Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 81

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 81
81 Kyngervi raunvísinda: Námsval og aðstæður kvenna í hefðbundnum karlagreinum við Háskóla Íslands Á síðustu árum hafa konur í vaxandi mæli sótt í háskólanám og hefur hlutfall kvenna hækkað úr 48% nemenda árið 1975 í 64,3% árið 2008 (Félags- og tryggingamálaráðu- neytið, 2009; Hagstofa Íslands, 2009). Náms- og starfsval er langt ferli og sést tilhneiging til kynbundins námsvals strax á framhaldsskólastiginu. Þegar komið er í háskóla sækja konur frekar í hug- og félagsvísindi, sem og uppeldisgreinar, á meðan karlar eru enn í meirihluta í raun- greinum, verk- og tæknifræði (Hagstofa Ís- lands, 2009; Þorgerður Einarsdóttir, 2000). Ljóst er að fjölgun kvenna innan ákveðinna greina á Verkfræði- og náttúruvísindasviði (stærðfræði, eðlisfræði, tölvunarfræði og rafmagns- og tölvuverkfræði) hefur ekki haldist í hendur við fjölgun kvenna almennt í námi. Megintilgangur þessarar rannsóknar er að varpa ljósi á það hvaða hindrandi og hvetjandi þættir hafa orkað á val kvenna í samanburði við karla sem stunda nám í þeim námsgreinum þar sem karlar eru í meirihluta og hvernig kynin upplifa þá menningu sem ríkir í grein- unum. Kynbundin félagsmótun og kynjakerfi samfélagsins Til að öðlast skilning á kynbundnu náms- vali er m.a. gagnlegt að beita hugtökum kynjafræðinnar (e. gender studies) og að- greiningu hennar á kyni (e. sex) og kyn- gervi (e. gender). Kyngervi er notað um þá menningarbundnu merkingu sem samfé- lagið leggur í hið líffræðilega kyn, það er væntingar um kvenleika og karlmennsku. Í hverju samfélagi ríkja ákveðnar hug- myndir um merkingu þess að vera kona eða karl, um verksvið og skyldur kynjanna og hvernig konur og karlar eigi að líta út og hegða sér (Coltrane, 1998; Gunter, 1995; Þorgerður Þorvaldsdóttir, 2000). Félags- mótun (e. socialisation) leikur þar lykil- hlutverk því hún er ævilangt ferli þar sem einstaklingar læra menningu samfélags- ins, þróa sitt persónulega sjálf og verða virkir meðlimir í samfélaginu. Kynhlut- verk lærist í gegnum félagsmótun, félags- mótunarferlið hvetur því til hefðbundinna birtingarmynda kynhlutverka (Lindsey, 1994). Þær væntingar sem við höfum til kynjanna ráða miklu um það hver við verðum, hvað aðrir hugsa um okkur og þau tækifæri og valkosti sem okkur bjóð- ast á lífsleiðinni. Þrýstingurinn á að við tileinkum okkur viðeigandi hegðun eftir kyngervi sýnir okkur hvað félagsmótunar- ferlið stjórnar okkur á margan hátt. Í fyrsta lagi gefur það okkur skilgreiningu á okkur sjálfum. Í öðru lagi skilgreinir það ytri veröld og okkar stað innan hennar. Í þriðja lagi leggur það okkur til skilgreiningu á öðrum tengslum/sambandi okkar við aðra og í fjórða lagi hvetur félagsmótunar- ferlið eða letur okkur til að þróa ákveðna hæfileika (Andersen, 1997). Frá sjónarhorni félagsfræðinnar er kyngervi einnig á kerfisbundinn máta ofið inn í félagslegar stofnanir eins og fjölskylduna, skóla, trúarstofnanir, hag- kerfið og ríkið (Andersen, 1997; Gamble, 2001). Silvia Walby (1990) fjallar um tengsl kynjanna sem kynjakerfi (e. patriarchy). Kynjakerfið er félagslegt valdakerfi sem einkennist af kerfisbundinni yfirskipun karla og undirskipun kvenna og tekur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.