Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 39

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 39
39 er frá varnarræðunni sagt.3 Tvennt er hér tiltekið sem rennt gæti stoðum undir það. Fyrra atriðið er sú skoðun að orðfæri Sókratesar hafi verið svo sérkennilegt og skoðanir hans svo einfaldar að Platon hafi átt auðvelt með að vera trúr hvoru tveggja. En spyrja má hvort orðfæri og skoðanir Sókratesar birtist ekki með svipuðum hætti í síðari ritum, t.d. í sókratísku samræðunum, sem allir fræðimenn eru sammála um að séu að mestu leyti tilbúningur Platons sjálfs þó að sjónarmiðin í þeim kunni að standa nær sjónarmiðum Sókratesar en Platons seinna meir. Heimildirnar sem við höfum um skoðanir Sókratesar í þessum efnum eru reyndar mestan part rit Platons. og ef ummælin um orðfærið og skoðanirnar eru einskorðuð við Málsvörnina er auðsýnt að aftur er gengið út frá því að hún hafi verið rituð stuttu eftir að hin munnlega vörn var flutt. – Síðara atriðið er að það hefði ekki verið „samboðið virðingu hans fyrir meistaranum“ að segja ekki satt og rétt frá um þetta hvort tveggja. En leiðir þá ekki af því þá mótsögn að það hefði ekki verið samboðið virðingu Sókratesar að semja uppdikt- aðar samræður síðar meir og viðra þar skoðanir sem allir vissu að Sókrates hefði aldrei haldið fram? Þetta gildir þá því aðeins að ræðan sé samin skömmu eftir vörnina. Við þetta bætist að samkvæmt heimildum, sem eru að vísu sagðar ótraustar, á Sókrates sjálfur að hafa andmælt lýsingu Platons á sér í samræðunni Lýsis og sagt að þar væri margt sem ekki væri sannleik- anum samkvæmt.4 Nú er Sigurður Nordal ekki einn um þá skoðun að Málsvörnin í búningi Platons sé trúverðug heimild um hina raunverulegu ræðu Sókratesar. John Burnet hélt þessu fram í margrómaðri útgáfu sinni5 og W.K.C. Guthrie var á svipaðri skoðun í verki sínu um heimspeki fornaldar. Guthrie færir einnig þau rök fyrir tímasetningu verksins að ætlun þess sé að birta varnar- ræður Sókratesar og því sé eðlilegt að gera ráð fyrir að það hafi Platon gert 3 Þetta stenst þó ekki að öllu leyti hvað rit annarra höfunda en Platons varðar, sjá kafla II hér á eftir. 4 „Sókrates á að hafa heyrt upplestur á samræðunni Lýsis og sagt: „Herakles! En hvað þessi ungi maður segir margt ósatt um mig!“ því í samræðunni var fjölmargt sem Sókrates hafði aldrei sagt. Heimildin fyrir þessari sögu er reyndar ótraust“ (Geir Þ. Þórarinsson, „Hvernig er vitað að hugmyndirnar sem Sókrates heldur fram í samræðum Platons tilheyri Platoni en ekki Sókratesi?“, Vísindavefurinn 14.9.2005, http://visindavefur.is/?id=5263. Skoðað 10.2.2010). 5 Sbr. inngang hans að Málsvörninni í Plato, Euthyphro, Apology of Socrates, and Crito, útg. John Burnet, oxford: Clarendon Press, 1924, bls. 63–66. SKýIN oG MÁLSVöRN SÓKRATESAR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.