Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 138

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Page 138
138 Rúnar Sigþórsson (Goddard o.fl., 2004) og fagmennsku (Hargreaves, 2000; Trausti Þorsteinsson, 2001). Vissulega kemur fleira til sem kenn- arar hafa enga stjórn á, bæði innan og utan skóla. Þó verður ekki framhjá því litið að kennarar hafa stjórn á inntaki og tilhögun kennslu sinnar og námsmats og enda þótt þeir hafi ekki beina stjórn á eiginleikum og upplifun nemenda veltur velferð nem- enda engu að síður á því hvernig kenn- arar bregðast við þeim með ákvörðunum sínum og athöfnum (Tomlinson og Eidson, 2003). Þess vegna er ekki hægt að líta svo á að prófin hafi bein og milliliðalaus áhrif á það sem gerist í kennslustofunni heldur setji þau mark á hugmyndir, ákvarðanir og athafnir kennara og það skili sér inn í virku námskrána. Með því er ekki endilega gert lítið úr áhrifum prófanna heldur ítrekað að það eru margir leikarar á því leiksviði sem hér um ræðir og ekki auðvelt að greina áhrif eins frá áhrifum annars. Virku námskrána sem við blasti í þess- ari rannsókn má eflaust að einhverju leyti skýra með hugmyndinni um afturvirk áhrif samræmdu prófanna (Dysthe, 2004). Prófin virðast móta orðræðu í skólum, meðal foreldra, stjórnmálamanna og ann- arra í samfélaginu og þar með hugmyndir, ákvarðanir og athafnir kennara. Þessi orð- ræða um mikilvægi prófanna virðist gefa þeim hagsmunatengingu sem kennarar gangast inn á og blanda að einhverju leyti saman við almennan undirbúning undir unglingastigið eða réttlæta með honum. Nemendur gangast inn á þessa hags- munatenginu líka og til vitnis um það er hvernig nemendur í 7. bekk töluðu um samræmda prófið á sama hátt og 10. bekk- ingar. Hvorugt stenst þó nánari skoðun því samræmda prófið í 7. bekk hefur enga beina tengingu við hagsmuni nemenda eða skóla og fátt bendir til að þessi virka námskrá búi nemendur sérlega vel undir að takast á við nám á unglingastigi (Rúnar Sigþórsson, 2008) og þá væntanlega ekki heldur á framhaldsskólastigi. Virku námskrána sem lýst hefur verið í þessari grein má einnig að einhverju leyti skýra með því að sterk hefð sé fyrir þeim kennsluháttum sem einkenna hana. Þessari hefð hefur meðal annars verið lýst í rannsóknum Ingvars Sigurgeirssonar (1992), Kristínar Jónsdóttur (2003), Krist- rúnar Lindar Birgisdóttur (2004) og Haf- steins Karlssonar (2007). Þessi sterka hefð gæti ýtt undir það að kennarar oftúlki mikilvægi ytri stýringar á borð við sam- ræmd próf, skorti faglegt sjálfstraust til að standa gegn henni og trú á sameigin- lega getu sína til að ná árangri með því að synda á móti straumnum (Goddard o.fl., 2004). Hitt er svo annað mál hvernig þessi hefð hefur orðið til og hversu mikinn þátt áratuga saga samræmds ytra námsmats í íslenskum skólum hefur átt í að móta hana og viðhalda orðræðu sem stýrir kennslu- hugmyndum og athöfnum kennara (Ólaf- ur J. Proppé, 1999). Loks verður ekki hjá því komist að nefna að þeir efnisþættir sem mestan svip settu á virku námskrána í íslensku eru þeir sem auðveldast er að kenna og gera minnstar kröfur til kennslufræðilegrar fagþekkingar kennara (Bransford o.fl., 2005). Samvinnu- nám, leitarnám, þemanám, samþætting og námsaðlögun í hópi gera allt annars konar kröfur til færni íslenskukennara en
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.