Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 16

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 16
16 Þórólfur Matthíasson sem fellur á nemendur. Kostnaður rekstr- araðila á nemanda lækkar með fjölgun nemenda en kraðakskostnaðurinn eykst. Sé gengið út frá því að fyrrnefndi kostn- aðarþátturinn, kostnaður rekstraraðila, sé yfirgnæfandi þegar nemendur eru fáir, en að síðarnefndi kostnaðarþátturinn, krað- akskostnaðurinn, nái yfirhöndinni eftir að fjöldi nemenda hefur náð ákveðinni tölu gildir að kostnaður á nemanda er lágmark- aður fyrir ákveðinn nemendafjölda; þar er fundinn kjörfjöldi nemenda í viðkomandi háskóladeild og í viðkomandi háskóla. Kjörfjölda nemenda leitað Áþreifanleiki kraðakskostnaðarins hefur haft sín áhrif á uppbyggingu deilda við há- skóla á Íslandi. Ástæðan er sú að rétt eins og að kraðakskostnaður er áþreifanlegri á öðrum skólastigum er kraðakskostnaður misáþreifanlegur eftir háskóladeildum. Hann er lítt áþreifanlegur þar sem kennsla er byggð á fyrirlestrum. Kraðakskostnaður er hins vegar mjög áþreifanlegur þar sem kennsla byggist á verklegum æfingum og þjálfun undir leiðsögn. Þar sem kraðaks- kostnaður er augljós hafa háskólagreinar á borð við læknisfræði, tannlækningar, sjúkraþjálfun og kennaramenntun fengið að takmarka aðgang nemenda. Þessar deildir eru líklega nálægt kjörstærð sinni. Deildir á sviði félags- og hugvísinda hafa ekki búið við sýnilegan kraðakskostnað fram til þessa vegna þess að þekkingar- miðlunin hefur aðallega verið í formi fyrir- lestra. Fjármögnun og aðgangsreglur rík- isháskólanna á Íslandi hafa því einungis tekið mið af áhrifum nemendafjöldans á meðalkostnað rekstraraðilans: Því fleiri nemendur, þeim mun betra. Afleiðingin er stórkostlegur munur milli deilda og fræðasviða á kennitölum á borð við fjölda nemenda á kennara. Tölvutækni og breyt- ingar á kennsluaðferðum hafa nú orðið til þess að afhjúpa kraðakskostnaðinn í hug- og félagsvísindagreinum, enda æski- legt og gerlegt að auka vægi æfingar- og dæmakennslu í þessum greinum. Krað- akskostnaðurinn verður því æ sýnilegri í þessum greinum. Kostunaraðilinn, ríkis- valdið, hefur enn ekki tekið tillit til þessara breytinga. Niðurstaða og umræða Beinn kostnaður rekstraraðila skóla á hvern nemanda lækkar eftir því sem nem- endum í kennslustund, fyrirlestri, dæma- tíma eða þjálfunartíma fjölgar. Fari fjöldi í kennslustund, á fyrirlestri, í dæma- eða þjálfunartíma yfir ákveðin mörk eykst óbeinn kostnaður sem fellur á nemendur í formi kraðakskostnaður. Þegar kraðaks- kostnaður fer að segja til sín dregur hratt úr ávinningi nemenda af skólasókninni. Það er erfitt að staðreyna umfang krað- akskostnaðar í einstökum tilvikum. Skóli á lægra skólastigi getur vísað til gengis fyrrverandi nemenda á síðari skólastigum sem vísbendingar um að kraðakskostnaði sé haldið í skefjum. Skóli sem býður upp á lokastigsmenntun getur vísað til gengis nemenda að námi loknu, en algengara er að slíkir skólar noti gengi starfsmanna sinna í rannsóknum og þróunarstarfsemi sem vísbendingu um gæði þeirrar starf- semi sem fram fer innan veggja stofn- unarinnar. Skólar reyna að senda skila- boð, merki, til væntanlegra nemenda og annarra sem beint eða óbeint notfæra sér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.