Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Qupperneq 132

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Qupperneq 132
132 um sem mér virðast hafa endurtekið sig (og vera að endurtaka sig) á Íslandi. Aðferð mín er að fjalla um hvernig Platon sér fyrir sér að samfélag þar sem peningar eru í mestum metum (sem hann kallar auðveldi) breytist í samfélag þar sem frelsið er mest metið (sem hann kallar lýðræði, en væri nær að kalla frjálsræði í okkar samhengi, þar sem á Íslandi er ekki um að ræða breytingu á stjórnskipulagi heldur umbreytingu verðmætamatsins). Platon lýsir því svo hvernig frjálsræðið breytist aftur í samfélag þrældóms. En áður en þetta er rakið er gagnlegt að segja örlítið frá samhenginu sem Platon setur þetta í. Í upphafi 8. bókar Ríkisins hefur Sókrates ásamt aðalviðmælendum sín- um, þeim Glákoni og Adeimantosi, búið til fyrirmyndarríki sem skiptist í þrjár stéttir: í fyrsta lagi stjórnendur, í öðru lagi hermenn og í þriðja lagi almenning. Þessi skipting samræmist skiptingu þeirra félaga á sálinni í þrjá hluta: í fyrsta lagi í skynsemi sem er sá hluti sem lærir (og er einkenni stjórnenda), í öðru lagi í skap sem er sá hluti sem reiðist (og einkennir hermenn) og í þriðja lagi í löngun sem sækist eftir mat, drykk, kynlífi og fleiru (og ein- kennir almenning). Hverjum sálarhluta tilheyrir ákveðin dygð ef vel tekst til: skynseminni tilheyrir viska, skapinu tilheyrir hugrekki og lönguninni tilheyrir hófstill- ing, en þegar þessar dygðir eru allar saman komnar verður fjórða dygðin til sem er réttlætið. Fyrir okkur nú skiptir þó sérstaklega máli að skoða þau verðmæti sem hver sálarhluti fyrir sig metur mest. Skynsemin leggur mesta rækt við menntun sálarinnar, en þar á Platon við ýmsar andlegar listir og lærdóm, en umfram allt rökhugsun sem vegur og metur alla þætti lífsins. Verðmæti skynseminnar er sem sagt menntun. Skapið beinist að sæmd. Það leggur mikla rækt við líkamann og sigur í keppni sem veitir því sæmdina. Lang- anirnar beinast að alls konar hlutum sem almennt má kaupa fyrir peninga, þess vegna eru verðmæti löngunarinnar peningar. Í þessu samhengi vil ég nefna þrennt sem hangir saman. Í fyrsta lagi er hér um stigveldi að ræða. Skynsemin og verðmætamat hennar eru best, en verðmætamat löngunarinnar verst. Í öðru lagi er það menntuð skynsemi sem skapar dygð í hinum lægri sálarhlutum. Þegar Platon talar um mennt- un á hann því fyrst og fremst við þroskun þess sálarþáttar sem með RóbeRt Jack
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.