Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 151

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2011, Side 151
151 Hvers konar reynsla er menntandi? saman við hugmyndina um rannsóknar- samfélag eins og hún kemur fram t.a.m. í hugmyndum Matthews Lipman um forsendur og markmið heimspeki með börnum“ (bls. 33). Ólafur Páll vitnar síðan til síðu 230 í bók Lipmans, Thinking in Education, en tilvitnunin er af síðum 229- 230. Í þessu sambandi verður að geta þess að „rannsóknarsamfélag“ gengur ekki sem þýðing á „Community of Inquiry“. Rannsóknir eru þannig vaxnar að þær eru fyrirfram hannaðar, aðferðum er lýst og rannsóknarspurningar skilgreindar. Vísindalegar rannsóknir (e. research) tengjast akademíunni og eiga að hafa á sér ákveðinn gæðastimpil. Vissulega leggja fleiri stund á rannsóknir (e. investigation) en vísindamenn, t.d. rannsóknarlögreglan og Ludwig Wittgenstein. Lögreglunni er ljóst hvað er til rannsóknar og hún býr að reynslu og aðferðum en hún getur ekki skilgreint rannsókn sína fyrirfram eins og vísindamenn gera. „Inquiry“ felur í sér eftirgrennslan eða spurningar sem fylgja einhverjum þræði eftir og tökum eftir því að allir geta grennslast fyrir um hlutina án þess að eiginleg rannsókn eigi sér stað. Vísindamaðurinn getur t.d. grennslast fyrir um hvers vegna símareikningurinn er óvanalega hár og vissulega getur hann umbreytt fyrirgrennslan sinni í vísinda- lega rannsókn. Spyrlar styðjast að sjálf- sögðu við fyrirfram ákveðnar spurningar en góðir spyrlar ganga lengra þegar þeir finna þráð sem þeir ákveða að fylgja eftir án þess að hver spurning hafi verið und- irbúin fyrirfram. Ég hygg að undirritaður hafi verið einna fyrstur til að fjalla um „Community of In- quiry“ á íslensku (1986). Ég kaus að þýða það sem sjálfstætt samræðufélag og í stytt- ingarskyni talaði ég einfaldlega um sam- ræðufélag. Hugsun mín var sú að „rann- sóknarsamfélag“ næði ekki kjarna máls og að í eiginlegri heimspekilegri samræðu sé fyrirgrennslan (inquiry) alltaf til staðar. Að sjálfsögðu koma aðrar þýðingar til greina, t.d. spurnarsamfélag eða leitarsamfélag, sem rímar reyndar við leitarnám (inquiry method). Gunnar E. Finnbogason bendir á að „í uppeldis- og menntastefnu Deweys endurspeglast ákveðin trú á vísindalega skynsemi og möguleika menntunar til að breyta samfélaginu“ (bls. 53). Ég hygg að þetta sé rétt en vara þó við að menn ein- blíni á vísindalegar rannsóknir og „rann- sóknarsamfélög“ í þessu sambandi. Jóhanna Einarsdóttir fjallar um „reynslu“ en það er margslungið hugtak sem Dewey var tamt að nota. Jóhanna segir: „Hugsun og ígrundun eru samofin reynsluhugtakinu hjá Dewey. Engin merk- ingarbær reynsla er möguleg án hugsunar, sagði Dewey“ (bls. 59). Óþarft er að efast um að Dewey hafi sagt þetta en það er yfir- sjón af hálfu ritstjóra að ekki skuli koma fram nákvæmlega hvar hann lét þessi orð falla. Í samhenginu hjá Jóhönnu er vísað til ársins 1944 en þess er að engu getið að rit- verkið Lýðræði og menntun var upphaflega gefið út árið 1916. Annars gerir Jóhanna ágæta grein fyrir reynsluhugtakinu út frá umfjöllun Deweys um það í Hugsun og menntun og Reynslu og menntun og þegar Dewey er annars vegar er stóra spurning- in: hvers konar reynsla er menntandi? Hér að framan hefur verið tæpt á nokkr- um atriðum án þess að fara ofan í saum-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.