Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 41

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Síða 41
41 Málsvörnin1. er tilraun Platons til að skrásetja varnarræðu Sókratesar. Að vísu hefur hann fágað hana svolítið í orðfæri og framsetningu, eins og gengur og gerist þegar munnleg ræða er færð í letur. Enginn heldur því fram að Málsvörnin sé orðrétt sú ræða sem Sókrates flutti frammi fyrir dómstólnum. Málsvörnin2. er efnislega séð varnarræða Sókratesar, en hvorki að formi né stíl. Platon hefði hins vegar ekki farið of langt frá sann- leikanum til að hægt væri að taka hann trúanlegan; algengt var að ræður væru gefnar út eftir flutning og þá nokkuð breyttar, eins og fyrirlestrar nú á dögum. Málsvörnin3. er ekki heimild um varnarræðu Sókratesar, en hún sýnir á hinn bóginn hvern mann Sókrates hafði að geyma. Hún er eins konar mannlýsing, ræða sem Sókrates hefði getað haldið, hún er trú manninum en ekki ræðunni. Því lengra sem vikið er frá fyrsta sjónarmiðinu, því ótraustari verður Málsvörnin sem heimild um varnarræðu Sókratesar, skoðanir hans og hann sjálfan (hinn sögulega rétta Sókrates). Sjónarmið Sigurðar Nordals, sem rakið var hér að ofan, virðist einna helst tilheyra öðrum flokknum, eða fara bil beggja, fyrsta og annars flokks, enda talar hann um að Platon geti ekki hafa farið fjarri „orðum Sókratesar“, þótt ekki hafi hann „orðrétt“ eftir.9 En þar sem tímasetningin virðist gegna veigamiklu hlutverki fyrir þessa tvo flokka og ekki verður betur séð en hún sé fyrirfram gefin forsenda, þá væri ekki úr vegi að spyrja sem svo hvort eitthvað gæti bent til þess að Málsvörnin stæði nær þriðja flokknum en hinum fyrri. Höfum við eitthvað í höndunum sem gæti gefið til kynna að Málsvörnin sé ekki skrifuð stuttu eftir ræðu Sókratesar, heldur samin miklu síðar en Sigurður og margir aðrir fræðimenn hafa gengið að sem vísu? Sumir fræðimenn eru á því að svo sé og verður hér á eftir vikið að nokkrum atriðum sem teflt hefur verið fram því til stuðnings. 9 Guthrie fer eiginlega úr einum flokknum í annan þegar hann segir: „[…] the most reasonable supposition is that Plato (who makes a point of mentioning his own presence at the trial: 34a, 38b), while doubtless polishing up and reducing to bet- ter order what Socrates actually said, has not falsified the facts or the spirit of his remarks […] he has given the substance of what Socrates said, and that, if anything has been added by way of vindicating Socrates’s memory, it will be in keeping with his real character and views […] in any case the account of his life and beliefs which Plato gives us is true to the real man“ (W.K.C. Guthrie, A History of Greek Philosophy, III, Cambridge: Cambridge University Press, 1969, bls. 478, n. 1). SKýIN oG MÁLSVöRN SÓKRATESAR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.