Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 51

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Side 51
51 heldur má finna síðari sakargiftunum þar stað líka. Þetta er sérstaklega eftir tektarvert í sambandi við hina meintu nýju guði Sókratesar. Í vörn Sókratesar í Málsvörninni virðist áherslan einna helst lögð á sagnarandann. En vandséð er hvernig aðrir ættu að túlka það sem trú á nýja guði. Stungið hefur verið upp á því að hinn siðferðilegi mælikvarði sem Sókrates leggur á hegðun guðanna hafi valdið honum vandkvæðum, en þetta atriði, sem er áberandi í Ríkinu, hefur vafalaust verið full heimspekilegt fyrir alþýðu manna, auk þess sem ekki er víst að þar sé um kenningar Sókratesar sjálfs að ræða. En í Skýjunum neitar hann beinlínis tilveru Seifs og kynnir til sögunnar Hvirfilvind og Skýin sem hin nýju goðmögn og uppfræðir aðra um þau. Nú má vel vera að efni Skýjanna hafi einfaldlega loðað við Sókrates (eins og Málsvörnin gefur til kynna) og hann hafi því verið ákærð- ur á svipuðum nótum. Þannig sé skopleikurinn raunverulega sá efniviður sem ákæran sé soðin upp úr og það hafi því endurspeglast í hinni raun- verulegu varnarræðu. En í Málsvörninni vísar hann til Skýjanna eingöngu í tengslum við fyrri sakargiftirnar, sem hann telur rótina að ákærunni sjálfri, en ekki í tengslum við síðari sakargiftirnar, sem hefði þó mátt ætla að væru mikilvægari. Í Málsvörninni er því að finna úrvinnslu úr skopleiknum. Xenofon segir hins vegar að Sókrates hafi ekki undirbúið sig fyrir vörnina, þar sem sagnarandinn hafi ráðið honum frá því.31 Stundum hefur verið talað um að Skýin gefi niðrandi og neikvæða mynd af Sókratesi en rit Platons upphafna og jákvæða mynd. Þá virðist gengið út frá því sem vísu að ritverkin endurspegli tvö sjálfstæð viðhorf til hins raunverulega Sókratesar sem hvor höfundurinn um sig hefur myndað sér óháð hvor öðrum. Platon hafi að vísu tekið skopleik Aristófanesar sem dæmi um róginn um Sókrates, eins og gefið er í skyn í textanum. En eins og fram hefur komið eru tengsl Málsvarnarinnar við Skýin miklu nánari en svo. Það er því ekki fjarri lagi að ætla að Platon hafi beinlínis haft hliðsjón Skýjunum við samningu Málsvarnarinnar. En hvers vegna var þörf á því? Svarið er að minnsta kosti tvíþætt. Annars vegar sýnir notkun Skýjanna einmitt fjarlægðina frá upphaflegri varnarræðu Sókratesar. Platon þarf að styðjast við ritaðar heimildir til að gera grein fyrir ýmsum þáttum úr bakgrunni Sókratesar. Skýin eru því eins konar „undirtexti“ Málsvarnarinnar. Hafa verður í huga að Platon var á barnsaldri þegar Skýin voru flutt og hann hefur því eingöngu haft ritaða útgáfu þeirra við höndina. Sókrates segir á einum stað í Málsvörninni þar 31 Xenophon, „Apology of Socrates to the Jury“, bls. 9–10. SKýIN oG MÁLSVöRN SÓKRATESAR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.