Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 12

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 12
Þórólfur Matthíasson 12 fellda leiðsögn ósýnilegu handarinnar eigi við í hagkerfi þar sem ekki ríkir óvissa, þar sem öll gæði eru einkagæði (sem útilokar almannagæði á borð við réttarkerfi), þar sem efnahagsleg samskipti tveggja ein- staklinga hefðu aðeins áhrif á verð í hag- kerfinu en hefðu ekki önnur efnisleg áhrif á þriðja aðila (sem útilokar mengun), þar sem neysla hvers neytanda og framleiðsla hvers framleiðanda er lítil í samanburði við framboð og eftirspurn á markaðnum eftir viðkomandi vöru (sem útilokar einkasölu og einkakaup) og þar sem allir markaðsaðilar hafa fulla yfirsýn yfir allt verð og önnur atriði sem máli skipta fyrir verðmyndun á markaðnum (það úti- lokar t.d. að seljandi notaðs bíls geti leynt göllum). Setjum sem svo að ein eða fleiri af þessum forsendum standist ekki á ein- hverjum markaði. Afleiðingin getur orðið sú að ekki verði boðið upp á viðkomandi vöru eða þjónustu. Einkarekin tryggingar- fyrirtæki bjóða ekki upp á atvinnuleysis- tryggingar svo dæmi sé tekið. Afleiðingin getur einnig orðið sú að vara eða þjónusta sé framleidd í meira eða minna magni en hagkvæmt getur talist. Mengun er dæmi um hið fyrrnefnda, löggæsla og hervarnir eru dæmi um hið síðarnefnda. Þegnar margra samfélaga hafa komið sér saman um að reka almannatryggingar, að leggja bönd á umfang mengandi starfsemi og að kosta lögreglulið og hervarnir. Með þessum hætti leitast þegnarnir við að berja í bresti markaðarins eftir því sem kostur er og kunnátta leyfir. Uppfræðsla og þekkingarmiðlun eru almannagæði eða ófullkomin almanna- gæði1: Sé rétt að málum staðið þynnist 1 Hrein almannagæði (e. pure public good) ein- þekkingarframboð ekki út við það að margir séu uppfræddir samtímis meðan fjöldinn er innan ákveðinna marka, sbr. umfjöllun um kraðakskostnað hér á eftir. Að þessu leytinu er þekkingarmiðlun frá- brugðin afhendingu einkagæða á borð við hamborgara og pepsíhálflítra. Skyndibita- skammturinn sefar aðeins hungur eins eða tveggja. Þessi staðreynd um eðli þekk- ingarmiðlunarinnar mótar eða ætti að móta rekstur og skipulag þekkingarmiðl- unarstofnunar á borð við háskóla, fram- haldsskóla og grunnskóla. Í öllum þessum stofnunum er leitast við að miðla til margra samtímis. Þetta er ekki auðvelt og rétt að leggja áherslu á orðin „Sé rétt að málum staðið“. Staðreyndin er nefnilega sú að auðvelt er að skipuleggja háskólakennslu og kennslu á öðrum skólastigum þannig að hún verði ónauðsynlega dýr og ónauð- synlega óskilvirk. Sé litið til skipulags og uppbyggingar námsframboðs eru mörg dæmi um að tveir fyrirlesarar séu, innan sömu skólastofnunar, að fara með sömu rulluna yfir tveimur litlum nemendahóp- um nánast á sama tíma. Mörg dæmi eru um að sömu nemendur séu látnir fara yfir næstum sama námsefnið í tveimur ólíkum skyldunámskeiðum. Mörg dæmi eru um að gloppur séu í undirbúningi nemenda sem eykur þeim og kennurum erfiði á síð- ari stigum. Sé litið til aðbúnaðar nemenda og kennara má finna fjölda dæma um að nemendahópar í dæmakennslu séu of kennast af því að margir geta notið þeirra án þess að notkun eða notkunarmöguleikar annarra skerðist á nokkurn hátt. Réttarkerfið, ljóskeila vita og hervarnir eru gjarnan nefnd sem dæmi um hrein almannagæði: Lagareglur eyðast ekki þó til þeirra sé gripið af lögreglu eða dómurum, vitaljós dofnar ekki þó skipstjórnarmönnum sem það sjá fjölgi, hervarnir veikjast ekki þó þegnum ríkis fjölgi.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.