Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 125

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 125
125 Virk námskrá í íslensku í 6. og 7. bekk grunnskóla í ljósi samræmda íslenskuprófsins í 7. bekk Námsmat er vandmeðfarinn þáttur í skóla- starfi og því tengjast mörg álitamál. Eitt þeirra kristallast í umræðum og ágreiningi um samræmt, opinbert námsmat og stöðl- uð próf á vegum stjórnvalda. Síðustu tvo til þrjá áratugi hafa þær umræður meðal annars tengst viðleitni stjórnvalda til að bæta menntakerfi heilla þjóða með þrenns konar samtengdum aðgerðum: Námskrár- stöðlum sem fela í sér miðstýrð fyrirmæli um inntank (e. content standards) og frammistöðu (e. performance standards), samræmdu námsmati á vegum stjórnvalda ásamt opinberri birtingu niðurstaðna og loks ábyrgðarskyldu (e. accountability) sem hefur í för með sér afleiðingar fyrir nemendur, kennara og skóla ef þeir stand- ast ekki sett viðmið (Darling-Hammond, 2004; Hanushek og Raymond, 2002). Hér á landi mátti greina sömu þróun í lögum um grunnskóla frá 1995 (Lög um grunnskóla nr. 66/1995). Samkvæmt þeim voru tekin upp samræmd próf í stærð- fræði og íslensku í 4. og 7. bekk árið 1996 og samræmdum prófum í náttúrufræði og samfélagsfræði bætt við þau fjögur sem fyrir voru 2002 og 2003. Ný Aðalnámskrá grunnskóla var gefin út 1999 og einkenndist af afar ítarlegri markmiðssetningu. Samræmd próf í einhverri mynd eiga sér um það bil 80 ára sögu hér á landi og hafa frá upphafi verið umdeild (Ólafur J. Proppé, 1999). Þau próf sem nú eru al- mennt kölluð „samræmdu prófin“ hafa verið haldin í einhverjum greinum við lok skyldunámsins eða á lokaári þess frá 1977 og í 4. og 7. bekk frá árinu 1996 eins og áður greinir. Þau hafa ekki síður verið umdeild. Formælendur prófanna hafa talið þau nauðsynlegt aðhald og kjölfestu í starfi skólanna og haldið því fram að þau gefi nemendum, foreldrum, kennurum og framhaldsskólum mikilvægar upplýs- ingar (Rúnar Sigþórsson, 2008). Gagnrýni á prófin hefur aftur á móti beinst að því að þau beini kennslu og námi inn á brautir sem miðist frekar við kröfur prófanna en að gera námið skapandi, áhugavert og gagn- legt fyrir nemendur. Samræmdu prófin í íslensku hafa verð gagnrýnd fyrir að leiða til einhliða áherslu á málfræði- og staf- setningarkennslu sem taki tíma frá öðrum mikilvægum námsþáttum sem mælt er fyrir um í Aðalnámskrá grunnskóla (Rúnar Sigþórsson, 2008; Ragnar Ingi Aðalsteins- son og Sigurður Konráðsson, 2006). Þessi andstæðu sjónarmið enduróma andstæð sjónarmið erlendis um gagnsemi námskrárstaðla, samræmdra prófa og ábyrgðarskyldu og gagnrýni fræðimanna á þessa leið til umbóta í menntamálum (Linn, 2000; Darling-Hammond, 2004). Þessi gagnrýni hefur einnig beinst að því sem fræðimenn kalla afturvirkni eða aftur- virk áhrif (e. wash-back / backwash effect) slíkra prófa. Afturvirkni hefur til dæmis Hagnýtt gildi. Þótt núverandi kerfi samræmdra prófa í grunnskóla sé umdeilt hefur skort rannsóknir þar sem reynt er að setja öndverð sjónarmið um prófin í fræðilegt sam- hengi. Hagnýtt gildi greinarinnar felst í að bæta úr þessu að nokkru. Greinina má einnig lesa í ljósi þess hvort vænta megi breytinga á íslenskukennslu á unglingastigi í kjölfar breytinga á hlutverki samræmda prófsins í 10. bekk.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.