Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 32

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 32
32 Amalía Björnsdóttir, Baldur Kristjánsson og Börkur Hansen Í sumum skólanna virðist mikil áhersla lögð á að skapa umhverfi samanburðar hvað námsárangur varðar, einkum í þeim skólum þar sem völd og áhrif koma sterkt fram í skólamenningunni. Í öðrum skól- um er áherslan frekar á nám og kennslu, þ.e. þar sem sterk tengsl koma fram milli kennsluhátta sem beinast að því að efla skilning, nýbreytni og forystu og stefnu- festu. Ef til vill má gefa þessum tveimur megingerðum af skólamenningu heitin samkeppnismenning annars vegar og náms- menning hins vegar. Þessar niðurstöður vekja spurningar um orsakir og afleið- ingar en á grundvelli þessarar rannsóknar verður því ekki svarað. Rannsóknir á áhrifum skólastjóra á námsárangur eru margar og benda flestar til þess að hann gegni þar mikilvægu hlut- verki (Leithwood og Jantzi, 1994; Louis, Leithwood, Wahlstrom og Anderson, 2010; Rutter o. fl., 1979; Sammons, Hillman og Mortimore 1995). Deal og Peterson (1999) og Sergiovanni (2009) telja stjórnun og stjórnunarhætti hafa mikil áhrif á skóla- menningu og að meginhlutverk skóla sé að stuðla að sem árangursríkustu námi nemenda. Það þarf því ekki að koma á óvart að jákvæð fylgni mælist á milli þess að kennarar og deildarstjórar upplifi for- ystu og stefnufestu í skólamenningu og góðs árangurs nemenda á samræmdum prófum. Neikvæð fylgni er milli þáttarins ný- breytni og námsárangurs á samræmdum prófum í 10. bekk en í 4. og 7. bekk er fylgnin ekki marktæk. Eins og áður sagði er þessi þáttur byggður á staðhæfingum um að auðvelt sé fyrir kennara að kynna sér nýjungar, að koma góðum hugmynd- um á framfæri, að prófa nýjar kennsluað- ferðir, og jafnframt að skólastjórnendur séu virkir í að bæta kennsluhætti. Síðast- nefndi þátturinn hleður einnig á þáttinn forysta og stefnufesta. Því má velta fyrir sér hvort þarna sé um að ræða ákveðinn vilja til breytinga en að eitthvað vanti upp á eftirfylgni eða að óvissu gæti um hvaða nýjungar eigi að prófa. Ekki þarf heldur að búast við að áhersla á nýbreytni skili sér strax í bættum árangri á samræmdum prófum og í skólastarfi sem er fastmótað og árangursríkt fer líklega minni tími í ný- breytnistörf. Fræðimenn telja að það sem mestu máli skipti fyrir nemandann sé hvaða áhrif menning skólans hefur í kennslu- stofunni, hvaða bragur sé þar ríkjandi og hvernig samskipti kennara og nemenda eru (Covington, 1992; Creemers og Ky- riakides, 2008; Hill, 1990; Leithwood og Jantzi, 1994; McCombs og Whisler, 1997). Samkvæmt Maehr og Midgley (1996) sýnir fjöldi rannsókna að námsáhugi nemenda sé mun meiri í verkefnamiðuðu umhverfi (e. task oriented culture) en ef það ein- kennist af samanburði og samkeppni (e. ability oriented culture) sem vekur van- máttarkennd hjá stórum hluta nemenda- hópsins. Við þáttagreiningu í þessari rannsókn á staðhæfingum sem lýsa menningu í kennslu komu fram tveir þættir, eins og áður sagði, sem hér hafa verið nefndir kennsla – samanburður og kennsla – skilning- ur. Samanburðarþátturinn hafði neikvæð tengsl við árangur í 4. bekk en ekki mark- tæk hjá eldri nemendum, meðan þátturinn
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.