Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Qupperneq 133

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2010, Qupperneq 133
133 umhugsun um reynslu og rök (582a)3 stillir ólíka þætti sálarinnar og lífsins saman þannig að úr verði samhljómur. Þriðja atriðið felst í að átta sig á að ræktun skynseminnar er ekki nóg. Maður þarf líka að huga að líkamsrækt, borða, beina ákafa sínum inn á réttar brautir o.s.frv. Þótt skynsemin skipti mestu fyrir gott líf skiptir allt hitt líka máli. Þegar þetta er skoðað sést að íslenska efnahagsundrið var byggt á lægstu hvötum mannsins. Það virðist þó of mikil einföldun að segja að bókstaflega allt hafi snúist um að græða peninga á Íslandi. Við þurfum heldur ekki að hugsa þetta þannig. Það nægir að segja að þetta hafi verið grunnverðmæta- mat samfélagsins, sterkasta og almennasta tilhneigingin. Í því tilfelli segir Platon heldur ekki að skynseminni sé alveg vikið til hliðar, hún er hins vegar helst látin búa til áætlun um hvernig má auðgast og þjóna þannig eftirsókninni í peninga (553d). Ég skal ekki segja hvort sál mannanna skiptist í þessa þrjá hluta sem Platon lýsir. Reyndar þykir mér það ólíklegt. Það er þó rétt og satt að mínu viti að til að fólk geti orðið sæmilega farsælt, jafnvel hamingjusamt, þarf að leggja rækt við hugsunina og þann hluta mannsins sem fæst við að rann- saka og meta þá mörgu þætti sem þarf að sinna til að gera lífið gott. Það að einblína á það sem peningar geta keypt nær ekki yfir nema hluta af hráefni hamingjunnar. Þarna í 8. bók Ríkisins er Platon sem sagt búinn að lýsa hinu besta ríki þar sem allt er á besta veg og skynsemin heldur öllu þessu saman. Hann lætur svo Sókrates og félaga fara að leika sér að því að sjá hvernig þetta gæti klúðrast og verri stjórnarform komið til. Skemmst er frá því að segja að klúðrið felst ávallt í skorti á menntun og þar af leiðandi skorti á dygð. Þetta veldur því að úr hinu besta ríki verður til sæmdarveldi, sem er næstbest. En vegna skorts á menntun verður úr sæmdarveldinu hið þriðja besta ríki sem er auðveldið, en við ætlum að skoða sérstaklega hvernig það kollvarpast og verður að frjálsræði og hvernig frjálsræðið kann að líða undir lok. Hvað einkennir þá auðvaldssinnann og samfélag hans að áliti Platons? (554a–b) Í fyrsta lagi setur hann auðvitað peninga í fyrsta sæti, þeir eru honum æðstu verðmæti. Í öðru lagi er hann nískur vinnuþjarkur sem held- ur öðrum hvötum í skefjum fyrir þetta eina markmið, peningana. Með nokkrum rétti má sjá þetta sem ímynd íslenska útrásarvíkingsins í byrjun 3 Vísanir í Ríkið eru hér og eftirleiðis í formi blaðsíðutals í útgáfu Stephanusar frá 1578, eins og alsiða er. SKyGGNIGÁFA EðA ALMENN SANNINDI?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.