir í spuna eins og Spartverjar (Lakedaimones), svo sem orðið „lakónskur“ ber vitni um. Eins gæti það „að tjáning væri í mótsögn við það sem inni er byrgt“, sem Grímur eignar norrænum mönnum sérstaklega, verið prýðileg skilgreining á hinni svokölluðu íróníu sem kennd er við Sókrates. Á sama hátt var skapstilling og ró öðru fremur einkenni stóumanna hinna fornu en besta dæmið um þá fornu dyggð að bregða sér hvorki við sár né bana var Rómverjinn Mucius Scaevola sem hélt hendi sinni í loga meðan hún brann upp, og svo mætti lengi telja. Þetta verður að duga, en áður en varir leiðir lærdómur Gríms hann út um víðan völl og hann er farinn að fjalla um austurlenskan og gyðinglegan skáldskap sem koma þessu máli, hinu sérstaka við norrænan skáldskap, harla lítið við þó að hann finni þetta eða hitt skylt hinu norræna en annað ekki. Þó er loks sem Grímur finni lykilinn að skilgreiningu hins fornnor- ræna í lífi og list, tilhneiginguna til að trúa meir á mátt sinn og megin en guðlega handleiðslu, en ástæður hennar rekur hann til þess að hinn norræni maður lifi í ótryggum heimi sem á eftir að farast þar sem „Valhöll er umsetin goðaborg, en veitir hvorki frelsi né öryggi [...] Fyrir þá sök snýr hetjan við þeim (guðunum) baki og gerir þá sjálfan sig að sínum eigin guði. Hetjan trúir á mátt sinn og megin, og í því er að finna undirrót norræns stórlætis í ósveigjanleik sínum.“7 Hér er komið að því sem kalla má kjarna málsins og skilur norræna lífs- skoðun frá hinni forngrísku þar sem goðmögn, vinveitt eða óvinveitt, eru á hverju strái, en það er umhugsunarefni að helsti fulltrúi þess, 6 Grímur Thomsen (1975:69, 73). 7 Grímur Thomsen (1975:104).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.