Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Page 122

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Page 122
122 legur grundvöllur allra hluta. Þannig er enginn sterkur greinarmunur á lífverum og lífvana hlutum. Allt eru þetta wu 物, sem oft er vísað til sem „hluta“ og er einnig freistandi að kalla „fyrirbæri“ en er, þegar öllu er á botninn hvolft, líklega óþýðanlegt yfir á vestræn mál þar sem það hliðrar sér hjá hvers kyns greinarmun sem markast af tvíhyggju. Á nútímakín- versku eru dýr kölluð dongwu 动物 – „wu sem hreyfast“. og manneskjan er ekki síður wu en aðrir hlutir. Að lifa í samræmi við náttúruna merkir því að öðlast innra samræmi í takt við dao, þetta dao sem er að verki í öllum fyrirbærum og birtist í þeim sem de. Án kartesískrar tvíhyggju efnis og anda reynist sjálfið vera af sama toga og umhverfi þess. Því liggur beinast við að hefja leitina í sjálfum sér. Í Daodejing er lögð til stjórnunaraðferð sem felst í því að vera lítt áber- andi í miðju hringrásarinnar en koma hlutunum þannig í kring að allir aðrir geri það sem þeim er ætlað eða gera best. Hér má grípa til líkingar- innar um vagnhjólið á ný þar sem hinn kæni valdhafi tekur sér tómleika dao í miðju hjólsins til fyrirmyndar. Hann þvingar ekki teinana til að snúast heldur gerir þeim það kleift með þessum tómleika sínum – eða tómlæti. Hann á að vera tómur í þeim skilningi að hann er laus við einstakar þrár og hlutlaus gagnvart þegnum sínum. Náttúran er fyrirmynd þessarar stjórnunaraðferðar og hegðar sér með sambærilegum hætti. Eins og sagt er í Daodejing kemur náttúran fram við menn eins og „hunda úr hálmi“.10 Slíkir stráhundar voru táknrænir munir sem stillt var upp fyrir ákveðnar helgiathafnir en var hent að þeim loknum, ekki ólíkt jólatrjám sem njóta helgrar stöðu yfir hátíðina en fara síðan í ruslið eins og hvert annað sorp.11 Með öðrum orðum nýtur manneskjan engrar sérstöðu í náttúruveröldinni. Eins og öll önnur fyrirbæri hættir hún að vera til í núverandi formi og hverfist þá inn í hina miklu og gegndar- lausu umbreytingu sem veraldarferlið er. Spekingurinn tekur sér náttúruna til fyrirmyndar og kemur fram við almenning eins og hunda úr hálmi. Þar eru engir mikilvægari en aðrir. Þeir gegna sínu hlutverki í lifanda lífi og njóta þá ákveðinnar helgi en hverfa svo á vit umbreytingarferlisins og gleymast eins og allt annað. Endanleg örlög hlutanna verða ekki umflúin. Dauðinn er einfaldlega óhjákvæmilegur liður í endalausu alstreymi um- breytinganna. Dao markar ferli veraldarinnar. Það er ferlið sem á sér stað þegar heitt 10 Daodejing §5. 11 Þessu tímabundna hlutverki stráhundanna er nánar lýst í Zhuangzi, §14, bls. 37–38. GeIR sIGuRðsson
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.